วันที่ 7 หนึ่งคนตอบได้ หนึ่งคนร้องไห้... (24 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีเช้าวันอังคาร....

สำหรับฉับกับการใช้ชีวิเป็นนักศึกษาฝึกสอน เวลาใน 1 วันมักผ่านไปเร็วนัก ยังไม่ทันทำอะไรก็หมดไป 1 วันแล้ว เวลาผ่านไปเร็วจริงๆ และวันนี้การไปโรงเรียนของฉัน เกือบมีปัญหา ประเด็นคือ ฉันลืมตื่น เพราะนอนดึกไปหน่อย เอ๊ะ! ไม่ใช่ซิ นอนเช้าเลยแล้วกัน ในทุกๆวัน ตอนหลังเลิกเรียนจะแทบไม่ได้ไปไหนเลย กลับมาเตรียมสื่อ ทำแผน ขนาดว่าทำขนาดนี้ยังเกือบไม่ทัน นอนก็เป็นเวลาเช้าของอีกวัน ทำให้ตอนเช้าไม่อยากจะตื่น เพราะพึ่งได้นอนไป นาฬิกาปลุก แต่ไม่ยอมตื่น ต้องขอบคุณเพื่อนรวมหอที่คุยกันเสียงดัง จนทำให้ฉันตื่น เช้านี้รีบมาก เกือบไปสายซะแล้ว ดีนะที่ยังทัน...

พอไปถึงโรงเรียนก็ทำหน้าที่เหมือนทุกวัน คือการควบคุมเด็กในการทำความสะอาดตามจุดสี เด็กก็คือเด็กขนาดบอกทุกเช้ายังไม่จำ ต้องย้ำอยู่เรื่อยๆ และบอกซ้ำๆ ถึงจะทำตาม ครูต้องคอยบอก และชี้ให้ทำทุกครั้ง โรงเรียนถึงจะสะอาด


  • ทำไปบ่นไป เด็กๆบ่นว่า ดอกสีขาวจะร่วงอะไรมากมาย หยุดร่วงได้แล้ว ขี้เกียจกวาด...อ่ะจ้า พูดไปนู้น เด็กน่อเด็ก


  • ก่อนไปเข้าแถว นักเรียนต้องเก็บไม้กวาด เก็บของ ล้างมือ ทำอะไรให้เรียบร้อย >>> ก่อนไปมีนักเรียนคนหนึ่งบอกว่า ครูครับๆ ถ่ายรูปให้ผมหน่อย ผมจะเป็นแม่มด อ่ะจ้า....ครูจัดให้ เพื่อนๆต่างยื่นให้กำลังใจ เด็กน้อยเอ่ย!


  • เด็กป.6 บอกว่า ครูค่ะๆ ทำท่า I Love You หน่อยค่ะ จ่ะๆ เด็กๆ.. เด็กกลุ่มนี้ถ้าเรียนก็คือเรียน แต่ถ้าเล่นก็คือเล่น ตั้งใจเรียนดีมาก ครูชอบ ^^


การเข้าแถวในทุกๆวัน จะสังเกตว่า นักเรียนประถมต้นจะทำตามที่ครูบอกทุกอย่าง เช่นให้ปรบมือก็ปรบ ให้ยกมือก็ยก แต่ถ้าพอครูพูดถึงเรื่องทั่วไปแล้ว ก็จะไม่ค่อยรู้เรื่อง บางครั้งฉันสงสัยเหมือนกันว่า เรื่องที่ครูพูดหน้าเสาธง เด็กป. 1 จะรู้เรื่องหรือเปล่า ในความคิดฉันนะ ฉันว่าไม่!...


  • ทุกวันฉันจะต้องยื่นอยู่ข้างหลังเด็กป.5 6 เพราะจะต้องอยู่ดูแลความเรียบร้อยของนักเรียน นักเรียนบางคนจะฟังได้สักพักก็จะเล่นกัน ต้องคอยเดินไปสกิด ถึงจะเงียบ ดังนั้นฉันก็ต้องเดินหลายรอบหน่อย แต่คนที่โดนบ่อยๆก็คือคนเดิมๆ ในเกือบทุกวัน...


เช้านี้กับการสอนวิทยาศาสตร์....คือจากการประเมินตนเองแล้วพบว่า วันนี้สอนออกมาได้ดี พูดกับนักเรียนได้รู้เรื่อง นักเรียนตอบคำถามได้เมื่อฉันถามคำถามไป นักเรียนสนใจ และตั้งใจฟัง วันนี้สอนอยู่ 2 ห้อง ป.6/1 กับป.6/2 เด็ก 2 ห้องนี้จะแตกต่างกันตรงที่ป.6/2 จะเงียบและตั้งใจเรียนมากกว่า วันนี้ฉันทำเด็กร้องไห้ไป 1 คน ผู้ชายด้วยนะ ป.6/1 เหตุเพราะว่า นายคนนี้ พูดคุยกันขณะที่ฉันกำลังสอนอยู่ ฉันเลยเรียกออกมาหน้าห้องทั้ง 2 คน แล้วใช้คำถาม ถามว่าครูสอนอะไรไป เด็กคนหนึ่งตอบได้ ฉันให้ไปนั่งที่ แต่อีกคนตอบไม่ได้ ทำยังไงล่ะค่ะ ยืนร้องไห้เฉยเลย ฉันเลยพูดว่า ครูทำอะไรให้ ยังไม่ได้ตี ยังไม่ได้ด่าอะไรเลย แค่ตอบคำถามไม่ได้ก็ร้องไห้ออกมา คร่าวหน้าจะพูดอีกไหม? ไม่พูดแล้วครับ!...

แต่ที่ประทับใจ คือการสอนในวันนี้ฉันถามคำถามกับเด็กผู้ชายที่จะชอบเล่นทุกครั้งที่ฉันไปสอน แต่วันนี้เป็นวันที่ไม่เล่น แถมยังตอบคำถามฉันได้อีก รู้สึกดีใจ เพราะถ้านายคนนี้ตอบได้ แสดงว่าเพื่อนทุกคนในห้องเข้าใจ ฉันอยากให้การสอนทุกวันของฉัน เป็นเหมือนวันนี้บ้างจัง... :)


  • อยากให้ตั้งใจเรียนกันทุกคนจังเลย นักเรียนค่ะ...


หลังจากสอนเสร็จ กิจกรรมต่อไป คือ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ วันนี้ได้ไปอยู่ในฐานที่เป็นธรรมมะ เป็นการสอนคุณธรรมให้กับนักเรียน นักเรียนโรงเรียนนี้ ไม่ได้เน้นเก่งมาอันดับแรก แต่เน้นให้นักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม เด็กเก่งแต่ไม่เป็นคนดีก็ไร้ความหมาย สังคมต้องการคนดีมากกว่าคนเก่ง...

  • พร้อมกันรึยังค่ะเด็กๆ...เหมือนอยากไปเล่นมากกว่าการสวดมนต์


  • ช่วยครูเช็คชื่อนักเรียน...มาครับ/มาค่ะ กว่าจะนั่งกันเรียบร้อยได้ นานเชียว


  • สอนนักเรียนสวดมนต์ นักเรียนสวดไป ฉันก็สวดไปพร้อมๆ กับนักเรียน ซึ่งไม่ได้สวดมนต์ยาวแบบนี้มานาน ตอนแรกคิดว่าจะลืม แต่ยังจำได้ดี สวดไปพร้อมกับเด็กได้อย่างราบรื่น โดยไม่ต้องดูกระดาษ ^^



  • หลังจากสวดมนต์เสร็จก็ต้องนั่งสามาธิ เพื่อให้ครบขั้นตอน ซึ่งเห็นเด็กนั่งสมาธิ ก็ทำให้นึกถึงตอนเข้าค่ายคุณธรรม ที่เพื่อนๆบ่นกัน คิดถึงครูเป็นเลิศ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนะ คิดถึง...


  • ขอบคุณ ครูเตือนใจ สุกใส มากๆค่ะ ที่ให้ของขวัญวันเกิดหนู พร้อมกับคำอวยพร และการดู ให้คำปรึกษา ที่ทำให้รู้สึกอุ่นใจ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ^^


#ชีวิตนักศึกษาฝึกสอนดำเนินต่อไป อดทน และสู้ๆ บอกตัวเองในทุกๆ วัน#

หมายเลขบันทึก: 607136เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท