วันที่ 10 การเข้าประชุมระดับชั้นครั้งแรก (30 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีวันจันทร์ วันฝนพรำ วันฟ้ามืดคล้ำ วันที่ฉันเป็นครูเวร…

เริ่มปรับตัวกับการมาโรงเรียนแต่เช้าเพื่อเป็นครูเวรและทำหน้าที่ครูเวรได้อย่างเต็มที่ได้แล้ว ว่าด้วยเรื่องการเริ่มต้นสัปดาห์ที่ 3 ของการฝึกสอน การสอนนั้นเริ่มเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับเรา เริ่มไม่ตื่นเต้น เริ่มคุมนักเรียนอยู่ เริ่มรู้ว่าต้องสอนอย่างไร เข้าใจนักเรียนมากขึ้น เข้าใจว่าทุกอย่างต้องเรียนรู้จากประสบการณ์ ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด ไม่มีใครรู้ทุกเรื่อง อยู่ที่เรียนรู้ แล้วนำมาปรับใช้ ... :)

กิจกรรมพิเศษสำหรับนักเรียนระดับชั้นปีที่ 1-3 วันนี้คือ การระบายสี “บ้านปลอดบุหรี่” เนื่องในกิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก ซึ่งมีการจัดประกวดเป็นระดับชั้น นักเรียนต่างก็ตั้งใจระบายสีอย่างตั้งใจ เด็ก ๆ กับการวาดภาพระบายสีนี่มันของคู่กันจริง ๆ

วันนี้หลังจากการเรียนการสอนจบลง ก็มีนัดประชุมระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้นเป็นครั้งแรก โดยคุณครูหัวหน้าระดับได้นัดหมายและพูดคุย แจ้งข่าวสาร งานที่ได้รับมาจากการประชุมของโรงเรียน การประชุมทำให้เรารู้ถึงที่มาที่ไปของหน้าที่ ความสำคัญของงานต่าง ๆ รู้สึกถึงความรับผิดชอบในหน้าที่ที่เราต้องมีมากขึ้น และรู้สึกมีบทบาทในการเป็นครูมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจากการประชุมในครั้งนี้ได้รับมอบหมายงานดังนี้

  • จัดทำกำหนดการสอน เป็นงานที่ฝ่ายวิชาการและโรงเรียนต้องการให้เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ระบุและยืนยันได้ว่าครูได้วางแผนการสอนในแต่ละสัปดาห์ว่าอย่างไร คล้ายกับเป็นแผนฯ อ้วนอย่างหนึ่ง
  • จัดทำบัญชีคำศัพท์ “กิจกรรมสี่ภาษา” และสมุดบันทึกคำศัพท์ เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมสี่ภาษาของระดับชั้น กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ภาษาต่าง ๆ อย่างหลากหลาย ทั้ง ภาษาไทย ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ และภาษาพื้นเมืองในท้องถิ่น
  • รับหน้าที่ผู้กำกับลูกเสือ ประจำฐาน “การเปิดประชุมกอง” เพื่อให้เตรียมตัวให้พร้อมกับกิจกรรมลูกเสือสำรองในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ยังได้รับคำแนะนำ คำเตือนต่าง ๆ เพื่อนำไปปรับใช้ในการทำหน้าที่ครูฝึกสอนให้ดีที่สุด

การประชุมในครั้งนี้ ได้เห็นบรรยากาศของการตักเตือนกันและกันสำหรับผู้ร่วมงานกัน การให้คำปรึกษาของหัวหน้าระดับชั้น บรรยากาศการทำงานร่วมกันของครูผู้สอน และทำให้ได้เรียนรู้ว่า... การประชุมนั้นสำคัญมากสำหรับการทำงานร่วมกันในโรงเรียน หากขาดการประชุม ก็ขาดการชี้แจงงาน การรับรู้หน้าที่ของผู้ปฏิบัติงาน ขาดการพูดคุยปรึกษาหารือ รับฟังปัญหา และขาดการช่วยเหลือกัน ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีในการทำงาน

หมายเลขบันทึก: 607840เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 02:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 02:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท