อบรมภาษาอังกฤษอาจารย์คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต (2)


การอบรมภาษาอังกฤษแบบ active learning แก่อาจารย์

ขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับนทึกนี้นะครับ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2559 มีอบรมภาษาอังกฤษให้อาจารย์คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต อาจารย์มากันแต่เช้าเลย ท่านรองคณบดีฝ่ายบริหาร ผศ.สวรรยา พงศ์ปริตร กล่าวเปิดงานท่านอาจารย์ดร.อรอุมา ญาณพาณิชย์ กล่าวรายงาน ดูฝ่ายบริหารได้ที่นี่ครับ อาจารย์ที่เข้าอบรมดูได้ที่นี่ครับ อาจารย์ทุกๆท่านให้ความร่วมมือดีมาก

ตอนแรกนั่งเป็นชั้นเรียนผู้เขียนเปลี่ยนเป็นวงกลมเพราะจะได้เห็นหน้ากันและโต้ตอบกันง่ายขึ้น การจัดชั้นเรียนหรือ Classroom management มีผลต่อการเรียนการสอนแบบ Active learning มาก กิจกรรมแรกเป็นเรื่องอาเซียน แล้วให้อาจารย์ลองประยุกต์ใช้สอนเช่นนับ 1-10 หมายเลข 3 บอกอาการของโรค หมายเลข 6 บอกอุปรณ์เครื่องมือในห้องทดลองเป็นต้น

กิจกรรมต่อมาเป็นการใบ้คำภาษาอังกฤษ แต่มีคำต้องห้าม เอาไว้ เมื่ออาจารย์ใบ้คำได้แล้วให้อาจารย์ช่วยกันประยุกต์กิจกรรมคำศัพท์เหล่านี้ให้เป็นสาขาเทคนิคการแพทย์อาจารย์ใบ้คำเป็นอาการของโรค โอโหอาจารย์ใบ้คำศัพท์เทคนิคเหล่านั้นได้ด้วย

ถ้าอาจารย์ท่านใดทำผิดจะต้องออกมาตอบคำถามหรือร้องเพลงภาษาอังกฤษ มีกิจกรรม Find someone who ต่อให้อาจารย์ไปสัมภาษณ์เพื่อนเป็นภาษาอังกฤษ ไม่มีใครพูดภาษไทยเลยผู้เขียนประทับใจอาจารย์มาก

ตอนสุดท้ายก็สรุปว่าใครทำกิจกรรมอะไรได้ก็ให้ทำกิจกรรมเหล่านั้นเลย เช่นทำอาหารได้ก็ให้เล่าถึงวิธีการทำอาหารเลย

มีกิจกรรมการอ่านแล้วแข่งกันเป่ายิงฉุบเมื่อมาพบกัน แต่เน้นคำศัพท์ที่อ่าน ผู้เขียนให้ดู video การออกเสียงก่อน ถ้าอ่านไปถึงฝ่ายตรงกันข้ามก็จะชนะ

สอนอาจารย์อาสาสมัครเป็นภาษาอังกฤษก่อน โดยสอนแต่ละขั้นตอนเป็นภาษาอังกฤาให้ลองทำสองรอบ


ให้อาจารย์อาสาสมัครไปสอนเพื่อนอาจารย์ต่อเป็นภาษาอังกฤษ การสอนผู้อื่นจะทำให้ผู้สอนมีความชำนาญและจดจำกิจกรรมต่างๆได้ดีกว่าการบอกหรือบรรยายอย่างเดียว

ผู้เขียนให้ดู Learning pyramid แล้วดูว่ากิจกรรมแบบใดเป็น Active Learning มีกิจกรรมสอนคนอื่นหรือสอนเพื่อด้วยเลยสอนอาจารย์แกนนำพับกระดาษ Origami เป็นภาษาอังกฤษแล้วนำไปสอนเพื่อนต่อ

มีกิจกรรมไปดูขั้นตอนการทำกิจกรรมแล้วเอามาเขียนเรียงอันดับให้อาจารย์ประยุกต์ใช้เรื่องการทดลองในวิชาเทคนิคการแพทย์และการไปอ่านข้อความแล้วมาบอกเพื่อนเขียน ก่อนหน้านั้นมีกิจกรรมรำมวยจีนเป็นภาษาอังกฤษด้วยแต่ไม่ได้ลงรูปไว้ 555


video กิจกรรมการทบทวนคำศัพท์เป็น frog,monkey,bird and human

อาจารย์ทั้ง 3 กลุมออกแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้เนื้อหาวิชาที่คณะเทคนิคการแพทย์สอนแก่นักศึกษา อาจารย์ออกแบบการสอนได้ดีมาก ลองดู video นะครับ





ดูเหมือนว่าแต่ละทีมไม่มีใครยอมแพ้ใคร ดีใจที่อาจารย์ออกแบบการสอนได้น่าสนใจเหมาะแก่นักศึกษา ผู้เขียนแค่บอกว่า Title คืออะไร Processes เป็นอย่างไร Evaluation มีการวัดประเมินผลอย่างไร และมี materials อะไรบ้าง แค่นั้นเอง ขอบคุณอาจารย์ทุกๆท่านที่ร่วมกิจกรรมแบบ Active มาก ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ ...



ความเห็น (4)

อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญการสอนภาษาอังกฤษเลยนะค

ทำยังไงเราจะพูดได้

ถึงแม้จะรู้คำศัพท์

พี่แก้วพูดได้แน่ๆเลยครับ

ถ้าฝึกพุดบ่อยๆ

ในภาพอาจารย์หลายท่านจบมาจาก มข ครับ

แต่เป็นสาขาเทคนิคการแพทย์

สามารถนำเสนอ พูดและสอนเป็นภาษาอังกฤษได้เพราะภาษาเป็นทักษะ

ต้องฝึกบ่อยๆครับ

ได้ทั้ง lnput proocess produc

ไปรอบที่ 2 แล้วนะคะ .... นักเรียนน่ารัก นะคะ ตั้งใจเรียนมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท