วันที่ 6 วันนี้...วันที่มีความสุขกับการสอน (24 พฤษภาคม 2559)


มือใหม่หัดสอน

วันนี้จะมาเล่าวิธีที่ใช้สอนในชั่วโมงวิชาคณิตศาสตร์ ชั้น ป.3 กับเรื่องค่าประจำหลัก ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องง่าย หรือเพราะเราที่ทำให้เด็กเข้าใจ และทำแบบฝึกหัดได้ถูกต้องเกือบทุกคน

การสอนคณิตศาสตร์ของดิฉันนำด้วยการทบทวนบทเรียนในชั่วโมงที่ผ่านมา เพื่อย้ำความเข้าใจและกระตุ้นสมองของนักเรียนให้เปิดรับความรู้ใหม่ ๆ การสอนในวันนี้ดิฉันเน้นให้นักเรียนในชั้นเรียนทุกคนมีส่วนร่วม ดิฉันยกตัวอย่างและอธิบายให้นักเรียนเข้าใจ ก่อนจะให้นักเรียนคิดร่วมกัน ทำโจทย์พร้อมกัน เพื่อให้นักเรียนมีความมั่นใจ จากนั้นสุ่มถามนักเรียนทีละคน สุ่มเลขที่บ้าง สุ่มคนที่เรียนอ่อนบ้าง เพื่อตรวจสอบความรู้ของนักเรียน และเมื่อนักเรียนเข้าใจแล้ว ก็ให้นักเรียนทำกิจกรรมคือการเล่นเกม ให้นักเรียนแบ่งเข้าแถวตอนลึกแล้วออกมาเขียนตอบคนละข้อ ทำให้นักเรียนได้เล่นเกมกันทุกคน

สื่อที่ใช้ในการเล่นเกม ไม่หรูหราแต่นักเรียนสนุกก็โอเค

ป.3 ตั้งใจทำแบบฝึกหัด

อยากให้นักเรียนตัวหนังสือสวยแบบนี้ทุกคน ครูตรวจแล้วสบายตาจัง 555

การสอนในวันนี้นั้นมีความสุข เพราะ...

  • จากการสุ่มถามนักเรียนตามเลขที่ แล้วนักเรียนบางคนที่ดิฉันสุ่มไม่เจอ ยกมือแล้วพูดว่า “ครูครับ ๆ ผมอยากตอบๆ” ดิฉันก็ให้ตอบเพราะไม่อยากทำร้ายความตั้งใจของเด็ก ดิฉันมีความสุขที่นักเรียนให้ความร่วมมือและกระตือรือร้นในการเรียน
  • จากการสุ่มถามเช่นกัน รู้สึกดีที่เมื่อสุ่มถามนักเรียนที่เรียนอ่อนแล้วนักเรียนสามารถตอบได้ถูกต้อง แม้จะตอบเสียงเบา ๆ ไม่เต็มเสียง อาจเพราะไม่มั่นใจ ดิฉันก็ให้กำลังใจไป
  • พอให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด นักเรียนตั้งใจทำเสร็จไวมาก และเมื่อไปดูเด็กเรียนอ่อนคนเดิม ดิฉันได้ลองถามว่า... “หนูเข้าใจไหม?” นักเรียนตอบว่า “เข้าใจค่ะ” ดิฉันเลยลองให้นักเรียนทำให้ดูและถามย้ำความเข้าใจ และก็ยิ้มให้เด็กคนนั้นเพื่อให้กำลังใจ
  • นักเรียนทำแบบฝึกหัดถูกต้องเกือบทุกคน ดิฉันนั่งตรวจไปยิ้มไปโดยเฉพาะเมื่อพลิกกลับมาดูรายชื่อนักเรียนบนหน้าปกแล้วเป็นนักเรียนคนที่คิดไม่ถึง นักเรียนที่มักจะไม่เข้าใจ หรือตอบไม่ได้เวลาเราถามในชั้นเรียน

ทั้งหมดนี้เป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ของครูฝึกสอนอย่างเราจริง ๆ


อย่างไรก็ตามการสอนก็มีทั้งประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งในวันนี้สอนวิชาคณิตศาสตร์ประสบความสำเร็จมีความสุขไปแล้ว แต่มาเจอเหตุการณ์ระหว่างช่วยสอนชั่วโมงเพิ่มเวลารู้กับครูต่างชาติในชั่วโมงสุดท้ายของการเรียนก็คงไม่ไหวเหมือนกัน

ประเด็นคือ การช่วยสอนครูต่างชาติเป็นหน้าที่เสริมที่ต้องไปควบคุมชั้นเรียนให้กับครูต่างชาติ ร่วมกับครูประจำชั้น คล้าย ๆ ไปเป็นล่ามอธิบายให้นักเรียนฟัง และคุมนักเรียนไม่ให้เสียงดัง ซึ่งครั้งนี้ดิฉันไม่สามารถควบคุมเด็กให้เงียบได้ ชั้น ป.3 ที่น่ารักในวิชาคณิตศาสตร์หายไป มีแต่ความวุ่นวาย ถ้าให้วิเคราะห์อาจจะเป็นเพราะเป็นชั่วโมงต่อจากวิชาพละ ซึ่งนักเรียนได้เล่นเกมมาคงทำให้ตื่นตัว และเป็นชั่วโมงสุดท้ายของการเรียน เด็กคงไม่สนใจเรียน อยากกลับบ้าน การเรียนเป็นไปอย่างทุลักทุเล ฟังบ้างไม่ฟังบ้าง ใช้เวลาไป 30 นาที ครูต่างชาติคงทนไม่ไหว บอกดิฉันว่าสอนเสร็จแล้ว ให้ฉันสอนต่อเลยแล้วก็เดินจากไป งงทั้งครูฝึกสอนและนักเรียน พร้อมทั้งต้องคุมเด็กในชั้นให้ครบชั่วโมงถึงจะปล่อยให้เลิกเรียนได้ สุด ๆ ไปเลย ไปไม่ถูกเลยทีเดียว

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า... สำหรับการสอนไม่มีอะไรที่แน่นอน ถ้าเด็กตั้งใจแล้วครูสอนดีก็ดีไป ถ้าเด็กไม่ตั้งใจครูสอนดียังไงก็เอาไม่อยู่ แต่ถ้าเด็กตั้งใจแต่ครูสอนไม่ดี หรือไม่ดีทั้งคู่ ก็จบข่าวค่ะ


กิจกรรมเร่งด่วน ช่วยครูจัดบอร์ดร่วมกับนักเรียนที่ไปแข่งโครงงาน ที่ต้องไปแข่งอย่างกะทันหัน ด้วยความที่ยังไม่ได้เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ กับเวลาเพียงแค่วันเดียว จึงต้องร่วมด้วยช่วยกันทำให้เสร็จ การแข่งกับเวลานี่มันน่ากลัวจริง ๆ

กลับหอหกโมงก็ว่ากันไป...

หมายเลขบันทึก: 607452เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท