738. "พลัง"


เรียนรู้ศาสตร์ OD จากสามก๊ก (ตอนที่ 59)

ผมมีโอกาสได้เรียนหลักสูตรหนึ่งทาง Udemy เป็นหลักสูตรเรื่องการสร้างภาวะผู้นำ หลักสูตรนี้ไม่ใช่หลักสูตรที่เราเห็นอยู่ดาดดื่น เช่นหลักสูตรสอนรวย หากแต่เป็นหลักสูตรที่เน้นการพัฒนาภาวะผู้นำในวงการอื่นๆ นอกเหนือจากภาคธุรกิจ โดยเฉพาะวงการทางวิทยาศาสตร์ อวกาศ ที่เน้นมากๆ คือที่ NASA องค์การบริหารอวกาศสหรัฐ ที่ชอบมากๆ คือที่ NASA เขาจะมีแนวทางการสร้างผู้นำโดย Model A คือ Attitude (ทัศนคติที่ยอดเยี่ยม) Alliance (พันธมิตร) สุดท้ายคือ Assignment การเลือกงานที่จะปูทางไปสู่การเป็นสุดยอดในอาชีพ

Attitude คืออะไร ...แนวทางของ NASA ที่อบรมผู้นำก็คือการเน้นที่ภาพรวมของโครงการ การจะทำอะไรก็ต้องมีทัศนคติว่าสิ่งที่ทำทำเพื่อโครงการ ไม่ใช่ความเห็นหรืออคติส่วนตัว นั่นย่อมหมายถึงทำให้เกิดการยอมรับ การต่อยอดจากความเห็นที่แตกต่าง ...

Alliance ไม่มีใครรู้ทั้งหมดครับ เราต้องพัฒนาความสัมพันธ์กับคนฝนวงกว้าง ต้องรู้ว่าถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ อาจต้องไปปรึกษาใครในองค์กร นอกองค์กร คนที่สุดยอดที่สุด

Assignment วางแผนอนาคตนิดหนึ่งว่าในระยะยาวอยากไปอยู่ในจุดไหน เพราะฉะนั้นควรไปร่วมงานกับใคร พัฒนางานแบบไหน

ว๊าวฟังแล้วเป็นไงครับ ...

องค์กรที่ก้าวล้ำนำหน้าของโลกคิดอย่างนี้ครับ หันไปดูในหลายๆองค์กร ที่เริ่มประสบปัญหาการดำเนินงาน ไม่ค่อยปลูกฝังเรื่องแบบนี้กันครับ

Attitude ความรักในอาชีพ ทำไมต้องทำงานที่นี่ ภาพรวมของทัศนคติที่คนในองค์กรต้องมี ผมดูหนังเรื่องเถ้าแก่พันล้าน ซึ่งเป็นเรื่องราวของผู้เป็นเจ้าของสินค้าสาหร่ายเถ้าแก่น้อย ..ทัศนคตินี่มาที่หนึ่งเลย คือจะพัฒนสินค้าของตัวเองออกมา แล้วตั้งตัวให้ได้ เป้าหมายมีไว้พุ่งชน

Alliance นี่ชัดมาก ยิ่งองค์กรมีปัญหา ถามว่ารู้จักใครบ้างที่จะมาช่วยแนะนำความรู้ ไม่มี เถ้าแก่น้อยไม่ได้ทำทุกอย่างเอง เธอคิดวิธีทอดสาหร่ายให้กรอบอร่อยได้ แต่เจอปัญหาว่าบรรบุหีบห่อแล้วอยู่ไม่ได้นาน ที่สุดก็เลยไปหาผู้รู้จริง ก็คืออาจารย์ม.เกษตร ท่านก็เมตตาสอนให้ ..นี่ไง แนวคิดแบบ NASA ชัดๆ

Assignment คราวนี้จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำก็ต้องไปที่ 7/11 เถ้าแก่อยากขยายงาน ก็ต้องรู้จักหาพันธมิตร ก็มองว่า 7/11 นี่น่าจะช่วยได้ เลยไปหาที่นั่น ผู้บริหารก็เข้ามาช่วยและแนะนำว่าควรทำ Pakage ให้เล็กลงหน่อย และก็สร้างตราสินค้าที่สุดก็ได้ตรา “เถ้าแก่น้อย” ... Assignment ก็เหมือนการเลือกสมรภูมิ เลือกวงการ ที่สุดก็ได้พันธมิตร กัลยาณมิตรเพิ่มเติมตายรายทาง ฝันของคุณก็จะแจ่มชัดมากขึ้น

ชัดไหมครับ ...องค์กรไหนที่ไปไม่ได้ไกล คุณลองไปนั่งทำกลยุทธ์เถอๆ คุณจะเห็นอะไรบางอย่าง. หรือไม่ก็เชื่อมันอะไรแปลกๆ ลบมากๆ อยู่ไปวันๆ ...พอไปถามว่ารู้จักใคร ไม่ครับ บางทีก็แก้ปัญหาด้วยวิธีการเดิมๆ จริงๆ ไม่พอครับ บางไม่วางอนาคตเลยว่าตัวเองจะไปไหน ถามว่า 4-5 ปีข้างหน้าจะไปทำอะไร...เคยเจอครับ จะไปทำสวน...อ้าว แล้วโรงงานล่ะ ...ไม่ต้องถามเลยครับว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน ..ตัวใครตัวมัน

มาดูมหากาพย์สามก๊ก ...ก็จะเห็นชัดครับ ...

Attitude ผู้นำสามก๊ก เท่าที่เห็นมีทัศนคติ Attitude คล้ายๆ กัน ประมาณว่า จะสู้ ไม่แคร์ ว่าจะมีทุนเดิมแค่ไหน ซุนเซ็ก โจโฉ และเล่าปี่นี่เหมือนกันตรงนี้ แม้กระทั่งขุนพลชื่อดังของง่อก๊กกำเหลง เดิมเป็นโจร แต่พอเปลี่ยนทัศนคติใหม่ ก็กลายมาเป็นยอดฝีมือแห่งง่อก๊ก คนนี้เองมีส่วนสำคัญทำให้โจโฉต้องถอยทัพตอนมาตีง่อก๊ก ... Attitude นี่แค่คิดก็ชีวิตเปลี่ยน ไม่ต้องกลัวทุนเดิม ...มาทางศาสนาองคุลิมาล ฆ่าคนมาเกือบพัน เพียงเปลี่ยนทัศนคติเท่านั้น ไม่นานก็นิพพาน

Alliance ตัวนี้ชัดมากๆ ...เมื่อมี Atttitude แล้ว ไม่กลัวอะไร เกิดวิสัยทัศน์มองไกลขึ้นมา ที่ผู้นำสามก๊กเหมือนกันคือการหาพันธมิตร จะเห็นว่าความมันส์ของเรื่องคือยุทธศาสตร์สามก๊ก ที่ขงเบ้งวาดขึ้นมา สร้างจ๊กก๊กแล้วไปร่วมพันธมิตรต้านกับวุยก๊ก...กำเหลงเดิมเป็นโจรที่สุดก็หานายเก่งไปอยู่กับซุนกวน ก็ได้รับการยอมรับ แล้วพลิกเอาความสามารถจากโจรมาเป็นขุนพล...คนพันมิตรดี ชีวิตก็ดีครับ เล่าปี่เองได้ขงเบ้งก็ผงาดฟ้า ..ซุนกวน โจโฉก็ได้กุยและอีกหลายๆคนช่วยลุยให้

Assignment เลือกงาน เลือกสมรภูมิ เล่าปี่ไม่มีทางเลือกมานัก ก็ดูจังหวะไปร่วมรบสร้างชื่อกับอ้วนเสี้ยว มีสามคนกลับดังขึ้นในพลิบตา โจโฉก็กล้าหาญลอบฆ่าตั๋งโต๊ะไม่สำเร็จแต่ก็สร้างชื่อ ซุนเซ็กทำอะไรไม่ได้ ก็หนีไปแดนใต้ เลือกทำเล มาสร้างสมรภูมิทีหลัง

จะนักวิทยาศาสตร์แถวหน้าที่ NASA ซุนเซ็ก โจโฉ เล่าปี่ กำเหลง แม้กระทั่งองคุลีมาล ก็ใช้วิตประมาณ 3 A นี้ครับ ปรับ Attitude ก่อน หรือมีอยู่แล้ว แล้วหา Alliance สุดท้ายเลือกสมรภูมิ เลือกงาน เลือกวงการ Assignment

เท่านี้ชีวิตก็ไปได้ไกลแล้ว ส่วนจะพังก็เริ่มจาก Atiitude ก่อน เช่นเล่าปี่ประสาทกิน ลืมภารกิจฮ่องเต้ จะแก้แค้นก่อน เท่านั้นเองครับพันธมิตร Alliance ขนาดรักก็ทำอะไรไม่ถูก สุดท้ายเลือกสมรภูมิผิด ...ตายในที่สุด...

คุณล่ะ Attitude Alliance Assignment คนในองค์กร แม้กระทั่งคุณเองเป็นอย่างไร น่าคิดนะครับ

ด้วยรักและปรารถนาดี

ดร.ภิญโญ รัตนาพันธุ์

www.aithailand.org

Course ผมที่ MBA KKU ครับ เดิมจัดปีละครั้ง ปีหน้าน่าจะมีสามรุ่นต่อปี


หมายเลขบันทึก: 607181เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2016 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2017 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท