"เขาเหมน" นครศรีธรรมราช

เขาเหมน ขุนเขาที่ควรพิชิต

"เขาเหมน" (นครศรีธรรมราช) ชมป่าโบราณในม่านเมฆ สวรรค์บนดินถิ่นใต้

''เราจะไม่ทิ้งอะไรไว้ นอกจากรอยเท้า

เราจะไม่เก็บอะไรไป นอกจากภาพถ่าย''

ในช่วงปิดเทอม ผมคิดว่าการที่เราเก็บเงิน และเดินทางท่องเที่ยวเพื่อหาประสบการณ์ชีวิตเป็นสิ่งที่ดี ก่อนปิดเทอมผมได้วางแผนคุยกับเพื่อน เป็นเวลานาน การเดินทางแต่ละครั้ง ต้องมีการวางแผน ผมเริ่มหาข้อมูลการเดินทาง ในแผนการเดินทางคือ เขาไปพักที่บ้านเพื่อนที่ชุมพร 2 คืน ตื่นเข้าออกเดินทางไปนครศรีธรรมราช พักอยู่ 2 คืน ลงจากเขาเดินทางไปเที่ยวทะเลกระบี่ ที่หาดหาดนพรัตน์ธารา ค่าใช้จากในการเดินทาง ออกค่าน้ำมันคนละ 1,000 บาท และค่ากองกลาง 4,000 บาท ฟังดูเลยใช่ไหมคับ มาดูกันดีกว่าว่าผมไปที่ไหนมาบ้าง ผมได้เดินทางกับเพื่อน 6 คน ผมเริ่มออกเดินทางจากสุรินทร์ไปรับเพื่อนอยู่ที่กรุงเทพ นอนค้างที่นั้นหนึ่งคืน และออกเดินทาง ตอน 9 โมงเช้า ขับไปถึงหัวหินประมาณเที่ยงเพือ่รับเพื่อนอีก 1 คน กว่าจะเดินทางไปถึง ก็หนึ่งทุ่มกว่า บ้านเพื่อนผมต้องรับเป็นอย่างดี ขอบอกเลยคับ!!! แกงเขียวหวานเด็ดมาก วันแรกของการอยู่ชุมพร ผมตื่นมาแต่เช้าเพื่อรับบรรยากาศ บ้านเพื่อนมีภูเขาล้อมรอบคับ

จากนั้นพวกผมก็ได้พัก เพราะกาารขับรถระยะไกลทำให้อ่อนล้าต่อการขึ้นเขา ตกเย็นมาพวกเราก็ได้โทรไปยืนยันกับเจ้าหน้าที่ ที่อุทยานน้ำตกโยง จังหวัดนครศรีธรรมราช และเขาก็ให้เบอร์ติดต่อคุณสนิทมาคับ 084-3974679 ตื่นเช้าเราก็ออกเดินทางไปที่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช

ซึ่งเขาเหมนนั้นอยู่ไกลมาคับ ดังนั้นเราเลยหาซื้อ ขอย้ำนะคับ!!! ควรซื้ออาหารเข้าไปก่อน พอเราซื้อของเสร็จ เราต้องทำอาหารที่พักอุทยาน มื้อเช้า และมื้อเย็นบนเขาครับ เขาเหมนตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลนาบอน อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง สูงประมาณ 1,315 เมตรจากระดับน้ำทะเล http://www.yhibklong.com/2014/04/blog-post_11.html...

กว่าผมจะเดินทางถึงที่พักเจ้าหน้าที่เขาเหมนก็บ่ายแล้ว และได้พูดคุยกับคุณสนิทถึงรายละเอียดการขึ้น ผมเรียกเจ้าหน้าที่ว่าคุณสนิท และทำอาหารทานกันในเย็นวันนั้น

พอรุ่งเช้าก็เก็บของ คุณสนิทขับรถยนต์ไปส่ง ก่อนขับรถขึ้นไปส่ง คุณสนิทต้องเขารถผมขึ้นไป แต่ปัญหาอยู่ที่!! คุณสนิทขับเกียร์ออโต้ไม่ถนัด แล้วแกก้พูดขึ้นมาว่า "ถ้านายหัวให้ผมขับรถ นายหัวต้องไว้ใจผมหนะ" ผมได้แค่ตอบรับว่าครับ เล่นเอาพวกผมขำที่เดียวคับ เพราะมีทางไปถึง จุดขึ้นเขา ระหว่างทางเกิดทางขาด เจ้าหน้าที่ส่งได้แค่ครึ่งทาง และเดินตามทางไปอีกเกือบกิโล ซึ่งเป็นทางเดินที่ชันมาก เมือไปถึงทางขึ้นเขาแล้ว เล่นเอาเหนื่อยเลยคับ แวะพักและถ่ายรูปกัน

จากนั้นเราก็เดินขึ้นไปบนยอดเขา ซึ่งเส้นทางบอกได้เลยว่า ลำบากสุดๆ ป่าในภาคใต้ เป็นว่าดิบชื่นนะคับ ที่แน่ๆมีทากแน่นอน

พวกผมใช้เวลาเดินทางเกือบ 3 ชั่วโมง จนไปถึงทางหิน ที่ต้องไต่ขึ้น บอกได้เลยว่า สุดยอดไปเลย

พวกผมใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมงครึ่ง ไปถึงที่พัก

และพวกผมได้กางเต้น ทำที่พัก และคนนำทางก็พาไปตักน้ำ มาประกอบอาหาร

พอประกอบอาหารเสร็จ ถึงเวลาพระอาทิตย์ตก เราก็ไปยืนถ่ายรูปกัน บอกได้เลยว่าสวยสุดๆ

หลังจากนั้นเราก็แยกย้ายกันเข้านอน พวกเราตื่นกันตั้งแต่ตี 5 อาจเป็นเพราะความตื่นเต้นและฝนก็เล่นตกตลอดทั้งคืน เราได้ชมพระอาทิตย์ขึ้น แต่ก็คิดผิดคับ หมอกลงหนามาก ได้แต่โอบกอดทะเลหมอกคับ

หลังจากนั้นผมก็ทำขนมปังทานกัน เพราะเป็นอะไรที่ง่าย และไม่เสียเวลาเดินชมป่าไม้ หลังจากเราทางเสร็จก็เดินทางไปตามแนวเขา ซึ่งไม่นานมานี้มีพระมาสร้างร้อยพระบาทไว้

พวกเราก็เดินสำรวจตามแนวเขาไปเรื่อยๆ จนไปเจอยอดเขาเหมน มองไปรอบๆ เห็นเขาต่างๆมากมาย เมฆลอยผ่านหน้าเราไป

หลังจากนั้นเราก็เดินลงจากเขาประมาณ 10 โมกว่าๆ ซึ่งขาลง ขอบอกว่าสปีดสุดๆ

ไปถึงข้างล่าง ก็ประมาณ เที่ยงพอดีคับ หลายคนคงสงสัย ทำไมชุดเดิม การที่เราขึ้นเขาควรเอาสิ่งของไปให้น้อยที่สุด ผมมีแค่ชุดนอนกับชุดเดินป่านี้แหละคับ แถวน้ำก็ไม่ได้อาบกันคับ แนะนำให้พกเช็ดชู่เปียกไปเยอะๆในคับ จะได้เข้าห้องน้ำสบายตัว

นี้คือสภาพขาลงคับ บอกเลยว่าแย่ เล่นเอาหอบเหมือนกันคับ และก้ไปที่พักเพื่ออาบน้ำและเดินทางต่อไปกระบี่คับ

เงินค่าน้ำมันที่เก็บ 6,000 บาท เหลือกลับ 1,000 บาท ส่วนกองกลางเราไปจัดเต็มเรื่องอาหารทะเลอยู่ที่กระบี่คับ

ทริปนี้ไม่แพงเกินไปสำหรับทุกคน

ทำไมถึงเลือกขึ้นเขา....?? ทั้งๆที่มันลำบาก

การที่ผมเลือกที่จะพิชิตเขานั้น เพราะผมคิดว่าสิ่งใดที่เราทำมาด้วยความลำบาก มันทำให้เราคิดถึงมันอยู่เสมอ อย่างที่ผมขึ้นเขา ยอมรับเลยว่าเหนื่อยคับ มีท้อด้วย เมื่อไหร่จะถึง?? แต่พอได้เข้าไปถึงที่นั้น ผมกลับดีใจ สบายใจ ชอบบรรยากาศแบบนั้น ตอนนี้ผมก็ยังแข็งแรง พอมีแรงสู้ต่อคับ ผมเคยคิดจะพิชิตเขาทั่วประเทศไทย เขาต่อไปคือเขาหลวงเชียงดาว เชียงใหม่ ครับ!!!

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน เรื่องเล่า

เป็นความฝันที่อยากจะขึ้นไปเขาเหมน แต่ยังไม่ได้ทำฝันนี้ให้เป็นจริงเลยค่ะ

เขียนเมื่อ

นิสิต ครับ ช่วยขยายความของ เขาเหมน หน่อยครับ ผมสนใจมาก อาจค้นคว้าเพิ่มเติม พร้อมอ้่งอิง หรือบอกเล่าผ่านประสบการณ์ตรงที่เราได้เดินทาง ณ ห้วงนั้นเลยยิ่งดีครับ