beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครอบครัวตึ๋งหนืด <๖๓> ไปเรียนรู้เรื่อง "การวางแผนทางการเงินและการลงทุน" กับ กบข. สัญจรเมืองพิษณุโลก วันที่ 17-18 พฤษภาคม 2558 แบบได้รับค่าเรียน


งานนี้ได้ความรู้เพิ่มขึ้น เข้าใจอะไรดีขึ้น มีบางคำถามที่สมาชิกถามแล้วตอบไม่ได้ (สุดท้ายก็ไปหาคำตอบมาได้) ได้ทานอาหารฟรี 4 มือ ได้เรียนความรู้และจัดการความรู้ที่ได้ค่าตอบแทนรวม 700 บาท

บันทึกนี้ตึ๋งหนืดขอเล่าเรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับ การเชื่อมโยง "ความรู้ทางด้านการเงิน" และ "ความรู้ต่อยอดในการบริหารเงินในกบข. ครับ

ความรู้ทางการเงิน (Money literacy) ส่วนที่เราเกี่ยวข้องกับ กบข. คือ Saving กับ Investing หรือ การเก็บออม และการลงทุน

ท่านที่จะอ่านต่อไปต้องเปิดใจกับ กบข. นะครับ คือ คิดด้านบวกกับกบข.ก่อน แต่ถ้าท่านคิดลบ ก็ไม่ต้องอ่านบันทึกนี้ต่อไป..

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ กบข.

กบข. เป็นหน่วยงานของรัฐ จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติ กองทุนบ าเหน็จบ านาญข้าราชการ พ.ศ. 2539

วัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง กบข.

  1. เป็นหลักประกันการจ่ายบำเหน็จบำนาญและให้ประโยชน์ตอบแทนการรับราชการแก่ข้าราชการเมื่อออกจากราชการ
  2. ส่งเสริมการออมทรัพย์ของสมาชิก
  3. จัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นให้แก่สมาชิก


ภารกิจสำคัญ 2 ด้าน คือ

  1. ด้านลงทุน บริหารเงินและลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยระยะยาวที่เหมาะสม เน้น ความสมดุลระหว่าง “ความปลอดภัยของเงินต้น” กับ “ผลตอบแทนจาก การลงทุน”ภายใต้ “ความเสี่ยงที่ยอมรับได้”
  2. ด้านสมาชิก บริหารจัดการเกี่ยวกับการรับจ่ายเงินและการจัดสรรผลประโยชน์ ให้แก่ สมาชิกและส่วนราชการต้นสังกัด ประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความ เข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดำเนินงานของ กบข. และจัดสวัสดิการและสิทธิ ประโยชน์ต่างๆ ให้แก่สมาชิก
จำนวนสมาชิก กบข.

ผลตอบแทนการลงทุน และมูลค่าต่อหน่วยลงทุน

สิทธิประโยชน์ของสมาชิก กบข.

เงินในบัญชี กบข.

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ ท่านที่ยังไม่เข้าใจ โปรดกลับไปอ่าน "ที่นี่" อีกครั้ง

วันที่ 17 พฤษภาคม 2559 นั้น ตึ๋งหนืดไปร่วมงานตอนเที่ยงกว่า หลังจากทานข้าวเที่ยงแล้วก็ไปนั่งฟังบรรยายต่ออีกหน่อย และร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนทางเลือกการลงทุน คือ "แผนสมดุลตามอายุ"

จากนั้นก็ไปถ่ายภาพ และถ่าย VDO เลือกหัวข้อ "การวางแผนการลงทุน"

วันรุ่งขึ้น วันที่ 18 พฤษภาคม 2559 จะเปิดให้สมาชิกกบข.ทั่วไป ซึ่งอยู่ในเขตนี้ ได้มาร่วมงาน กบข. สัญจร และพวกที่ได้รับเชิญมาก่อนหน้านี้ จะได้รับเชิญเป็น "พันธมิตรวางแผนทางการเงิน"

วันที่ 18 พฤษภาคม 2559

วันนี้ ได้ไปร่วมงานแต่เช้า คือเขานัด "พันธมิตรวางแผนทางการเงิน" ตอน 7.30 น. ไปทานข้าวเช้าด้วย แต่ตึ๋งหนืดไปเกือบ 8 โมง และได้ทานข้าวเช้าตอน 8 โมงกว่าๆ มีประชุมนิดเดียว ให้เราไปนั่ง stanby อยู่ในห้องสัมมนา โดย อยู่ในกลุ่ม

    • ออมเพิ่ม
    • ออมต่อ
    • หรือเปลี่ยนแผนการลงทุน

มีสมาชิกที่ได้อบรมไปเมื่อวาน มาช่วยงานวันนี้ 5 คน ด้วยกัน และมีนิสิตมน.มาช่วยงาน อีก 7-8 คน ซึ่่งถูก recruit มาจากคลังจังหวัดพิษณุโลก

ตึ๋งหนืดได้อยู่ "ออมต่อ" ซึ่งตอนแรกไม่ค่อยมีความรู้เท่าไร แต่หลังจากร่วมงานไปสักพักใหญ่ก็เริ่มเข้าใจ แต่ส่วนใหญ่จะมาถามเรื่อง "แผนการลงทุน" ซึ่งก็แนะนำไป สมาชิกหลายคนดีใจมากที่ได้มาพบตึ๋งหนืด

บ่าย 3-4 โมงเย็น ก็ได้เงินค่าตอบแทน 5 คนๆ ละ 500 บาท และ Gift voucher จากโลตัส 2 ใบ มูลค่า 200 บาท หลังจากนั้นไปพักผ่อน แล้วมาร่วมงานเลี้ยงตอนเย็น..(18.00 น.) ซึ่งมีตึ๋งหนืดมาร่วมงานท่านเดียว (จาก พันธมิตรวิทยากร 5 ท่าน) คนร่วมงานทั้งหมด ราวๆ 50 คน จากยอดจัด 72 ที่นั่ง มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดกับคุณนาย (สาว) มาร่วมด้วย

ระหว่างนี้ได้คุยกับผู้ร่วมโต๊ะ ซึ่งเป็นนายธนาคาร อาคารสงเคราะห์..ได้ความรู้เรื่องการกู้เงินสร้างที่อยู่อาศัย โดยใช้สิทธิ์ กบข.ด้วย

สรุปว่า งานนี้ได้ความรู้เพิ่มขึ้น เข้าใจอะไรดีขึ้น มีบางคำถามที่สมาชิกถามแล้วตอบไม่ได้ (สุดท้ายก็ไปหาคำตอบมาได้) ได้ทานอาหารฟรี 4 มือ ได้เรียนความรู้และจัดการความรู้ที่ได้ค่าตอบแทนรวม 700 บาท

หมายเหตุ1 : สิ่งที่ไม่ได้เขียนไว้ คือ การนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในเชิงวิเคราะห์ตัวเลข เพื่อความเข้าใจเรื่อง "ออมเพิ่ม", "การเลือกแผนการลงทุน" (ซึ่งมี 5 แผนด้วยกัน คือ แผนหลัก, แผนผสมหุ้นทวี,แผนตราสารหนี้,แผนตลาดเงิน, แผนสมดุลตามอายุ), "ออมต่อ"

หมายเหตุ 2 : มูลค่าหน่วยลงทุนส่วนสมาชิก ณ วันที่ 25 พฤษภาคม 2559 แผนผสมหุ้นทวี หน่วยลงทุนแตะ 23.0451 บาท เป็นครั้งแรก..

ตึ๋งหนืด
หอพักมน.นิเวศ3
วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2559

หมายเลขบันทึก: 607359เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2016 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท