วันที่ 18 ศุกร์สุขสุด (3 มิถุนายน 2559)


เช้าวันศุกร์แรกของเดือนโรงเรียนเราจะมีกิจกรรมตักบาตรพระ 5 รูปกัน ชอบมากเลย ห่างไกลจากวัดมานานตั้งแต่เข้ามหาวิทยาลัย เด็กๆน่ารักมากแต่ละคนเตรียมของมาตักบาตรกันยกใหญ่ มีดอกไม้ธูปเทียนด้วยบางคน คนที่ไม่ได้เตรียมอะไรมาก็นำเงินใส่บาตรคนละเล็กคนละน้อย อิ่มบุญกันแต่เช้าเลยวันนี้

หลังจากนั้นต่อด้วยการซ้อม การรับคณะกรรมการ การประเมินโรงเรียนระดับเพชร อลังจริงๆ ชอบโรงเรียนนี้ที่ทำอะไรก็ทุ่มสุดๆ ผลงานแต่ละอย่างจึงออกมาดี ครูและนักเรียนก็ทำงานกันอย่างหนัก ซ้อมกันตลอดทั้งแบบแยกตามตัวชี้วัด แบบซ้อมรวมอย่างนี้

การสอนภาษาไทยของครูตั๊กภายในวันนี้เรียกได้ว่าดีก็ว่าดี เรียกได้ว่าพังก็ว่าพัง กับการสอนเรื่อง “การเขียนคำขวัญ” ในส่วนของการเรียนทฤษฎีเด็กๆให้ความร่วมมือดีมาก ถามว่าคำขวัญ คืออะไรก็ตอบได้กันนะ แต่พอให้ลงมือ เขียนจริง ครูถึงกับอยากเอาปีบคลุมหัว ก็เด็กเล่นเขียนมาเป็นประโยคกันเลย บ้างก็เป็นคำขวัญอยู่หลอก แต่ดัดแปลงมาจากคำขวัญจังหวัดก็มี งืดเลยครู อย่างนี้จะกล้าเอาติดข้างห้องได้ไงลูก อายครูท่านอื่นเขา

แล้วช่วงบ่ายได้มีโอกาสได้คุมเด็กทั้ง ป. 1/2 และเด็กในความรับผิดชอบของเรา ป. 4 ที่ห้องสมุด จึงได้มีโอกาสพูดคุยกับเด็กหลายๆคน หลายๆชนชาติ เด็กๆหน้ารักกันมาก สอนภาษาให้กับครูด้วย ทั้งไทยใหญ่ ม้ง มูเซอ ปวดหัวขนาดครูจ๋ำบ่ได้เจ้า อะอย่างคำว่า สวัสดี ไทยใหญ่ บอกว่า “ไม่สงคะ” ขอบคุณ พูดว่า “ยินจม” เด็กบางคนโม้เรื่องแฟนกันใหญ่ เป็นเด็กเป็นเล็กลูก ไม่ดีไม่เอา ><

เพื่อนพ้อง 3 ชนชาติ^^ (อำพล,สุรเดช,บุญชื่น)


ลูกสาวป.1 "น้องแหม่ม"


คำสำคัญ (Tags): #ชนชาติ
หมายเลขบันทึก: 607904เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท