เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม ถึง 5 มิถุนายน 2559


8 มิถุนายน 2559

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม 2559 เช้านี้มีประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด ผมส่งตัวแทนมา 2 เดือนเพราะติดราชการของ สพฐ. วันนี้ตั้งใจว่าจะต้องเข้า ประธานการประชุม นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้ดำเนินการประชุมไปตามระเบียบวาระ โดยให้หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำเสนอแล้วหากไม่ตรงประเด็นหรือมีปัญหาในทางปฏิบัติท่านก็จะเสริมให้ สำหรับระเบียบวาระครอบครัวอบอุ่น โรงเรียนคุณธรรม ซึ่งผมจะต้องนำเสนอ มาคราวนี้ท่านประธานนำเสนอเอง ถือว่า เป็นความกรุณาที่เบาแรงผมไปในนัดนี้ เที่ยงมีอาหารกล่องมาเลี้ยง ผมเดินทางกลับเขต บ่ายนายศักดิ์สิทธ์ แร่ทอง. ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านมาบอมฤต สพป.ชุมพร เขต 1 มาพบเพื่อให้ลงนามรับรองคุณสมบัติเพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ใช้เวลาลงชื่อแฟ้มเอกสารต่าง ๆ จนเย็น แวะร้านสะดวกซื้อเพื่อซื้อสิ่งของจำเป็นให้ครบถ้วน

วันอังคาร 31 พฤษภาคม 2559 เช้าทำงานเอกสารที่รีบด่วนทั้งหลาย มีท่านรองฯ และเจ้าหน้าที่เข้าพบเพื่อปรึกษางานเป็นระยะ ๆ ก่อนเที่ยงลงไปห้องสโมสร เขากินข้าวกลางวันร่วมกันเพื่อแสดงความยินดีกับลูกจ้างชั่วคราว นายสุวรรณ โพธิ์มา ที่สอบแข่งขันเข้ารับราชการได้ที่กระทรวงสาธารณสุข บ่ายเดินทางกลับบ้านเก็บเสื้อผ้าและของใช้จำเป็นลงกระเป๋าเดินทาง เวลา 15.00 น. รถมารับเดินทางไปแวะรับ ผอ.สพม. เขต 35 คุณทองปอนด์สาดอ่อน ที่โรงแรมไมด้า แคราย เดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิ มีสมาชิกในสำนักงานไปส่ง 2-3 คน รถไม่ติดถึงเร็วกว่าเวลานัดหมาย จึงลงไปทานข้าวที่ศูนย์อาหารชั้นล่าง เวลาทุ่มกว่าสมาชิกเพื่อนร่วมทางจึงมากันพร้อมประกอบด้วย คุณพิธาน พื้นทอง คุณปราโมทย์ ขจรภัย คุณทวนทอง ศรีสวัสดิ์ คุณพรพรรณ อินทรประเสริฐ คุณประมุข บุญศิริ คุณวรนุช รุ่งเรืองเจริญกุล คุณมัลลวีร์ รอฟโฟล์ คุณอลิศรา สายวารี รวมผมกับคุณทองปอนด์ รวม 10 คน เดินทางโดยสารการบินไทย TG307 เครื่องออกเวลา 22.10 น. การเดินทางไปราชการครั้งนี้เพื่อประชุมเตรียมการจัดการแข่งขัน IMC 2016 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในเดือนสิงหาคม 2559 เป็นการประชุมครั้งที่ 2 ที่โรงแรม Hotel Elephant Park - Pinnawala จังหวัด Sabaragamuwa Province ประเทศศรีลังกา ผมไม่เคยแม้จะคิดว่าจะเดินทางไปประเทศศรีลังกา แต่เมื่อสองปีที่ผ่านมาตอนไปประชุมเตรียมการจัด IMSO 2015 Pathum thani ที่ประเทศไต้หวัน ได้คุ้นเคยกับผู้เข้าประชุมจากศรีลังกา ที่นำโดย Hon. MAhiepala Herath Chief Minister ของ Sabaragamuwa Provincial Council มี Minister อีก 2 - 3 คน ประกอบด้วย Hon. Bhanu Munipriya รัฐมนตรีว่าการด้านการศึกษา ข้อมูลข่าวสาร เทคโนโลยีและวัฒนธรรม, Hon. AThula Kumara Rahubadda รวมทั้ง Mr.Mahinda S. WEerasooriya เลขานุการรัฐมนตรี และที่สนิทสนมกันจริงจังคือ Mr. P.P.P. Kalubowila (Piyal) ครูใหญ่ โรงเรียน Dharmapala Maha Vidyalaya เมืองรัตนปุระ ผมเรียกเขาว่าพิยาล ตัวสูงใหญ่ หน้าตาซื่อ ๆ ชอบมากระซิบชวนไปโน่นไปนี่ เป็นคนมีน้ำใจ น่าจะเป็นหัวคะแนนใหญ่ของพรรค United Peoples Freedom Alliance ไปศรีลังกาคราวนี้น่าจะได้เจอเขา เที่ยวบินนี้ผู้โดยสารไม่เต็ม นั่งสบาย แต่อยู่ส่วนหาง สภาพอากาศไม่ดีเลยเครื่องเขย่าตลอดเส้นทาง ถึงสนามบิน Bandaranaike International Airport เมือง Columbo เวลา 00.33 น. เวลาท้องถิ่นช้ากว่าไทย 1 ชั่วโมง 30 นาที ผ่านพิธีตรวจคนเข้าเมืองต้องลงตรากันแบบพิเศษเพราะไม่ได้ VISA อาศัยเป็นแขกรับเชิญของรัฐบาชจึงผ่านไปได้ด้วยดี ออกมาด้านนอกเจอพิยาลและคณะมารอรับตามคาดหมาย ร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีของศรีลังกามีตู้เย็น เครื่องใช้ไฟฟ้าจำหน่ายด้วยเพิ่งเคยเห็นแปลกดี เจ้าภาพจัดรถตู้มารับ ประธานใหญ่ IMC Dr.Sun จากไต้หวันก็มารับ โคลัมโบเป็นเมืองริมทะเลด้านตะวันตกของเกาะ

เราต้องนั่งรถไปด้านตะวันออกเข้าไปบนเกาะประมาณ 80 กม. ใช้เวลาประมาณ2 ชั่วโมง ถนนโค้งมากแม้จะมองไม่เห็นแต่เขย่ายิ่งกว่าเครื่องบินเสียอีก ถึงโรงแรมประมาณตี 3 กว่าจะได้นอนเกือบตี 4 ขออนุญาตไม่อาบน้ำไม่เปลี่ยนเสื้อผ้าเพราะหมดกำลังจริง ๆ

วันพุธที่ 1 มิถุนายน 2559 นอนได้ 2 ชั่วโมงก็ต้องตื่นมาอาบน้ำแต่งตัวลงไปทานข้าว ที่ห้องอาหารของโรงแรม แขกอื่นพอมีบ้าง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม IMC เมื่อคืนได้ยินเสียงน้ำดังซู่ซ่าตลอดคืน นึกไม่ถึงว่าเช้านี้จะได้เห็นแม่น้ำกว้างใหญ่อยู่ติดโรงแรม น้ำไม่มากเห็นพื้นที่เป็นโขดหินทำให้เกิดเสียงดังแบบน้ำตก มองจากห้องอาหารไปฝั่งตรงข้ามเป็นสวนมะพร้าว มองรอบด้านพบแต่ป่าไม้ ต้องนับถือเขาในเรื่องรักษาป่า

ทุกหนทุกแห่งมีแต่ป่าทั้งไม้เล็กไม้ใหญ่ ในแม่น้ำมีช้างถูกต้อนมาเล่นน้ำหลายตัว ทั้งตัวใหญ่ ตัวเล็ก น่ารักมาก ตัวใหญ่จะยืนใช้งวงเล่นน้ำ ส่วนลูกตัวเล็กลงไปนอนกลิ้งแบบเด็กๆเล่นน้ำ เสียแต่สีน้ำขุ่นแดงแปลว่าฝนตกต้นน้ำทำให้ดินพังทลายลงมาในแม่น้ำ อาหารการกินมีให้เลือกแบบฝรั่งและแบบพื้นบ้านศรีลังกา ที่ว่าอาหารฝรั่งก็มีสลัด เบคอน ไส้กรอก ไข่ดาว ออมเลต มันฝรั่ง อาหารพื้นบ้านมีข้าวสวย แกงไก่ แกงถั่ว ผัดผัก ผัดพริกหยวก เส้นหมี่ขาวนึ่ง ส่วนน้ำชา กาแฟ ก็รสดีมาก ผลไม้มีทั้งมะละกอ สับปะรด และแตงโม รสชาติก็ไม่ต่างจากอินเดียนัก พบทีมงานIMC ครั้งนี้ไม่กี่คนเพราะเขาประชุมเฉพาะระดับบริหาร มีประธาน MR. WEN-HSIEN SUN จากไต้หวัน DR. R. RIDWAN HASSAN SAPUTRA จากอินโดนีเซีย MS. TANMAY CHATURVEDI และ MRS. SWAPNA MANSHARAMANI จากอินเดีย DR.SIMON L. CHUA จากฟิลิปปินส์ ได้ทักทายกันพอหายคิดถึง ส่วนทีมงานจากศรีลังกาได้มาดูแลพวกเรามีพิยาลและทีมงานจากจังหวัดและโรงเรียน รถตู้ที่ใช้งานเป็นของกระทรวงศึกษาธิการของจังหวัด Sabaragamuwa Province ผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจระบบการเมืองการปกครองของศรีลังกา จะต้องเรียนรู้คราวนี้ เช้านี้มีโปรแกรมทัศนศึกษาหมู่บ้านวัฒนธรรม "PINNAWALA IPERANIGAMA THEME PARK" ไม่ไกลโรงแรม อยู่ขวามือของถนน ส่วนซ้ายมือเป็นปางช้าง หมู่บ้านวัฒนธรรมแห่งนี้แสดงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวศรีลังกา ทั้งบ้านพัก การอาชีพต่าง ๆ อาหารการกิน การแสดงโชว์ ผู้ชมต้องเดินไปตามจุดต่าง ๆ เพื่อศึกษาเรียนรู้ ถ้าโรงเรียนทำก็จะเป็นที่น่าสนใจยิ่ง การจัดแบบนี้เคยดูที่ฮานอย ประเทศเวียดนาม ดูไปกินไปจนเที่ยง ขึ้นรถตู้กลับไปทานข้าวที่โรงแรม บ่ายนั่งรถไปเมือง KANDY ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปทางตะวันออก ถนนสองเลนสวนไปมา ทำให้การขับรถต้องแซงบ้างตามบ้างใช้เวลามากกว่าปกติ จุดแรกที่พาไปชม คือ Peradeniya Botanical Garden คือสวนป่าของเมือง KANDY อยู่ห่างตัวเมืองทางตะวันตกราว 5.5 กม.จะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนปีหนึ่งประมาณ 2 ล้านคน มีต้นไม้กว่า 4000 ชนิด ถือเป็นสวนสมุนไพรของศรีลังกา ทางเดินราดยางคดเคี้ยวไปมาแบบวนกลับที่เดิมได้ ผู้เข้าชมต้องซื้อบัตรผ่านประตูเข้าไป จากสวนแห่งนี้รถพาไปนมัสการพระธาตุเขี้ยวแก้ว (Temple of the Sacred Tooth Relic) อยู่ตัวเมือง KANDY ถือเป็นวัดสำคัญในพระพุทธศาสนา ด้านหน้าวัดเป็นสระน้ำขนาดใหญ่การเข้าไปนมัสการพระเขี้ยวแวต้องถอดรองเท้าเข้าไป ออกจากวัดเย็นมากแล้ว รถพาขึ้นเขาสูงมองเห็นทิวทัศน์เมือง KANDY วกไปวนมาอยู่นานกว่าจะหาร้านอาหารเจอ เขาอยากให้มีบรรยากาศ แต่อาหารร้านนี้ไม่อร่อย เดินทางกลับถึงโรงแรมเกือบเที่ยงคืน

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2559 อดนอน 2 คืนติดต่อกัน ทำให้นอนตื่นสาย กว่าจะอาบน้ำแต่งตัวลงไปทานอาหารเช้า ทางเจ้าหน้าที่ สพฐ. คุณอลิศรา สายวารี ไลน์มาตามว่าที่ประชุมพร้อมแล้ว ห้องประชุมใช้อีกอาคารหนึ่งของโรงแรมเป็นแบบ open air จัดเป็นรูปเกือบม้ายาว นั่งเป็นประเทศ ของเจ้าภาพคนจะมากหน่อย รองลงมาคือ ไทย ฟิลิปปินส์ อินเดีย อินโดนีเซีย และไต้หวัน มีการกล่าวต้อนรับโดยปลัดจังหวัด MR. Herath P. Kularathne ตามด้วยการปราศรัยของรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านการศึกษาของจังหวัด Mr. P. Bhanu Munippriya จากนั้นประธาน IMC Prof.Wen-Hsien Sun ได้กล่าวถึงความเป็นมาและจุดมุ่งหมายของ IMC จากนั้นมีการปราศรัยจาก หัวหน้ารัฐมนตรีประจำจังหวัด Sabaragamuwa Mr. MAhipala Herath ในเรื่องที่จะร่วมมือกันกับประธาน IMC มีการนำเสนอกำหนดการแข่งขันของ IMC และสำเสนอการเตรียมการจัด IMC 2016

บ่ายมีการนำเสนอและสรุปการสอนคณิตศาสตร์ในประเทศไต้หวัน ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และอินเดีย ตามด้วยเจ้าภาพการประชุมคือศรีลังกา อธิบดีกรมศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการการศึกษาจังหวัด และกระทรวงศึกษาธิการของศรีลังกา นำเสนอการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในศรีลังกา หลังกาแฟบ่ายมีบรรยายพิเศษเกี่ยวกับแนวคิดและวิธีการสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่ โดย DR. SIMON L. CHUA จากฟิลิปปินส์ ปิดรายการประชุมหลัง 4 โมงเย็น โดยปลัดกระทรวงศึกษาธิการของจังหวัด Sabaragamuwa Province Mr.Mahinda S. Weerasooriya ต้องเรียกว่าเอาจริงเอาจังกันมากไม่มีใครยอมหนี

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน 2559 พิยาลนัดหมายไว้ก่อนเข้าห้องพักว่าพรุ่งนี้ต้องไปศึกษาดูงานโรงเรียน ให้ตื่นเช้าหน่อย เพราะไกล ปกติก็ตื่นเช้าอยู่แล้ว ลงมาทานข้าวตั้งแต่ครัวยังไม่เปิด เสียดายเวลานอนเหมือนกัน เลยนั่งคุยเล่นกับมัคกุเทศก์ชาวศรีลังกาที่มาช่วยดูแลความเรียบร้อยตั้งแต่วันแรก คนหนึ่งเป็นช่างภาพ อีกคนคอยอธิบายและประสานงาน เราสงสัยอะไรก็ถามเธอได้ ภาษาอังกฤษฟังรู้เรื่อง ก่อน 9 โมงล้อหมุน

โรงเรียนแรกอยู่อำเภอ Kegalle ชื่อ Mahanaga Maha Vidyalaya เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา รวมนักเรียน 1700 คน เวลาเราไปถึงหน้าโรงเรียนมีดนตรีและชุดร่ายรำมาต้อนรับนำเราขึ้นไปที่โรงเรียนซึ่งอยู่บนเนินเขา เรียกว่ารับอย่างสมเกียรติทีเดียว ดนตรีต้อนรับนับเป็นคุณกับผมเพราะเขารำไปหยุดไป จึงทำให้ไม่เหนื่อยเวลาเดินขึ้นทางลาดชัน พาเข้าห้องประชุมชมการแสดงและกล่าวต้อนรับ มีอาหารจำพวกขนมพื้นบ้านมาเลี้ยงเต็มอัตรา

โรงเรียนนี้ตั้งมาเมื่อปี 1931 โดยมิชชั่นนารีชาวอังกฤษ ปัจจุบันเป็น government school ประจำอำเภอ ตั้งชื่อตามกษัตริย์ศรีลังกา ออกจากโรงเรียนนี้นั่งรถข้ามอำเภอไป Ratnapura คือเมืองรัตนปุระ เมืองเพชรพลอยของศรีลังกา ถนนหนทางดีแต่คดเคี้ยว ผ่านชุมชนหลายแห่ง ถึงโรงเรียนชื่อ Seevali Central Collage เป็นโรงเรียนที่สวยงามมากในการวางผัง ตัวอาคารลดหลั่นไปตามเนินเขา มีดนตรีและชุดร่ายรำมาต้อนรับทำนองเดียวกับโรงเรียนแรก ได้ฟังบรรยาย มีนักเรียนมาสาธิตเกมส์คณิตศาสตร์ และเลี้ยงดูปูเสื่ออย่างดี เป็นโรงเรียนชาวพุทธโรงเรียนสุดท้ายชื่อ Dharmapala Maha Vidyalaya ครูใหญ่คือ พิยาล เพื่อนผมก็มีดนตรีและชุดร่ายรำมาต้อนรับ มีการมอบใบพลูให้แขกคนละหลายใบหรือคนละพับ ธรรมเนียมนี้ได้สองโรงเรียนแรก

โรงเรียนสุดท้ายมอบดอกไม้แทน ชมการแสดงและทานอาหารว่างต่อเนื่องกันมา 3 โรงเรียนจนไม่อยากทานอาหารกลางวันอีกแล้ว แต่เจ้าภาพนำขึ้นเขาที่อยู่กลางเมืองไปทานอาหารที่โรงแรม Centuria Hotel รัฐมนตรีว่าการด้านการศึกษามาเป็นเจ้าภาพ ลงมาเที่ยวร้านเจียรนัยพลอย ชมไปชมมามีชาวบ้านมามุงดูพวกเรามากขึ้นทุกที มาถึงบางอ้อตอนที่ทุกคนล้วงพลอยจากกระเป๋ากางเกงมาเสนอขาย หลายคนตัดสินใจซื้อเพราะเชื่อว่าพลอยเมืองนี้ไม่มีปลอม ผมก็เชื่อตามนั้น เพราะของปลอมน่าจะทำยากกว่าของจริง พาไปชมการแสดงที่หอสมุดกลาง ตอนแรกกะจะรอชั้นล่าง ไม่อยากเดินขึ้นชั้น 3 พิยาลมาตามและบังคับให้ขึ้นไป เขาบอกว่าแสดงครบทุกชุดหาดูยาก ก็จริงของเขา มีการแสดงให้ชมจนง่วงจนงีบกัน จบรายการ 16.30 น. จากนั้นเดินทางขึ้นเขาวกวนไปในทางแสนเปลี่ยวไปจอดบนยอดเขาหน้าบ้านน่ารักหลังหนึ่ง พิยาลบอกว่าเป็นบ้านพักของหัวหน้ารัฐมนตรี Hon. MAhiepala Herath เขาจัดเลี้ยงรับรองพวกเราที่บ้านพักบนยอดเขาแห่งนี้ ได้พบมาดาม ที่เคยเดินทางร่วมกันที่ไต้หวันเมื่อปี 2015 อิ่มแล้วฝนเทลงมาเลยโอ้เอ้วิหารรายกันอีกนานกว่าจะอำลาเจ้าภาพ ใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการเดินทางกลับถึงที่พักเกือบเที่ยงคืน จัดแจงกระเป๋าเดินทาง เพื่อให้เลิกกังวลจนนอนไม่หลับ กว่าจะแล้วเสร็จประมาณตีหนึ่ง


วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน 2559 ตื่นเช้าเป็นพิเศษเพราะพิยาลจะมารับแต่เช้า ลงมาแล้วครัวยังไม่เปิดต้องรอเวลา นั่งดูแม่น้ำที่น้ำไม่ขุ่นเหมือนวันแรก เพราะต้นน้ำฝนคงไม่ตก ช้างยังคงมาเล่นน้ำ 10 กว่าเชือก

หลังอาหารเช้า ออกมาซื้อของที่ระลึกหน้าโรงแรม รถมารับเกือบ 9 โมง ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียกลับไปเมื่อวาน จึงเหลือไทยกับอินเดีย เรามุ่งหน้าสู่เมืองโคลัมโบ ริมฝั่งทะเลตะวันตก ระยะทางประมาณ 80 กม. แต่ใช้เวลานานเพราะรถวิ่งสวนทางทำความเร็วเฉลี่ย 40 กม./ชม. มาแวะกินข้าวเที่ยงร้านอาหารริมทาง มีทั้งข้าวแกงและข้าวผัด ข้าวผัดจานใหญ่กว่าโต๊ะจีนบ้านเรา อิ่มแล้วเดินทางต่อเขาพาไปชมอนุสรณ์สถานแห่งชาติ เป็นอาคารอยู่หลังอนุสาวรีย์บรรพชนของเขา ใต้อาคารเป็นพิพิธภัณฑ์ แต่ห้ามถ่ายภาพ ออกจากอนุสรณ์สถานเขาพาไปห้างสรรพสินค้าขนาดเล็ก แต่มีของขายมาก ซื้อของฝากอีกเล็กน้อย ก่อนไปสนามบินรัฐมนตรีฝ่ายการศึกษาตามมาเลี้ยงน้ำชา สั่งขนมชิ้นโต ๆ กินไม่หมด อำลากันเพื่อเดินทางไปสนามบิน รถแวะไปส่งอินเดียที่โรงแรมเพราะเครื่องเขาออกตี 5 ถึงสนามบิน อำลาอาลัยกับเพื่อนรักพิยาล สัญญากันว่าจะเจอกันอีกครั้งใน IMC 2016 เดือนสิงหาคม 2559 ที่เชียงใหม่ นั่งรอเพื่อเช็คอินจาก 1 ทุ่มจนถึงเที่ยงคืน จึงได้เข้าไปด้านใน ผ่านพิธี ตม. ครั้งแรกเขาให้ไปขึ้นเครื่องที่ gate 9 พอเราเดินถึง เขาประกาศใหม่ให้ไปขึ้นเครื่องที่ gate B1 ต้องเดินกลับแล้วลงไปชั้นใต้ดิน เตรียมขึ้นรถบัสไปส่งที่เครื่องบิน

วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน 2559 เที่ยวบิน TG 308 ออกจากโคลัมโบเวลา 01.20 น. ตรงกับเวลาไทย 02.50 น. เรียกว่าตีสาม สภาพอากาศแปรปรวนเล็กน้อย แต่ก็ทำให้นอนไม่หลับ นั่งปลุกพระตลอดเส้นทาง เขาเลี้ยงข้าวตอนตี 4 กินได้เล็กน้อยต้องเลิกเพราะเช้าเกินไป สั่งซื้อสินค้าปลอดภาษีได้ชิ้นหนึ่งที่หมายมั่นปั้นมือตั้งแต่เที่ยวไปคือที่โกนหนวด MobileShave M-60 ของ BRAUN แบรนด์เยอรมันผลิตในจีน ราคา 30 $ หรือ 1067 บาท เวลา 06.15 น. เครื่องก็ลงจอดสนามบินสุวรรณภูมิ ดีที่ไม่เข้างวงช้างสนามบิน มีรถบัสมารับไปส่งประตูทางออกที่ใกล้ที่สุดกับด่าน ตม. ออกมารับกาะเป๋าสายพานหมายเลข 9 มีรถมารับ พรรคพวกอาศัยไปลงรายทางหลายคน เป็นอันสิ้นสุดการเดินทางไปศรีลังกา เกาะที่มีขนาด 1/8 ของประเทศไทย มีประชากร 20 ล้านคนเศษ มีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ที่สามารถยืนหยัดอยู่ได้ด้วยตนเอง Sri Lanka is an island country located off the southern coast of India. Sri Lanka is surrounded by the Indian Ocean, Gulf of Mannar, the Palk Strait, and lies in the vicinity of India and the Maldives. The geography of Sri Lanka includes coastal plains in the north and hills and mountains in the interior. The government system is a republic. The chief of state and head of government is the president. Sri Lanka has transitioned to a market-orientated economy, but the central government is still involved in economic planning. Sri Lanka is a member of the Asia-Pacific Trade Agreement (APTA) and the South Asian Association for Regional Cooperation (SAARC).

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 608048เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2016 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท