วันที่ 13 เลือกประธานนักเรียนสายชั้น (2 มิถุนายน 2559)


" ใครเลือก เด็กหญิง/เด็กชาย... ยกมือขึ้นค่ะ "

วันนี้ดิฉันได้มีโอกาสพานักเรียนลงไปยังห้องอาหารที่นักเรียนชั้น ป.5 จะไปลงทานอาหารกลางวัน ในช่วงพักทานอาหารกลางวันของทุกวัน แต่วันนี้ลงมาก่อนประมาณ 10.00 น. เพราะวันนี้เด็ก ๆ ชั้น ป.5 มีกิจกรรมคัดเลือกประธานสายชั้น ป.5


ซึ่งแต่ห้อง จะส่งตัวแทน(น่าจะเป็นหัวหน้าห้อง)ของแต่ละห้องมาแนะนำตัวให้เพื่อน ๆ ทุกคนรู้จัก และจะใช้วิธีการยกมือในเลือกประธานนักเรียนสายชั้น

หลังจากเพื่อน ๆ แนะนำตัวเสร็จ ตามปกติของเด็ก ป.5 ก็คือ คุยยยย

คุยตลอดค่ะ ชอบคุยมาก คุยกันทุกที่ มีเรื่องคุยกันตลอดเวลาจริง ๆ นะคะ กว่าคุณครูจะจัดการให้เงียบได้ ด้วยวิธีการนั่งสมาธิ ก็ทำให้เสียเวลาไปมาก และก็ได้เวลาที่น้องอนุบาลจะขึ้นมาทานอาหารกลางวันกันพอดี

การเลือกประธานนักเรียนสายชั้นจึง ถูกยกเลิก และเลื่อนไปเลือกกันในคาบสุดท้ายของวันนี้

พอได้เวลา ทุกคนก็ไปรวมตัวกันที่โรงอาหารชั้น 2 อีกครั้ง(สรุปนักเรียนไป 3 ครั้งในวันนี้) และทำการเลือกประธานนักเรียนสายชั้น นักเรียนส่วนใหญ่จะยกมือให้ตัวแทนของห้องตัวเอง ก็จะได้คะแนนไม่ห่างกันมาก

จนมาถึงห้องเรียนชั้น ป.5 โครงการหนึ่ง(1 โครงการมี 2 ห้อง) ที่รวมตัวกันเลือกประธานสายชั้น ให้ห้อง 1 ในโครงการนั้นชนะไป

นักเรียนคนหนึ่งหันมาพูดกับเราว่า " ครู ห้อง X กับ Y นิสัยไม่ดีอะ ขี้โกง ห้องอื่นเค้าเลือกห้องตัวเอง 2 ห้องนี้ขี้โกง " ส่วนตัวดิฉันไม่ได้คิดเลยว่า เด็ก ๆ จะคิดแบบนี้ และคิดว่าท่านผู้อ่านก็ไม่คิดเหมือนกันใช่ไหมค่ะ ว่าเด็กจะคิด

ความจริงแล้ว เรื่องที่ ทั้ง 2 ห้องร่วมมือกัน พูดคุยกัน จนโครงการนี้ ได้เป็นประธานนักเรียนสายชั้น ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดร้ายแรงอะไร เพราะตัดสินจากการยกมือ จะผิดก็ตรงที่การยกมือนั้น มาจากความคิดของนักเรียนเองหรือเปล่า เพราะการที่ทางโรงเรียนจัดให้มีการคัดเลือกประธานสายชั้น นอกจากจะมุ่งเน้นให้นักเรียนได้ฝึกความรับผิดชอบ การปกครองกันเองแล้ว สิ่งสำคัญคือ ฝึก เรื่องเกี่ยวกับ ประชาธิปไตย

จากเหตุการณ์นี้ท่านผู้อ่านคิดว่าอย่างไรบ้างค่ะ เด็กพูดถูกหรือไม่ และถ้าหากท่านพบเจอเหตุการณ์แบบนี้ จะตอบนักเรียนอย่างไร


ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 607778เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2016 01:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2016 01:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท