วันที่ 13 อยู่ที่เรียนรู้… อยู่ที่ยอมรับมัน (2/06/2559)


เช้านี้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ จากท่าน ผอ. คือการพับกล่องนม ท่านเข้ามาสอนให้นักเรียนชั้น ป.1 ที่ดื่มนมหมดกล่องแล้ว พับกล่องนมให้มีขนาดเล็กลง เพื่อจะได้ลดขนาดพื้นที่ในการทิ้ง และทิ้งอย่างเป็นระเบียบ ไม่เรี่ยราด เนื่องจากเมื่อวานที่ประชุมครูมีประเด็นการทิ้งกล่องนมเรี่ยราด จึงได้ให้เด็กฝึกพับกล่องนมในวันนี้และทำตลอดไปหลังจากดื่มนมเสร็จทุกครั้ง เด็กๆชอบทำมาก คุณครูพี่เลี้ยงฉันก็พึ่งได้มาฝึกจากท่าน ผอ. สอนวันนี้ และฉันเองก็ได้ทำเช่นกัน เรียกได้ว่า เริ่มเรียนรู้สิ่งใหม่ ในเช้าวันนี้เลย

นอกจากนี้แล้ววันนี้ยังมีคำสั่งมาถึงคณะครูและนักศึกษาฝึกประสบการณ์ เรื่องการแต่งตั้งหน้าที่ในการจัดกิจกรรมไหว้ครูในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ซึ่งในส่วนของฉันและเพื่อนได้รับผิดชอบเรื่องการจัดสถานที่ในการไหว้ครู โดยครูพี่เลี้ยงได้เป็นผู้ช่วยควบคุมดูแลด้วย ซึ่งจะต้องเตรียมงานในวันที่ 15 ตอนบ่ายเป็นต้นไป งานนี้ก็เป็นอีกงานกับการเรียนรู้ขั้นตอน การเตรียมงาน และประสบการณ์ทำงานร่วมกันของ #ทีมบ้านศาลา ซึ่งหากจะว่าไปก็แอบตื่นเต้นกับงานนี้เหมือนกันนะ ที่วันนี้จะต้องเปลี่ยนบทบาท จากนักเรียนผู้ไหว้ครู … สู่การเป็นคุณครูที่นักเรียนไหว้

ในวันนี้มีสอนติดต่อกัน และเหลือชั่วโมงพัก 1 ชั่วโมง แต่นั่นไม่ใช่ชั่วโมงว่าง เป็นการเตรียมการสอนในวิชาลูกเสือ ในชั่วโมงสุดท้าย ซึ่งฉันได้ช่วยกิจกรรมลูกเสือสำรอง รับผิดชอบดูแลฐานที่ 3 เรื่องของธงลูกเสือและการร้องเพลงชาติ โดยจะเวียนฐานทุกๆอาทิตย์ และในการสอนวันนี้แม้จะเป็นวันแรก ครั้งแรกกับรายวิชาลูกเสือ แต่ก็เป็นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างฉันและเด็กนักเรียน แม้จะดูวุ่นวายไปบ้าง แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี และจากการที่ได้รับผิดชอบในฐานนี้ ก็ทำให้เห็นว่ายังมีเด็กนักเรียนอีกหลายคนที่ร้องเพลงชาติไทยผิด และจะต้องได้รับการแก้ไข ฝึกฝนต่อไป

ก่อนกลับบ้านวันนี้ ครูพี่เลี้ยงและฉันก็ได้กวาดห้องเรียนพร้อมกัน และครูก็ได้พูดประโยคหนึ่งขึ้นมาว่า “น้องอยู่กับครูนี่เหนื่อยหน่อยนะ แต่เชื่อเถอะว่า วันหนึ่งถ้าได้บรรจุเป็นข้าราชการครู น้องจะคิดถึงครู แล้วสิ่งที่น้องได้ไปจากการฝึกสอนครั้งนี้ จะช่วยน้องได้ในอนาคต ขอให้จำไว้ ว่าทำเยอะก็ได้เยอะ คนไม่ทำอะไรเลย ก็จะไม่ได้อะไรเลยเช่นกัน” หลังจากจบประโยคของครู ฉันก็ยิ้มรับและตอบไปว่า ไม่เป็นไรค่ะครู ครูก็ส่งยิ้มกลับมา และก็นั่งทำงานของครูต่อไป ฉันมองดูครูและคิดว่า สักวันหนึ่งฉันก็คงจะเป็นได้เหมือนครู ขอบคุณที่ให้ความช่วยเหลือและข้อแนะนำดีๆนะคะ ประโยคที่ได้ฟังวันนี้ทำให้แรงบันดาลใจที่จะทำสิ่งต่างๆมันเพิ่มขึ้นได้ ขอบคุณจริงๆค่ะ


คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 13
หมายเลขบันทึก: 607831เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2016 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2016 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท