วันที่ 18 เตรียมความพร้อม ซ้อมไหว้ครู (8 มิถุนายน 2559)


สวัสดีวันพุธ ครูเวรประจำวัน....

เช้านี้กับความวุ่นวาย ออกหอกับการเร่งรีบ เพราะทำอะไรเกือบไม่ทัน ขนาดตื่นเช้าแล้วนะ ยังเกือบไม่ทัน พอไปถึงโรงเรียนก็ไปยืนรอรับนักเรียนอยู่ที่หน้าโรงเรียนเหมือนปกติ

  • บอกนักเรียนถ่ายรูปให้ ถ่ายได้สวยมากเลยค่ะ หนูค้า.......เกือบไม่เห็นหัวครูซะล่ะ!



  • หลังจากรับนักเรียนเสร็จก็ไปทำกิจกรรมหน้าเสาธงต่อ วันนี้วันพุธนักเรียนต้องใส่บาตร และรับพร วันนี้ก็เช่นกัน


หลังจากกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จก็ไปสอนในชั่วโมงแรก วิชาสังคมศึกษาป.6/1 และป.6/2 ต่อกันเลย วันนี้สอนเรื่องไตรสิกขา ให้นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่ม ในการทำงานกลุ่มจะเกิดปัญหาทั้ง 2 ห้องเลย นักเรียนจะไม่ชอบทำงานกลุ่ม เพราะว่าไม่อยากทำงานร่วมกับคนที่ไม่เก่ง และไม่อยากอยู่กลุ่มด้วย ซึ่งนักเรียนตั้งทัศนะคติที่ผิด ก่อนสอนและหลังสอนจึงเน้นย้ำในเรื่องนี้ สอนให้นักเรียนได้รู้ว่า เราทุคนสามารถทำงานได้เหมือนกัน ถ้าหากคนเก่งจะอยู่กับคนเก่ง แล้วกลุ่มอ่อนละจะไปกันรอดไหม ดังนั้น นักเรียนต้องช่วยเพื่อน คนเก่งต้องช่วยคนอ่อน และสำหรับคนที่ไม่ทำ ไปอยู่ในกลุ่มเอาแต่เล่นกันไม่ช่วยเพื่อน ก็จะไม่ให้เพื่อนใส่ชื่อลงไป ไม่รู้ว่านักเรียนจะเข้าใจคำว่าช่วยเหลือเพื่อนได้มากแค่ไหน บางคนที่อยู่ในห้อง อย่างเด็กพิเศษคนหนึ่งที่จริงถ้าให้เขียนเขาก็สามารถเขียนได้ แต่เนื่องจากโดนเพื่อนรังเกียจ ชอบว่าให้ ว่าไม่เก่งบ้าง โง่บ้าง จึงกลายเป็นคนที่เป็นเหมือนที่เพื่อนพูดไปเลย เหมือนทำประชด แต่ที่จริงลึกๆ เขาก็สามารถทำได้ เฮ้อ! สังคมรอบข้าง.....


  • ก่อนเรียนให้นักเรียนได้นั่งสมาธิ เพื่อเรียกสติกลับมา และพร้อมที่จะเรียนต่อไป


  • ต้องสร้างบรรยากาศในห้องให้เกิดการยอมรับ ซึ่งตอนนี้ฉันก็ยังทำไม่ได้.....


หลังจากสอนเสร็จ วันนี้เป็นเวรไปซื้อน้ำแข็งกับจัดของ ดูนักเรียนตอนกินข้าว เป็นครูฝึกสอนต้องทำได้ทุกอย่าง สู้ๆ

  • เมนูวันนี้น้ำยา น้ำเงี้ยว


ตอนบ่ายวันนี้ที่จริงจะได้สอนวิทยาศาสตร์ป.5/2 แต่โรงเรียนจัดกิจกรรมซ้อมวันไหว้ครูพรุ่งนี้ นักเรียนทุกคนมารวมตัวกันที่หอประชุมหรือว่าโรงอาหาร เพราะเป็นที่เดียวกัน นักเรียนทุกชั้นมาซ้อม ซึ่งนักศึกษาฝึกสอนทุกคนก็ได้ขึ้นไปซ้อมให้นักเรียนด้วย ไปบอกว่านักเรียนต้องนั่งยังไง และต้องก้มกราบยังไง เพราะเด็กบางคนยังเล็กอยู่ไม่ค่อยรู้อะไร แต่เด็กโตไม่ต้องบอกก็ทำได้เอง ไม่อยากจะเชื่อสายตาตัวเอง ว่าจะมีคนมาก้มกราบ ไม่อยากจะเชื่อจริงๆ นี่ขนาดแค่วันซ้อมนะ แต่ถ้าจะให้ดี จะรู้สึกซาบซึ้งมากกว่านี้ จะต้องเป็นครูจริงๆให้ได้ ทำให้นักเรียนประสบความสำเร็จ เป็นอาชีพครูเต็มตัว คงจะซาบซึ้งตรึงใจมากกว่านี้ แต่แค่นี้ก็ทำให้เห็นได้ชัดเจนเลยว่า อาชีพครูเป็นอาชีพที่คนส่วนใหญ่นับถือ ไปไหนก็มีแต่คนไหว้ ดูเป็นอาชีพที่น่าเคารพ และจะดีกว่านั้น คือเป็นคนที่สามารถพัฒนาเด็กให้มีอาชีพ มีความรู้ และเป็นคนดีได้ คงจะสมบูรณ์แบบ อนาคตฉันจะพยายามไปหา อาชีพครูที่ใฝ่ฝัน รักและศรัทธา มีความสุขในการให้ความรู้ >>> ครู แม่พิมพ์ของชาติ....

กิจกรรมวันนี้ นักเรียนมาอยู่ด้วยกันทุกคนจะเกิดเสียงดังมาก ครูโรงเรียนนี้ใช้วิธีการเปิดการ์ตูนให้นักเรียนนั่งดูไปด้วย ระหว่างรอคิวขึ้นมาซ้อม ถือว่าเป็นเทคนิคที่ใช้ได้ดี เพราะครูสู้เสียงนักเรียนทั้งหมดไม่ได้หรอก

  • แต่ละคน คุยกันเหมือนไม่ได้เจอกันมานาน นักเรียนมัธยมก็เช่นกัน เฮ้อ...


  • ถูกต้องละครับ ก้มลงไป แล้วกราบห้ามแบมือนะครับผม...


  • หลังจากเสร็จซ้อมก็ไปช่วยนักเรียนทำพานต่อ ภารกิจเยอะจริงวันนี้ พานของเด็กน้อย

ลังจากทำพานเสร็จไม่ใช่ได้กลับหอทันที ต้องนั่งตรวจการบ้านต่ออีก หากไม่ตรวจตอนเย็นจะไม่มีเวลาตรวจเลย วันนี้จึงได้ออกโรงเรียนสุดท้ายสุดของครูทั้งหมดในอาคาร ออกโรงเรียนหกโมงกว่า พออกมาเห็นนักเรียนอยู่ในโรงเรียน 1 คน นั่งอยู่คนเดียวเป็นนักเรียนชั้นป.2 เลยไปถามว่ายังไม่กลับหรอ บอกว่ารอแม่มารับตอน 2 ทุ่ม โอ้โห้ นานไปแล้ว สงสารเด็กเลยพากันไปส่งที่บ้าน ไกลมากจากโรงเรียน รู้เหตุผลละทำไมแม่ไม่ไปรับ เพราะเด็กบอกว่าจะกลับกับรุ่นพี่ เฮ้อ! แล้วบอกเราว่าไม่มีใครมารับ เลยได้ไปส่งถึงบ้าน ภารกิจเยอะจริงจัง ตั้งแต่เช้ายันเกือบค่ำ เฮ้อ! เหนื่อยไหม? สู้ซิ สู้ๆ ^^


# เป็นครูต้องทำได้ทุกอย่าง #

# อนาคตรอก่อนนะฉันกำลังจะไปหา :) #

หมายเลขบันทึก: 608051เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นแล้วครับ "คุณครู" น่ะ
ถึงแม้อาจจะเพียงรับประสบการณ์
แต่หัวใจเป็น "ครู" เรียบร้อยแล้ว

ไม่เชื่อลองสัมผัสความรู้สึก
เวลาเด็ก ๆ กราบเราดูสิ ;)...

Ongkuleemarn

รู้สึกมีความสุขมากเลยค่ะอาจารย์ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท