วันที่ 14 Big Cleaning Hair (3 มิถุนายน 2559)


Big Cleaning Day หรือจะสู้ Big Cleaning Hair”

วันนี้มีกิจกรรมพิเศษที่เกิดขึ้นในโรงเรียน คือ กิจกรรมกำจัดเหา (Big Cleaning Hair) ซึ่งจัดโดยงานอนามัย และนี้คือหน้าที่หนึ่งของดิฉันในโรงเรียน หน้าที่งานอนามัยช่วยครูพี่เลี้ยง วันนี้ดิฉันจึงได้มาโรงเรียนแต่เช้าเพื่อมาทำน้ำยาหมักเหา

กิจกรรมในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากนักเรียนและผู้ปกครองเป็นอย่างดีในการเตรียมของที่ใช้ในการทำกิจกรรม คือ ทางโรงเรียนได้แจ้งให้นักเรียนช่วยกันนำใบน้อยหน่า มะขามเปียก และเหล้าขาว มา บ้านใครมีอะไรก็นำมาอย่างละนิดอย่างละหน่อย ในที่สุดก็ได้จำนวนที่มากพอสำหรับการทำน้ำยาหมักเหา

การดำเนินการทำน้ำยาหมักเหา คือ นำใบน้อยหน่ามาปั่นรวมกับน้ำมะขามเปียก และนำเหล้าขาวผสมเข้ากัน หมักไว้แต่เช้าเพื่อเตรียมไว้ใช้ในการทำกิจกรรมในช่วงบ่ายของวัน

ปั่น ปั่น ปั่น

ทีมงานคุณภาพ :P

ทำไมหน้าตามันเป็นแบบนี้ ... น้ำยาหมักเหาจากธรรมชาติ มีความเหม็นเต็มห้อง 555

กิจกรรมกำจัดเหา (Big Cleaning Hair) เริ่มขึ้นเวลา 13.00 น. นักเรียนทุกคนมารวมตัวกันบริเวณใต้อาคาร ผู้อำนวยการโรงเรียนให้เกียรติมาเปิดงาน และจากนั้นดิฉันก็ได้ลงมือหมักเหาให้นักเรียนทุกคน นักเรียนแต่ละคนต่างบ่นว่าเหม็น ดิฉันก็คอยพูดให้นักเรียนเข้าใจว่าทำไมน้ำยาจึงเหม็น แล้วมันจะมีผลดีอย่างไร ซึ่งเมื่อนักเรียนเข้าใจแล้วก็ยอมให้ดิฉันหมักเหาให้แต่โดยดี วันนั้นทั้งเหม็น ทั้งน้ำยาเปื้อนเสื้อ ทั้งกลัวติดเหานักเรียน 555 แต่ก็ดีใจที่ได้ทำอะไรดี ๆ เพื่อเด็กนักเรียนของตนเอง

เริ่มกิจกรรม

สาธิตวิธีการหมักเหา

คุณครูพร้อมแล้ว นักเรียนและเหาพร้อมรึยัง ?

อ้า... ลุยย ! หมักวนไปค่ะ

รู้สึกได้ว่าคนเป็นครูจะต้องดูแลเด็กนักเรียนในทุก ๆ เรื่อง และครูประถมศึกษาก็ต้องทำได้ทุกอย่างจริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 607844เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 03:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 03:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กิจกรรมกำจัดเหา !!! เหายังเป็นปัญหาอีกเหรอค่ะ

จันทวรรณ "เหา" ยังคงเป็นปัญหาที่พบเจอได้ในโรงเรียนที่นักเรียนมีความหลากหลายค่ะ
ยิ่งโรงเรียนรอบนอกนะคะ ยังเป็นเรื่องที่แก้ปัญหาได้ไม่หมดเพราะไม่ได้ขึ้นอยู่กับโรงเรียนเพียงอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับทางบ้านด้วยค่ะ ... แต่หวังว่ากิจกรรมนี้จะช่วยแก้ปัญหาได้บ้างค่ะ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท