วันที่ 8 ธรรมะสวัสดี (26 พฤษภาคม 2559)


เช้าวันนี้ต้องเตรียมของมาเป็นผู้ควบคุมนักเรียนในการเข้าค่ายอบรมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนชั้น ป.5 ทุกห้อง จำนวน 174 คน ณ วัดสว่างบรรเทิง เป็นเวลา 2 วัน 1 คืนโดยที่ไม่มีเพื่อนนักศึกษาไปด้วย ต้องไปเอง อยู่กินกับครูคนอื่นๆ ต้องหาทางเอาตัวรอดเอง ไม่มีใครคอยเป็นห่วง ในตอนเช้าทางโรงเรียนได้ขอรถจากทหารเพื่อรับ-ส่งนักเรียนไปวัดโดยมีครูผู้ชายคอยควบคุมอยู่บนรถ ต้องเดินทางถึง 3 รอบเพราะจำนวนนักเรียนเยอะมากและยังมีสัมภาระของแต่ละคนอีก

ในภาคเช้าที่จริงแล้วมีสอนวิชาศิลปะชั้น ป.3/1 แต่ก็ได้ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยสอนและฝากงานไว้ให้นักเรียนทำ

หน้าที่ภาระสำหรับครูผู้ควบคุมนักเรียน คือต้องคอยควบคุมนักเรียนเวลาทำกิจกรรม เพราะนักเรียนบางคนไม่มีความสนใจในกิจกรรม และมัวแต่เล่นกันโดยเฉพราะนักเรียนผู้ชาย เมื่อมีเวลาก็ฝึกปฏิบัติสมาธิ เดินจงกลมไปพร้อมๆกับนักเรียน ถือว่าเป็นการทำเป็นตัวอย่างให้นักเรียนเห็น วันนี้ทั้งวันเลยเป็นการฝึกปฏิบัติธรรม การนั่งสมาธิ เดินจงกลม โดยมีพระอาจารย์ท่านเจ้าอาวาสวัดสว่างบรรเทิงเป็นผู้นำในการฝึกปฏิบัติ

ี่

ช่วงตอนเย็นหลังจากที่นักเรียนปฏิบัติภาระกิจต่างๆเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้ร่วมกันสวดมนต์ทำวัดเย็นพร้อมๆกันก็พระวิทยากรที่มาให้ความรู้ และหลังจากนั้นก็ได้รับฟังคำบรรยายจากพระวิทยากรในเรื่องของสมาธิ จากนั้นก็สวดมนต์ก่อนนอน และเข้านอนในเวลา 21.00 น.

การใช้สถานที่ของวันต้องให้นักเรียนรักษาความสะอาด มีจิตสาธารณะ เพราะเป็นสถานที่ของส่วนรวม

หมายเลขบันทึก: 607394เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2016 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2016 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท