วันที่ 7 มีแต่เรื่อง...กับการควบคุมชั้น(นัก)เรียน (25 พฤษภาคม 2559)


เหตุการณ์เมื่อวานลามมาถึงวันนี้ สืบเนื่องจากชั่วโมงช่วยสอนภาษาอังกฤษที่ดิฉันไม่สามารถคุมเด็กให้อยู่หมัดได้นั้น ทำให้ครูต่างชาติไม่สามารถสอนเด็กได้ เรื่องดังกล่าวไปถึงครูฝ่ายวิชาการ จึงได้เรียกดิฉันไปถามที่มาที่ไปแต่เช้าว่าเรื่องเป็นอย่างไร ดิฉันก็เล่าให้ฟังตามความเป็นจริง ครูท่านบอกว่ามันไม่ใช่ความผิดเรา เพราะที่จริงต้องมีครูประจำการเข้าดูแลด้วย เราคนเดียวเอาไม่อยู่หรอก เดี๋ยวจะจัดครูเข้าไปช่วยเนอะ

ดิฉันก็เลยขอโทษและขอบคุณไปพร้อม ๆ กัน พูดตามตรงก็คุมไม่อยู่จริง ๆ ค่ะ ไม่ไหวจริง ๆ มันมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เด็กไม่นิ่ง เราก็อ่อนประสบการณ์ เลยเกิดเรื่องเลย ในใจก็คิด อยู่ยังไม่ถึงเดือนเรื่องก็มาละ แต่ก็ บอกตัวเองอย่าพึ่งท้อ สู้เท่านั้นที่ครองโลกละค่ะตอนนี้

เหตุการณ์ในเช้าวันนี้วุ่นวายมากค่ะ เรื่องที่เล่าไป วิ่งวุ่นช่วยครูจัดบอร์ดโครงงานที่จะไปแข่ง แล้วก็จบที่เรียกประชุม มอบหมายหน้าที่เร่งด่วน คือ คุมชั้นเรียนที่ตนเองรับผิดชอบ เนื่องจากวันนี้ครูจำนวนมากมีหน้าที่นำนักเรียนไปเข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาการโรงเรียนในสังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ณ โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย นักศึกษาฝึกสอนจึงได้รับหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ไปตาม ๆ กัน

สำหรับดิฉันนั้นได้ประจำอยู่ชั้น ป. 2 ร่วมกับครูพี่เลี้ยง ทำให้ได้รับหน้าที่คุมนักเรียนชั้น ป.2 การคุมนักเรียนในชั้นประถมต้นจะมีปัญหาในเรื่องที่เด็กไม่ค่อยมีสมาธิ มักเบื่อง่าย เราต้องคิดกิจกรรมใหม่ขึ้นมาอยู่ตลอด ซึ่งกิจกรรมที่คิดมาก็ต้องเป็นกิจกรรมที่นักเรียนชื่นชอบและให้ความสนใจ ถ้าทำกิจกรรมไปและเห็นว่ายังไม่ได้ผล ควรเปลี่ยนกิจกรรม

กิจกรรมในช่วงเช้า จึงเป็นการให้นักเรียนระบายสี เล่นเกมปริศนาคำทาย และแข่งขันกันวาดรูป 3 ชั่วโมงผ่านไปอย่างทุลักทุเล

จอมชัยดูมีความสุขกับการระบายสี สไปเดอร์แมนมาก ๆ ส่วนนักเรียนหญิงได้ระบายรูปคิตตี้นะคะ

ช่วงบ่ายงัดไม้เด็ด คือ ให้นักเรียนดูภาพยนตร์ ซึ่งภาพยนตร์ที่นำมาให้นักเรียนดูนั้น ต้องเป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเหมาะสมกับวัยของนักเรียน สนุกสนาน น่าสนใจ แฝงข้อคิด ภาพยนตร์ที่เลือกมา คือ ภาพยนตร์แอนนิเมชั่นเรื่อง Zootopia นครสัตว์มหาสนุก เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับเมืองที่มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่หลากหลายสายพันธุ์ มาร่วมกันอาศัยใช้ชีวิต เดินสองขาแบบมนุษย์ในเมืองที่ชื่อว่า ZOOTOPIA ซึ่งอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข แต่เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดความบาดหมางกันของสัตว์ผู้ล่า และผู้ถูกล่า แต่สุดท้ายก็สามารถจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่ส่งเสริม การอยู่ร่วมกัน แม้มีความหลากหลายสายพันธุ์ทั้งกายภาพ และชีวภาพ ซึ่งสามารถนำมาเป็นข้อคิดในการใช้ชีวิตได้ ซึ่งการที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจนั้น ครูต้องเป็นผู้ป้อนคำถาม และเชื่อมโยงให้เกิดเป็นความรู้ให้ได้

Judy กระต่ายน้อยตัวเอกของเรื่อง

ตั้งหน้าตั้งตาดูได้ดีมาลูก

ช่วงเย็น จะกลับบ้านแล้วก็ยังมีเรื่อง กล่าวคือ ก่อนกลับบ้านนักเรียนจะต้องได้เข้าแถวทำกิจกรรมก่อน แล้ววันนี้ก็มีปัญหาคือฝนตก การแก้ปัญหาคือย้ายนักเรียนมารวมกันที่ใต้อาคาร นักเรียนมากการควบคุมก็ยิ่งยากขึ้น วุ่นวายสุด ๆ นักเรียนบางกลุ่มวิ่งลัดสายฝน บางกลุ่มบ่นอยากกลับบ้าน บางกลุ่มเล่นกันวุ่นวาย ผู้ปกครองก็รอมารับ รถเข้าออกวุ่นวาย แล้วฟ้าฝนก็เป็นใจ หยุดตกหนักสักที นักศึกษาฝึกสอนก็ช่วยกันกระจายควบคุมนักเรียนเป็นจุด ๆ ไป กว่าจะส่งนักเรียนกลับบ้านได้ครบก็เหนื่อยกันเลยทีเดียว

งานนี้ต้องขอบคุณพลังของนักศึกษาฝึกสอน #ทีมบ้านศาลา ที่ช่วยกัน เฮ้!

หมายเลขบันทึก: 607453เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท