กิจกรรมบำบัดทักษะสื่อสารลูกรัก


พี่ป๊อบคะ รบกวนถามหน่อยค่า จะมีวิธีกระตุ้นให้น้องใช้มือขวาได้ไหมคะ ตอนนี้อายุ 2ปี 6เดือนใช้มือซ้ายลากเส้นยุ่งๆได้ คุณหมอเวชศาสตร์ฟื้นฟูกับน้องนักกิจกรรมบำบัดที่รพ. ฝึกน้องจนเดินคล่องแล้วค่ะ แต่ที่ไม่ได้เลยคือมือขวาพอจะประคองมาไหว้ได้ ยกหนีได้ ยกขึ้นเองได้แต่น้องไม่ยอมคว้าของ จับของด้วยมือขวาเลยค่ะ น้องเคยพูดได้มากกว่า 50 คำทั้งไทย อังกฤษ ตอน18 เดือน เช่นdaddy mamy bird zebra ต๊กโต ผีเสื้อ ม้าลาย น้ำเย็น หม่ำๆๆ ตอนนี้เหลือแค่เสียงกระซิบ ฟังไม่เป็นคำ กับอะไรๆๆที่เต็มเสียง พี่ป๊อบเคยเจอไหมคะ หมอพัฒนาการเด็กที่นี่บอกไม่ทราบเหมือนกัน หนูก็เลยไปไม่เป็น ขอพึ่งบารมีพี่ป๊อบด้วยนะคะ

ก่อนการฝึกใช้มือขวา ต้องดูว่าน้องเค้าถนัดข้างใดจริงๆ ให้น้องหลับตานิ่งแล้วให้จับดินสอทันทีขณะหลับตา...มือข้างที่ยื่นมาเร็วๆคือ มือข้างถนัด

วิธีการฝึกใหม่ ต้องฝึกใช้สองมือทำกิจกรรมเช่น งานปั้นดินน้ำมัน งานปลูกต้นไม้ งานประดิษฐ์พับกระดาษ...จากนั้นให้ใช้มือข้างไม่ถนัดหรือข้างที่ไม่ค่อยใช้งานเขียนหรือระบายสีเป็นเส้นบนกระดาษว่างสักห้านาที ต่อด้วยใช้มือข้างถนัดเขียนตัวอักษรหรือวาดรูปบนกระดาษมีเส้นมีกรอบอีกห้านาที พักแล้วทำเรื่อยๆ

จากนั้นเวลาจับของก็เช่นกัน จับสองมือ จับมือข้างไม่ถนัด ตามด้วยจับข้างถนัด ฝึกสมองสองซีกรวมกับฝึกจิตให้คิด สังเกต และลงมือเรียนรู้ผ่านการลงมือทำและแก้ไขข้อผิดพลาดจนเกิดอุปนิสัยที่มั่นใจในศักยภาพ (ความสามารถและความภาคภูมิใจ) หรือ Habitual Performance จากการทำกิจกรรมสองมือ ต่อด้วยข้างไม่ถนัดหรือข้างไม่ใช้งาน ตามด้วยข้างถนัดที่ทดสอบข้างต้น ถ้าถนัดสองข้างก็เน้นข้างไม่ค่อยใช้งานลำดับที่สอง

ส่วนการพูดได้หลายคำสองภาษาก็เป็นธรรมชาติของสมองส่วนการได้ยินกับการพูดที่ประสานกันดี ที่ฟังไม่เป็นคำและกระซิบคือ เด็กจำมากกว่าเรียนรู้

วิธีการฝึกใหม่ คือ เน้นการเล่นเคลื่อนไหวทำท่าทางใบ้คำ ตะโกนคำจากไกล พูดใส่ไมค์ ร้องเพลง เป็นการเรียนรู้ตามธรรมชาติ ฝึกหายใจยาวๆ ฝึกทรงตัวแล้วพูดคำหนึ่งๆสามครั้งให้น้ำเสียงดังเท่ากัน ไทยสลับอังกฤษได้...สุดท้ายฝึกในชีวิต พูดและใช้ภาษาท่าทางขณะไปซื้อของ ไปเล่นกับเพื่อน

หมายเลขบันทึก: 607416เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณมากครับพี่ณัฐพัชร์ อ.เพ็ญศรี และอ.แอน

ขอบพระคุณมากครับพี่ดร.จันทวรรณ และพี่ดร.โอ๋

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท