วันที่ 16 เมื่อมีดาว ย้ายเข้ามาใหม่ (1 มิถุนายน 2559)


การเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบ Open Approach ในวันนี้เป็นการสรุปความรู้ในบทเรียนที่ 1 ในเรื่อง จำนวนที่มีค่ามาก ซึ่งเราเรียนกันมา 6 ชั่วโมง ในเรื่องรู้จักเพื่อนต่างประเทศ ,ท่องไปในอวกาศ ,ฉันเป็นกี่เท่าของเธอ ,สนุกกับเลขหลายหลัก ,เลื่อนไปทางไหนดี ,ดอกไม้กับตัวเลข
ซึ่งสังเกตจากการตอบคำถาม เด็กๆส่วนใหญ่ลงความเห็นว่าชอบเรื่องสุดท้ายที่สุด เพราะมีการใช้สื่อที่หลากหลาย และเป็นสื่อที่เด็กทุกคนได้สัมผัส รวมถึงนำมาคิดเป็นจำนวนตัวเลขได้อย่างเป็นรูปธรรม

เด็กที่มีปัญหาที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนตอนนี้มี 3 คนที่นอกจากจะเรียนรู้ช้ากว่าเพื่อนแล้วยังชอบเล่นกันอีก ซึ่ง 3 คนนี้อาจเป็นกลุ่มตัวอย่างสำหรับการทำวิจัยในครั้งเรียนในเทอมนี้ก็อาจเป็นไปได้

มีเรื่องจะเม้าท์ คือแบบไม่กี่วันมานี้ มีนักเรียนผู้หญิง ป.5 ย้ายเข้ามาใหม่ วันแรกที่น้องเดินเข้ามาเข้าแถวร่วมกับเพื่อนหน้าเสาธง คือแบบว่าน้องทำเอา คนเกือบทั้งโรงเรียนทั้งหญิงทั้งชายต่างมองแบบอ้าปากค้างกันเป็นแถวน้องเดินมาแบบสวยๆเลยจ๊า อ้อร่าเจิดแบบสุดๆ สูงยาว ขาว น่ารัก เพื่อนพร้อมใจกันแหวกทางให้น้องเดินหยั่งกับเจ้าหญิง(แอบเว่อ) เอาจริงๆตอนนี้จำนวนนักเรียนชั้น ป.5 มี 33 คนแล้ว ซึ่งถือว่าเยอะที่สุดในโรงเรียนแล้ว นั้นแหละบอกเลยว่าถ้าไม่ใช่น้องคนนี้ก็อาจจะไม่ได้เข้าเรียนก็เป็นได้ ก็ขนาดเด็ก ป. 4 ผู้หญิงห้องเราเองก็ยังหันมาบอก น่ารักอ่าครู ถ้าเป็นผู้ชายหนูจะจีบ บางก็เขิน ไอ้เราก็งงไง มันเขินอะไรกันนี้ขนาดเป็นผู้หญิงเหมือนกันนะ ละประวัติน้องเขาก็ค่อนข้างดีเลยไม่รู้ทำไมถึงย้ายมาอยู่โรงเรียนนี้ แถมรักกีฬาเป็นนักวอลเลย์ แล้วยังชอบเต้นอีก อยากเป็นดาราอิวะ เฮ้อนี้หนูไม่เหมาะกับบริบทโรงเรียนนี้มากเลยนะค่ะ แต่ก็ดีละ โรงเรียนเราจะได้มีคนที่เป็นหน้าเป็นตาเวลามีแข่งขันหรือจัดกิจกรรมอะไร

วันนี้ก็เป็นทีมของบ้านแม่สาแล้วนะค่ะ เนื่องจากอาจารย์ทิพย์เกสร และอาจารย์กิตตินันท์ ได้มาทำการเยี่ยมเยียนเราครั้งที่ 1 ดีใจมากบอกตรงๆ ที่อาจารย์มาเพราะค่อนข้างหนักใจที่ตอนนี้ตัวเราเองยังไม่ได้ทำการสอน 8 ชั่วโมงเต็ม เนื่องจากติดตรงที่โรงเรียนเราทำการสอนคณิตศาสตร์แบบ Open Approach ละทางโรงเรียนซึ่งก็คือ ท่านผู้อำนวยการ ท่านอยากจะให้พวกเราได้มีประสบการณ์เรียนรู้การสอนในรูปแบบนี้ และอยากให้เราได้ลองสอน ควบคู่กับการทำการสังเกตคุณครูผู้สอนของทางโรงเรียน นั้นแหละช่วงนี้เราก็เลยยังไม่ได้สอนเองไง สอนแต่ภาษาไทย 4 ชั่วโมง ส่วนคณิต ก็เลยต้องเข้าสังเกตทั้ง 4 ชั่วโมงเลย แล้วอาจารย์ทั้ง 2 บอกว่าไม่มีปัญหา เราโล่งอกมากบอกเลย แต่เห็นอย่างนี้เราก็ช่วยเตรียมสื่อและใบงานทุกชั่วโมงนะค่ะ ก็ถือว่าหนักเหมือนกัน แล้วเห็นว่าหน่วยต่อไปจะเป็นเรื่องวงกลม มีการให้นักเรียนเรียนรู้นอกห้องเรียนด้วย จากที่ฟังๆดูแล้วหน้าสนุกอ่ะ เดี่ยวไงจะมาเล่าให้ฟังต่อนะ

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกสอน
หมายเลขบันทึก: 607902เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท