วันที่ 18 อีกหนึ่งความภาคภูมิใจ (8 มิถุนายน 2559)



" วันที่แสนสุข และ วันที่รู้สึกภาคภูมิใจ(นักเรียนซ้อมไหว้ครู) "


เช้านี้นักเรียนมารุมมาตุ้มกันใหญ่ ครูกุ้งคะสวัสดีค่ะ ครูกุ้งครับสวัสดีครับ พูดคุยเล่นกันสนุกสนาน

หัวเราะคิกคัก ฉันค่อนข้างเป็นกันเองกับเด็ก เด็กจึงชอบเข้ามามาคุย มาพูดอยู่ตลอด เจอกันไหนก็จะทักครู

ถึงครูจะอยู่ไกลพวกเด็กๆก็วิ่งเข้ามาหา เด็กน่ารัก มีความสุขนะที่ได้อยู่กับเด็กพวกนี้ แต่ที่ซนๆก็ไม่ไหวนะ555

เมื่อวันก่อนมีเด็กนักเรียนชาย ป.4 บอก ครูผมชอบครูนะ ชอบแบบเป็นครู วันนี้มีเด็กผู้หญิง ป.5 บอกว่า

หนูชอบครูนะ ไม่ได้ชอบแบบแฟน ชอบแบบครู...... เอ๊ ! พูดเหมือนกันเลยเด็กพวกนี้นัดกันมาหรือปล่าว

ขอบใจนะที่ชอบครู ยังไงก็ตั้งใจเรียนกันด้วย อย่าดื้อ อย่าซน รับทราบ !

" ..... เจ้าตัวซ่าของครูครูกุ้ง...."

"... สุดๆจริงๆเจ้าพวกนี้ เช้านี้เอางูมาหลอกครูด้วย 5555..."



".... เซลฟี่กับเด็กๆ ..."



สอนคณิตเช้านี้สนุก เด็กหัวไวมาก เรียนรู้ได้เร็ว มีส่วนร่วมตลอดทั้งคาบ นักเรียนที่ประทับใจมากที่สุด

คือ นักเรียน ป4/1 นักเรียนห้องนี้ตั้งใจเรียนสุดๆ เด็กส่วนมากจะชอบคณิตมาก อยากให้ครูกุ้งสอน

อยากให้ครูกุ้งสอน 2 ชม.รวด อยากให้ครูกุ้งสั่งการบ้าน เด็กชอบถามวันนี้ครูมาสอนไหม ?

พอเราตอบมีสิ เด็กจะเย้ ! ดีใจกันใหญ่ แต่ถ้าวันไหนเราบอกไม่มีหนู เด็กจะบอก แหนะ! อยากให้ครูสอน

อยากเรียนคณิตศาสตร์ อยากเรียนกับครูกุ้ง รู้สึกดีนะ เด็กชอบ เด็กอยากเรียน เราไม่ใช่คนสอนดี

แต่เราเป็นคนที่เข้าใจเด็ก เราให้ความสำคัญและดูเด็กทุกคนเท่ากัน เด็กน่าจะถูกใจในส่วนนี้

เลยเรียนแล้วสนุกไม่เครียด เด็กจึงอยากเรียน ห้องนี้บอกเลยว่าตั้งใจจริงๆ เด็กมีส่วนร่วม

ตั้งแต่เริ่มเรียนจนหมดคาบเรียนมักจะเป็นแบบนี้ตลอด นอกจากวันไหนที่เรียนบ่ายๆเด็กจะล้านิดๆ 555

นักเรียน ป.4 เป็นนักเรียนที่ม่น้ำใจมากจริงๆ ครูแทบไม่ต้องได้ยกได้แบกอะไรเลย นักเรียนจะมาช่วยตลอด

ถือสมุดหนังสือ สื่อการสอนและแบบฝึกหัดต่างๆ มีนักเรียนคอยช่วยตลอด แย่งกันช่วยด้วยซ้ำไป

ขอบใจนะสำหรับความมีน้ำใจ ครูประทับใจมาก ครูจำได้เลยว่าไม่เคยเอ่ยปากขอพวกเราจริงๆ

พวกเราอาสาช่วยครูตลอด

"... ตั้งใจทำแบบฝึกหัดมากจริงๆ..."


"... ถึงเวลาทานข้าวกลางวันแล้ว ก็ยังขอทำให้เสร็จก่อนจะไป น่ารักจริงๆ ..."



สังคมวันนี้ ห้องที่วุ่นวายไปเมื่อวาน วันนี้กับเมื่อวานต่างกันมาก เด็กพิเศษไม่ดื้อแล้ว ก่อนเราจะสอน

มีการมาพูดย้ำครู "อย่าลืมนะครับครูคะแนนผม" ฉันตอบไปว่า ค่ะ ไม่ลืมๆ ครูประจำชั้นบอกว่าให้คะแนน

เด็กพิเศษให้ผ่านครึ่ง เช่น ถ้าเต็ม 10 ก็ให้ 5 ฉันก็ยัง งง เด็กมันจะไม่มีปัญหาหรอ ขนาดได้ 4 ก็เครียดละ555

ครูมักบอกว่าให้ปล่อยเด็กเลย เพื่อนเราก็บอกว่าเขาก็ปล่อยเหมือนกัน ฉันสับสนมากว่าจะเอายังไง

วันนี้พีค เปิดคลิปให้ดู เด็กคนนึงมานั่งดูหน้าห้อง สักพักร้องลั่น "แมงป่อง ๆๆ " เด็กทุกคนลุกขึ้นและกรีดร้อง

แมงป่องตัวโตมาก ฉันก็ตกใจเด็กก็ตกใจ ฉันไม่รู้จะทำไงเราใส่รองเท้าผ้าใบพอดี (ชุดพละ)

เลยใช้เท้าเตะมันออกห้องไป นักเรียนร้องเสียงดัง ครูและนักเรียนห้องข้างก็แตกตื่นด้วย

จากนั้นก็มีนักเรียนมาทุบแมงป่องจนตาย แล้วนำไปทิ้ง กลับมาห้อง

เสียงดังกันใหญ่กว่าจะสงบลงได้เอาการอยู่5555 บางคนก็ยังเล่นกันอยู่ ้นก็เริ่มใหม่

บอกให้หยุดก็หยุดเพียงสักพัก ต้องเอาคะแนนมาล่อ บอกว่าจะหักคะแนนถึงจะหยุดพูด หยุดเล่นกัน

แต่ถ้าเราถามคำถามเด็กก็ร่วมแสดงความคิดเห็น และตอบเสมอ ก็ยังมีบ้างเด็กที่ชอบพูดกวน

ตอบไม่เข้าเรื่อง แบบไหนก็มีหมด เจอหมดชีวิตนักศึกษาฝึกสอน





" นักเรียนซ้อมไหว้ครู หนึ่งความรู้สึกที่ภาคภูมิใจในตนเอง"


วันนี้นักเรียนซ้อมไหว้ครู เป็นความรู้สึกที่ภาคภูมิใจเกิดมาไม่เคยคิดว่าจะมีนักเรียนมากราบ

อาชีพนี้อาชีพเดียวจริงๆเราโตมาถึงจุดนี้แล้วหรอ ฉันรู้สึกภูมิใจนะและพ่อแม่ฉันท่านก็คงจะภูมิใจมากๆเช่นกัน

บางครั้งไปตลาดหรือไปไหนเจอเด็ก เด็กก็ยกมือไหว้ สวัสดีครับ/ค่ะครู เป็นอะไรที่มีความสุขจริงๆ

แม้ว่าชีวิตการเป็นครูมันจะไม่ได้ง่ายๆ แต่ก็คิดว่าเดินทางมาถูกสายแล้ว มียางครั้งที่บ่นว่าเหนื่อยๆ

แต่ก็ไม่ได้ท้ออะไรกับสิ่งที่เป็นอยู่ มันไม่มีอะไรง่ายดายและสบาย คนที่สบายวันๆไม่คิดอะไรเลย

คือคนที่ไม่ทำอะไรเลยต่างหาก ฉันคิดแบบนั้น เราทำงานเราไม่ได้อยู่เฉยๆแน่นอนเราต้องรู้สึกเหนื่อย

และล้าเป็นเรื่องปกติ อดทนเอา ชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันไป มีความสุขอยู่กับสิ่งที่ทำอยู่ก็เพียงพอแล้ว


"..... นักเรียนซ้อมไหว้ครู ..."



"..... ช่วยกันทำพาน กับนักเรียนชั้น ป.4/1...."


"..... ผมเผ้าไปหมดละตอนนี้ 555.... "


"... ออกโรงเรียน 18.30 น. พร้อมกับไปส่งเด็กน้อยคนนี้กลับบ้านกันเถอะ ..."














หมายเลขบันทึก: 608047เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ภาพนี้ ... ให้ส่งกลับไปให้คุณพ่อคุณแม่ดูที่บ้าน


ส่วนภาพสุดท้ายนี้ ... คุณครูกุ้งนาง ควรใส่ "หมวกกันน็อค" เพื่อจะได้มีโอกาสตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ได้แน่นอน
เพราะหากเกิดอะไรที่คาดฝันเกิดขึ้น โอกาสนั้นก็จะหมดไป เพราะแค่เรื่อง "ความประมาท" เท่านั้นครับ

Ongkuleemarn

ขอบคุณอาจารย์นะคะที่แวะเข้ามาอ่านบันทึกของหนูและให้คำแนะนำกับหนู

รับทราบค่ะ หนูจะไม่ลืมเอาไว้ที่หออีกแล้ว :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท