วันที่สิบ ศุกร์สุขก่อนกลับบ้าน (27 พฤษภาคม 2559)


ศุกร์ที่สุข...หรือเปล่า ?

"ทุก ๆ ศุกร์จะเป๋นวันตี้ละอ่อนนักเรียนเเละครูจะใส่ชุดพื้นเมือง เพื่อเป๋นการอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนาของเฮาเอง"

เเม้ว่าจะเป็น..วันศุกร์สุดสัปดาห์ แต่ก็ยังต้องทำงานมากเช่นเดิม เเรกเริ่มด้วยการแสดงความยินดีกับนักเรียนที่ได้ไปแข่งขันรายงานต่าง ๆ และได้รับรางวัลมา มีการมอบเหรียญและถ้วยรางวัลหน้าเสาธงเพื่อเป็นเกียรติ และชื่นชมในความสามารถของตัวนักเรียนเอง ไม่ว่าจะเป็นรายการ เเข่งขันกีฬาว่ายน้ำ วิ่งเเข่ง หมากกระดาน เป็นต้นที่ได้รับรางวัลทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง โดยมีผู้อำนวยการเป็นผู้มอบรางวัลเเละถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก ช่างน่ายินดีกับความสามารถของเด็กจริง ๆ


มาวันนี้ยังคงเป็นเรื่องของต้นถั่วเขียว เนื่องจากเราได้สอนวิทยาศาสตร์ ชั้นป.2/1 และ 2/2 ที่ตอนนี้สอนไม่เท่ากัน ที่ชั้น ป.2/1 จะสอนนำหน้าชั้น 2/2 ไปประมาณ 1 แผนการสอน มาคราวนี้สอนการบันทึกผลการทดลองและสรุปปัจจัยน้ำที่เป็นจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช เช่นเดิม อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าผู้เขียนได้สอนห้อง 2/1 มาเเล้ว เลยมีประสบการณ์การสอนในเรื่องนี้มาเเล้ว ทำให้สามารถจัดการสอนได้ดีมากยิ่งขึ้น อะไรที่เคยสอนเเล้วบกพร่องในห้อง 2/1 นั้นก็ปรับแก้ไขให้ดีขึ้นและนำมาใช้ในการจัดการสอนเด็ก 2/2 และในส่วนของตัวเด็กเองก็เริ่มที่จะคุ้นชินกับครูผู้สอนแล้วเลยง่ายหน่อยที่จะสอน


แต่ก็ยังมีเด็กบางคนที่ยังไม่ให้ความร่วมมือเเละไม่ยอมทำงานส่งเลย ต้องไปคอยจี้เเบบตัวต่อตัวถึงจะส่งได้ อันนี้เป็นปัญหาที่ยากแบบสุด ๆ ต่างจากเด็กอีกกลุ่มที่สนใจในการทดลองอย่างมากวัดความสูงของต้นถั่วเขียวอย่างจริงจัง


ตามด้วยการอภิปรายร่วมกันของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้คอยใช้เทคนิคในการตั้งคำถาม ถามนักเรียน เริ่มต้นด้วยวาดภาพประกอบอย่าง่าย ๆ ให้เด็กเข้าใจถึงความเเตกต่างของต้นถั่วเขียวที่รดน้ำและไม่รดน้ำ อย่างง่าย ๆ ก่อนที่จะร่วมกันสรุปผลการทดลองร่วมกัน


เปฺิด...ชมรม

วันนี้ในคาบเรียนสุดท้ายมีการให้นักเรียนเลือกชมรมตามความสนใจของตนเอง ซึ่งมีอยู่อย่างหลากหลายชมรม เช่น ชมรมสร้างสรรค์งานศิลป์ ชมรมภาษาจีน ชมรมพับกระดาษ ฯลฯ เด็ก ๆ ต่างตื่นเต้นกันใหญ่เลย ว่าตนเองจะได้อยู่ชมรมที่ตนเองอยากเข้าไหม เพราะว่าเขารับจำนวนจำกัด พอถึงเวลาสัญญาณให้เลือกชมรมได้ 3 2 1 อย่างกับผึ้งเเตกรังวิ่งไปหาชมรมที่ตนชอบกันใหญ่ บางคนไม่ทันก็ต้องเปลี่ยนชมชรม สมใจบ้างผิดหวังบ้างตามระเบียบ


ต่างคนก็รีบมาลงชื่อเข้าชมรม


ด้วยรอยยิ้มที่สดใส และไร้เดียงสา


ศุกร์...ที่...สุข

สุขที่ 1

เรื่องดี ๆ ก่อนกลับบ้าน วันนี้ได้ไปช่วยเพื่อนที่เป็นครูเวร ได้เจอคุณเเม่ของนักเรียนชั้นที่เราสอน ก็ได้พูดคุยกับคุณแม่อยู่หลายเรื่อง คุณแม่ของนักเรียนบอกว่า ลูกตอบว่าเรียนวิทยาศาสตร์กับครูโต้งแล้วสนุกมาก...เราก็ตกใจและดีใจมากจริง ๆ ที่ทำให้เด็กชอบสิ่งที่เราสอน เเละนำไปบอกผู้ปกครอง ถือว่าเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการฝึกสอนและการปั่นงานทำแผนการสอนต่อไป

สุขที่ 2

ในวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคมนี้ โรงเรียนหยุดเนื่องจากใช้เป็นสนามสอบการเข้ารับศึกษาต่อ รอบสอบตรง ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ทางโรงเรียนจึงหยุด 1 วัน ไม่ต้องไปโรงเรียน เเต่หยุดก็เหมือนไม่ได้หยุดเพราะ...ต้องนั่งปั่นทำแผนการสอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 607392เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2016 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2016 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูโต้ง ขอบใจมากที่แบ่งปัน ประสบการณ์ถั่วเขียว ไว้จะลองเอาไปปรับใช้ดูนะ ไปพร้อมกันๆ :)

ยินดีครับ แล้วอย่าลืมมาเล่าประสบการณ์การปลูกถั่วเขียวให้ฟังบ้างนะครับ

มือวิเศษ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท