เมนูตำลึงผักริมรั้ว ระวังยาฆ่าหญ้า!


ตอนนี้ที่บ้านเราพอฝนมาก็พลอยทำให้ตำลึงออกใบดก เช้านี้เก็บยอดอ่อนตำลึงมาทำแกงเลียงค่ะ ตำลึงปลูกเองไม่เคยได้เลยค่ะ เขาชอบขึ้นเองตามธรรมชาติที่ชอบที่ชอบ

ส่วนใหญ่แล้วบ้านไหนนกเยอะตำลึงก็จะติดเยอะเพราะนกไปกินลูกตำลึงแล้วก็ถ่ายออกมาตกอยู่ตามแหล่งใกล้ๆ ต้นดั้งเดิมค่ะ ตอนนี้ตำลึงกระจายไปทั่วบ้านแล้วค่ะ

จำได้ว่าสมัยก่อนตอนอยู่แฟลตใน มอ. ก็ชอบเก็บตำลึงริมรั้วแถวแฟลตมากินอยู่เรื่อยๆ แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งที่สังเกตเห็นว่าทำไมหญ้าบนพื้นถึงไหม้แห้งตายกันหมดแต่ตำลึงรอดเขียวอยู่เลย จึงเข้าใจได้ว่าตำลึงไม่ตายเพราะยาฆ่าหญ้าค่ะ

ระวังไว้หน่อยแล้วกันนะคะที่บอกกันว่าตำลึงปลอดสารแต่ก็อาจจะไม่ปลอดสารตกค้างจากยาฆ่าหญ้านะคะ


คำสำคัญ (Tags): #ตำลึง
หมายเลขบันทึก: 607796เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2016 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2016 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าซื้อเขาตามตลาดก็อาจมีสิทธิได้ผักที่ไม่ปลอดภัยนะครับ อาจารย์ ถ้าจะให้ชัวร์ๆ เดินเก็บเอาตามริมรั้วดีกว่า ไม่เสียตังค์ ปลอดภัยอีกต่างหาก ครับผม

เป็นความรู้ใหม่ ขอบคุณมากนะครับ อาจารย์จัน ครับ

สวัสดีค่ะ..อ.จัน..เคยเฝ้าดูอยู่เหมือนกัน..วัชพืชหลายชนิดไม่ตาย..เพราะยาฆ่าหญ้า..แค่เปลี่ยนสีใบ..ไปเลยด้วยเจ้าค่ะ.."ทุกวันนี้..เรามีความรู้น้อยๆเอามากๆ..เกี่ยวกับ..ดิน..ความเป็นอยู่ของพืชทุกชนิด..ที่คนไม่ต้องการ..ผลประโยชน์..และโยนความผิด..ด้วยการฆ่า.แบบไม่เลือก..หน้า..๕...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท