วันที่ 14 แก้ไขสถานการณ์ (2 มิถุนายน 2559)


สวัสดีวันพฤหัสบดี กับกำลังใจที่เปี่ยมล้น.....

เช้านี้ก่อนออกหอ อาจารย์ยุทธนา โทรมาหา ตอนแรกก็นึกว่าเบอร์ใคร โทรมาแต่เช้าตรู่ อาจารย์โทรมาให้กำลังใจ รู้สึกดีที่อาจารย์โทรมาคุยด้วย อยากได้อาจารย์มาเป็นอาจารย์นิเทศ เพราะฉันสามารถพูดด้วยได้ กล้าถาม กล้าพูดถึงเรื่องที่พบเจอจริง อาจารย์เป็นคนเข้าใจความแตกต่างของบุคคล เข้าใจเด็ก และเข้าใจตัวฉัน ให้คำแนะนำดี และใจดี ฉันกลัวได้อาจารย์นิเทศคนอื่นที่ท่านไม่รู้จักฉัน กลัวว่าจะไม่กล้าพูดด้วย :( อยากให้อาจารย์มาจังเลย แต่เป็นไปไม่ได้แล้ว.... รู้สึกดีมากเลยที่อาจารย์เป็นห่วงฉัน แต่วันที่โพสสถานะนั้นลงไป ไม่ไหวจริงๆ แต่วันนี้พร้อมแล้วกับการเจอแบบทดสอบต่างๆ จะเรียนรู้และพยายามหาแนวทางต่างๆมาแก้ไข มือใหม่กำลังหัด เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ประสบการณ์จะช่วยให้เราเก่งขึ้นเอง พร้อมลุย! ขอบคุณอาจารย์จากใจจริงๆ ที่ไม่ลืมลูกศิษย์คนนี้ ขอบคุณทุกคำแนะนำ หนูจะนำมาปรับใช้ ขอบคุณอาจารย์ที่เป็นห่วงและโทรมาคุยด้วย รู้สึกดีและได้รับกำลังใจ.. หนูจะสู้ๆ จะพัฒนาตนเอง หาวิธีต่างๆ ปรับการสอน ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะดีค่ะ ขอบคุณจริงๆนะค่ะ ^^

สวัสดีเช้าที่ฝนตก นักเรียนเลยได้ทำเวรตรงแค่หน้าห้องเรียนและใต้อาคารเรียน ก็เหมือนปกติทุกวันที่บางคนจะทำ บางคนก็เล่นกัน ฝนตกนักเรียนเลยได้เข้าแถมเคารพธงชาติที่หน้าอาคารเรียนของแต่ละช่วงชั้น ซึ่งเป็นปกติที่พอมาอยู่ในที่เล็กๆ ใกล้กัน จะเริ่มสียงดัง และคุยกัน ขนาดครูพูดอยู่ข้างหน้าก็ยังคุยกันเสียงดัง ยิ่งมีเสียงฝนตกด้วย ไม่ได้ยินอะไรเลย ครูเลยรีบปล่อยให้นักเรียนแต่ละห้องเข้าห้องเรียนของตนเอง

  • เรามาทำให้พื้นสะอาดกันเถอ กว่าจะทำบอกตั้งหลายรอบ...

  • แต่ละคน แข่งกันพูด เสียงดังแข่งกับฝนกันเลยทีเดียว...

ก่อนเข้าสอนเช้านี้ ได้รับการนิเทศจากครูพี่เลี้ยง ที่จริงก็เหมือนถูกนิเทศทุกวัน เพราะครูจะสอน และบอกให้คำแนะนำตลอดเวลา เห็นอะไรที่ควรปรับแก้จะบอกทันที เช้านี้ก็เหมือนกัน ครูบอกว่าฉันจะต้องปรับความเคร่งของตนเอง ไม่ต้องเคร่งตลอดเวลา เคร่งเฉพาะในเวลาสอนแต่นอกเวลาสอนก็ผ่อนคลายลง จะทำให้นักเรียนไม่รู้สึกไม่ชอบ ถ้าเคร่งกับนักเรียนตลอดเวลา นักเรียนจะเกลียด และไม่ชอบเรา ในที่สุดก็จะกลายเป็นไม่ตั้งใจเรียน ดังนั้นก็ต้องทำให้นักเรียนรัก ต้องมีความใจดี นักเรียนจะได้ไม่เกลียด และกล้าเข้าหา ในที่สุดก็จะตั้งใจเรียน จะเป็นครูได้ หนูจะต้องมีความศรัทธา และรักที่จะเสียสละ รักที่จะมอบความรู้ให้กับเด็กทุกคน ขอบคุณสำหรับคำแนะนำในทุกๆวัน หนูจะพยายามปรับแก้ไขตัวเองให้ดีขึ้น...

เช้านี้เป็นการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นป.6/1 นักเรียนได้เรียนเรื่องระบบย่อยอาหาร จากการพูดสรุปให้ฟัง และอยากให้นักเรียนเห็นภาพ เลยนำวีดีทัศน์มาให้นักเรียนดู การที่นักเรียนได้ดูภาพ จะทำให้จดจำได้ง่ายกว่าการให้อ่าน เพราะนักเรียนดูจบสามารถอธิบายได้ว่า ระบบย่อยอาหารทำงานอย่างไร เพราะนักเรียนใช้วิธีการจำในภาพที่เห็น แต่การสอนในวันนี้ก็มีปัญหาที่ว่า ห้องเรียนป.6/1 ไม่มีเครื่องโปรเจคเตอร์ เลยแก้ไขสถานการณ์โดยการใช้คอมพิวเตอร์ให้นักเรียนมานั่งรวมกัน และใช้ลำโพงเสียบ เพื่อให้เสียงดัง การใช้คอมพิวเตอร์ปัญหาคือหน้าจอเล็ก ไม่มีเสียง เลยต้องใช้ลำโพงเพิ่มเสียง ใช้การนั่งใกล้ๆ ให้นักเรียนได้เห็น บางคนก็นั่งบนเก้าอี้ บางคนก็นั่งพื้น และในการเปิดวีดีทัศน์ให้นักเรียนได้ดู ก็ได้สร้างข้อตกลงกับนักเรียนก่อนเปิดว่า “ถ้านักเรียนเสียงดัง ครูจะปิดทันที” นักเรียนก็สนใจ และตั้งใจดูเป็นอย่างดี ซึ่งถือว่าเป็นการแก้ไขสถานการณ์ได้ และเป็นไปตามที่ได้กำหนดไว้

ในการจัดการเรียนการสอนในแต่ละครั้ง จะไม่มีอะไรที่เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้ทุกอย่าง ต้องมีข้อผิดพลาด หรือเกิดปัญหาขึ้น ครูมีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหา และแก้ไขสถานการณ์ที่เจอ เป็นการแก้ไขเฉพาะหน้า “ครูต้องมีความยืดหยุ่นให้เหมาะสมกับสถานการณ์”

  • ตั้งใจดูให้ดีๆนะจ่ะ ครูมีคำถามมาถามด้วย

ส่วนการสอนในครั้งที่ 2 ของแผนการจัดการเรียนรู้นี้ สอนห้องป.6/2 นักเรียนสนใจฟัง มีการใช้วิธีการอธิบาย โดยเอาตัวครูเป็นผู้แสดง อธิบายพร้อมชี้ไปตามส่วนต่างๆของร่างกายที่ระบบขับถ่ายทำงาน เนื่องจากห้องแรกไม่ค่อยได้ชีชั้ด ครูพี่เลี้ยงที่ได้นั่งดูอยู่ก็แนะนำ เลยนำคำแนะนำของครูพี่เลี้ยงมาปรับใช้ในการสอนครั้งที่ 2 การสอนครั้งที่ 2 จะสมบูรณ์กว่าครั้งแรกเสมอ เพราะเราเจอข้อบกพร่องและรู้จุดที่ต้องแก้ไข นักเรียนทุกคนให้ความสนใจกับการอธิบายของฉัน และสนใจดูวิดีทัศน์ที่เปิดให้ดู ตอนสรุปให้นักเรียนออกมาพูดสรุปถึงกระบวนการทำงานของระบบขับถ่าย นักเรียนสามารถอธิบายได้ว่า เริ่มจากจุดใดและสิ้นสุด ณ จุดใด รู้สึกดีใจที่นักเรียนตั้งใจดู ตั้งใจฟัง จนเกิดความเข้าใจ

  • หนูจดตามเกือบไม่ทันค่ะครู.....นักเรียนที่น่ารักคนหนึ่งได้กล่าว ดีมากที่ดูและจดด้วย ดูไปก่อน เดี๋ยวครูอธิบายอีกรอบค่ะ ^^

พอตอนบ่ายเป็นเวรห้องธุรการ ในวันพฤหัสนี้จะไม่ค่อยมีอะไร ส่วนมากจะเป็นการถ่ายเอกสาร และเดินเอกสารให้ครูในโรงเรียนเซ็นต์รับทราบ เดินไปค่ะ รอบโรงเรียน และจัดเรียงเอกสาร จัดเรียงหนังสือ และได้รับมอบหมายให้จัดเรียงหนังสือเข้าตามหมายเลขหนังสือการรับ ถ้าไม่ได้เรียนวิชา ธุรการมาจะไม่เข้าใจว่าหมายเลขอะไร ดีนะที่พึ่งเรียนมา :) รู้สึกดีที่ได้นำความรู้อันน้อยๆออกมาใช้

  • ห้องธุรการ ห้องที่เย็นที่สุดในโรงเรียน……

#จะเป็นครูได้ต้องมีความศรัทธา และมีความรักในวิชาชีพนี้#

หมายเลขบันทึก: 607887เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท