ครูนกบินกลับรังรั้วลานไทร


"การทำหน้าที่ครู...อยู่ที่ใด เวลาใด ความเป็นครูไม่เคยลดลง และที่สำคัญลูกศิษย์ของครูไม่ว่าที่ใด เมื่อใด ก็คือศิษย์ของครู"

ครูนกกับเจ้าเบียร์....อีกหนึ่งความภูมิใจของครู

ด้วยครูนกสมัครเข้าร่วมโครงการฯของสพฐ.ในการไปช่วยราชการที่รร.ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม และได้รับการคัดเลือกให้ไปปฎิบัติหน้าที่หนึ่งปี วันเวลาที่นั้นผ่านไปอย่างรวดเร็ว ครูนกก็ได้เก็บเกี่ยวกับประสบการณ์เกี่ยวกับห้องเรียนต้นทาง (คงต้องเขียนอีกบันทึก) เมื่อครบหนึ่งปีครูนกได้ทำหนังสือขอกลับต้นสังกัด และเป็นอีกช่วงเวลาที่ต้องทำใจในการกล่าวลา...และดีใจที่ได้กลับมาทำหน้าที่ครูในห้องเรียนจริงๆ อีกครั้ง เส้นทางบินกลับของครูนกพอสรุปได้ดังนี้

วันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ครูนกนำหนังสือส่งตัวจากหน่วยงานที่ไปช่วยราชการเพื่อยื่นให้กับสพม.สงขลา เขต ๑๖ ซึ่งได้มีโอกาสพบกับพี่ถวิล เพชรสุวรรณ เจ้าหน้าที่งานบุคคลที่ได้เจรจาผ่านสัญญาณโทรศัพท์ ถือเป็นโอกาสดีได้เจอกันแบบตัวเป็นๆ ได้กล่าวขอบคุณ และมอบของฝากเล็กๆน้อยๆจากหัวหิน พี่ถวิลทำหนังสือส่งตัวไปยังรั้วลานไทร แต่ก่อนจะลงนาม รักษาผู้อำนวยการ
สพม.สงขลา เขต ๑๖ ขอพบเพื่อสอบถามความเป็นไปเป็นมา จากนั้นครูนกได้ไปกล่าวสวัสดีพี่ศึกษานิเทศก์ซึ่งเป็นอดีตครูพี่เลี้ยงสมัยครูนกเป็นนิสิตฝึกสอนซึ่งเป็นอีกคนที่นำสิ่งดีๆทางวิชาการสู่ชีวิตครูนก พี่เขาดีใจที่เราจะได้ร่วมงานกันอีกครั้ง

ถัดมาครูนกนำหนังสือส่งตัวเข้าสู่รั้วลานไทร โชคดียื่นหนังสือเสร็จได้พบท่านผู้อำนวยการของโรงเรียนซึ่งเพิ่งย้ายมาหลังจากที่ครูนกเดินทางไปช่วยราชการที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์แล้ว ท่านได้เล่าถึงสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ทิศทางการบริหารของท่าน ตลอดจนท่านได้เอ่ยวาจาให้มาทำงานหนังสือที่ระลึกสำหรับงานเกษียณของท่าน (ผอ.ท่านนี้เคยทำงานร่วมกับครูนกมาหลายปี สมัยที่ท่านยังดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการ) ท่านรู้จักครูนกดี เช่นเดียวกับครูนกรู้จักท่านและภูมิใจที่รั้วลานไทรจะก้าวหน้าทางวิชาการด้วยวิสัยทัศน์ของท่านอีกครั้ง แต่เสียดายระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของท่านคือ สั้นมาก นับจากวันนี้เหลือเพียงแค่สี่เดือนกว่าๆ
การกลับมายังรั้วลานไทร เป็นบรรยากาศอบอุ่น ครูนกได้รับการทักทายด้วยวาจา รอยยิ้ม อ้อมกอดตั้งแต่พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ครู เจ้าหน้าที่ทางการศึกษา นักการภารโรง ตลอดจนแม่ค้า และที่สำคัญนักเรียนบางคนมาถามว่า ครูขา...ครูมาอยู่เลยหรือเปล่า หรือ ครูขาคิดถึงจัง

"เย้ดีใจจังครูกลับมาแล้ว"

และที่เป็นแรงใจสำคัญของศิษย์เก่าซึ่งไม่ได้กลับมารั้วลานไทรนานมาก ตัดสินใจมาเพราะทราบว่า ครูนกกลับมาโรงเรียนแล้ว
สิ่งที่อยากบอกต่อทุกๆคน ทุกๆ ความยินดี ครูนกถือว่า รั้วลานไทรเป็นบ้านหลังที่สอง หัวใจความเป็นครูของครูนกก็อยู่ที่ศิษย์ และครูนกกลับมาที่นี่ทันทีที่ครบหนึ่งปีตามสัญญาหน้าเสาธงที่ให้ไว้กับศิษย์ และในใจก็ได้เพิ่มความทรงจำงดงามกับนักเรียนที่หัวหินในการทำหน้าที่ที่ปรึกษาห้องแรกและห้องสุดท้าย ย้ำ "รักศิษย์ทุกคนค่ะ"








คำสำคัญ (Tags): #ความเป็นครู
หมายเลขบันทึก: 607400เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2016 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2016 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กลับแล้วเหรอ

ทำไมไม่แวะบ้านคุณมะเดื่อล่ะจ๊ะ

รอรับโทรศัพท์ตลอดเลย


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท