​วันที่ 13 เรียนรู้ใหม่ไปกับ... แพค แพค แพค (2 มิถุนายน 2559)


วันนี้เป็นวันที่มีสอน 4 ชั่วโมง และวิชาสุดท้ายคือวิชาที่เป็นประสบการณ์ใหม่ที่น่าตื่นเต้นที่สุด นั่นคือ วิชา “ลูกเสือสำรอง” นั่นเอง...

สืบเนื่องมาจากการได้รับมอบหมายให้เป็นผู้กำกับลูกเสือ หรือครูประจำฐาน “การเปิดกองลูกเสือ” ของลูกเสือสำรอง ซึ่งดิฉันนั้นได้ผ่านการอบรมผู้กำกับลูกเสือสามัญ (S.B.T.C) มา การมาสอนลูกเสือสำรองจึงเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องศึกษาเอาเอง ซึ่งก็ได้รับความรู้จากหลายแหล่ง ทั้ง youtube และ Kruwirote ที่ได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับการเปิดกองลูกเสือสำรอง(แกรนด์ ฮาวล์)..... อ่านต่อได้ที่ : https://www.gotoknow.org/posts/478218 ต้องขอบคุณเครือข่าย Gotoknow ที่ได้แบ่งปันความรู้ดี ๆ ให้แก่กัน สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ๆ ค่ะ

การเรียนลูกเสือสำรองนั้นได้แบ่งเป็นหมู่สี และเป็นการสอนแบบคละชั้น ในหนึ่งหมู่สีจะมีสมาชิกตั้งแต่ระดับชั้น ป.1-3 ใช้ระบบพี่สอนน้อง พี่ช่วยน้อง ซึ่งเห็นได้ชัดเจนในเหตุการณ์...เมื่อลูกเสือหมู่สีฟ้าได้เข้ามาเรียนในฐานของดิฉัน ลูกเสือรุ่นพี่ชั้น ป.3 ได้ขออนุญาตดิฉันในการทำความรู้จักและจดจำน้อง ๆ ในหมู่สีของตนเอง ดิฉันจึงอนุญาตให้รุ่นน้องและให้รุ่นพี่ รุ่นน้องได้ทำความรู้จักและจดจำกันและกันภายในหมู่สี เป็นเวลา 10 นาที บรรยากาศน่ารัก ๆ จึงเกิดขึ้น การถามชื่อ การพูดคุยของเด็กน้อย ที่พยายามทำความรู้จัดซึ่งกันและกัน จากนั้นการเรียนรู้จึงได้ดำเนินต่อ

ดิฉันทำการอธิบายขั้นตอนในการเปิดประชุมกองลูกเสือสำรอง และอธิบายขั้นตอนการทำแกรนด์ ฮาวล์ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญให้นักเรียนฟังทีละขั้นตอนอย่างช้า ๆ เพื่อให้นักเรียนได้ทำความเข้าใจความหมายของท่าทางคำสั่งต่าง ๆ จากนั้นจึงมีการสาธิตวิธีการปฏิบัติตนในขั้นตอนต่าง ๆ พร้อมทั้งให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติตาม เมื่อเห็นว่านักเรียนเข้าใจและปฏิบัติได้บ้างแล้ว จึงเริ่มให้นักเรียนได้ทดลองปฏิบัติจริง คอยให้คำแนะนำนักเรียนทีละขั้น เน้นย้ำโดยเฉพาะนักเรียนชั้น ป. 1 ที่พึ่งได้ปฏิบัติเป็นครั้งแรก และให้รุ่นพี่คอยช่วยเหลือและดูแลน้อง ๆ ซึ่งการสอนและฝึกปฏิบัตินั้นผ่านไปได้ด้วยดี นักเรียนสามารถปฏิบัติได้...ครูก็ภูมิใจ

ให้นักเรียนขานรับว่า แพค แล้ววิ่งมาจัดแถวเป็นวงกลมเล็กรอบ ๆ คุณครู

คุณครูกางแขนแบมือ ให้นักเรียนขยายวงกลมนะคะ


"อาเคล่า...เราจะทำให้ดีที่สุด" เอ้ากระโดดให้พร้อมกันหน่อยเด็ก ๆ : ขอบคุณรูปภาพจากครูปุ้ย


และที่ภูมิใจไปอีกระดับ คือ ได้รับคำชื่นชมจากครูหัวหน้าระดับที่มาดูแลการสอนในแต่ละฐาน ท่านกล่าวว่า การสอนในวันนี้เห็นฐานที่สอนได้ดี ประสบความสำเร็จ นักเรียนสามารถปฏิบัติได้จริง คือฐานของดิฉัน :) แต่นี้ต่อไป แพค แพค แพค ก็จะเป็นคำสั่งที่จะต้องได้ใช้ทุกวันพฤหัสบดี ชั่วโมงลูกเสือ กับอีก 4 หมู่สีที่เหลือ ดิฉันหวังว่านักเรียนจะได้รับความรู้จากฐานที่ดิฉันรับผิดชอบ และสามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริง

สุดท้ายนี้... ขอฝากเพลง แกรนด์ ฮาวล์ ซึ่งเป็นเพลงที่ดิฉันคิดว่าเป็นเพลงที่น่าสนใจ สามารนำไปใช้สอนได้จริงและเข้าใจได้ง่าย

ปล. ขอบคุณเทคโนโลยีในปัจจุบันที่ทำให้ทุกวันนี้สามารถเรียนรู้ได้อย่างไร้ขีดจำกัด

หมายเลขบันทึก: 607843เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 02:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 02:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท