ออกกำลังจิต...ฝึกคิดจับใจ


ขอบพระคุณกรณีศึกษาทั้งสามท่านที่มีมุมมองช่วยเหลือครอบครัวและเพื่อนที่ทำงานได้อย่างน่าสนใจ...แต่สุขภาวะ ณ ปัจจุบันขณะต้องการความสมดุลทางจิตวิญญาณ (ความดีงาม) ของพลังงานแห่งชีวิตที่เข้มแข็ง สนุกสนาน และเมตตา

กรณีศึกษาหนึ่ง: Meta Program ทำให้ผมเป็นโค้ชเดินทางไปเป็นเพื่อนเพื่อปรึกษาจิตแพทย์ถึงแนวทางการพาคุณพ่อของเพื่อนมาหาหมอให้ได้เพราะมีปัญหาสุขภาพได้แก่ นอนไม่หลับ จมพูดถึงอดีตที่เป็นลบ จดจำระยะสั้นได้อยู่ ก็ช่วยสนทนาให้เห็น Chunk Size ระหว่างคำแนะนำของหมอและความเข้าใจในการสื่อสารของเพื่อนกับคุณพ่อโดยสรุปว่า "ลองบอกคุณพ่อให้เห็นผลกระทบของอารมณ์โกรธที่ส่งผลถึงหัวใจและสมองทำให้เสื่อมถอยจนถึงเสี่ยงเป็นหลอดเลือดสมองและอัมพาตได้...ควรมาตรวจสมองกับคุณหมอเชี่ยวชาญทางอายุรกรรมทางสมอง"

กรณีศึกษาสอง: Logical Levels of Change, Emotional Freedom Tapping & State Management ทำให้ผมเป็นโค้ชเข้าใจ เห็นอกเห็นใจ และใส่ใจความรู้สึกได้ชัดเจนจากเดิมที่เคสไม่รู้ว่าตัวเองต้องการพัฒนาตนเองเรื่องอะไร ก็เห็นชัดว่า..."เคสมีพลังงานทางความเมตตาชอบช่วยเหลือผู้อื่นในที่ทำงาน และเคสมีความจริงจังในการทำงานให้เกิดการพัฒนาข้อมูลเชิงระบบมากขึ้น แต่เมื่อถอยหลังกลับมาก็พบว่า ตนเองมีความรู้สึกพอเพียง สมถะ พร้อมที่จะให้ความสุขแก่คนอื่นๆ สำหรับตัวเองรู้สึกตึงๆ บริเวณท้องสัก 3/10 ก็โล่งขึ้น สุดท้ายก็พบพลังงานความสนุกสนานที่ตนเองต้องการ พร้อมแสดงสีหน้ารอยยิ้ม ผ่อนคลายกล้ามเนื้อคอและไหล่ มีน้ำตาไหลนิดหน่อย โดยมีต้นแบบจากเจ้าแม๊ก หมาน้อยน่ารักประจำตัวเคสที่มีชีวิตชีวาทำให้เคสมีความสุขสนุกสนานมากขึ้น ย้อนนึกถึงภาพความมีชีวิตชีวาที่เคสจะหาโอกาสพักผ่อนจากการทำงานที่ใช้ความคิดและอดทนในการใช้ร่างกายทำให้ตึงที่ท้อง และหายใจสั้นๆ จึงแนะนำการผ่อนคลายและการเคาะอารมณ์ให้โล่งมากขึ้น"

กรณีศึกษาสาม: Belief Installation & Assessment, Emotional Freedom Tapping, State Management, & Resonance Pattern ทำให้ผมเป็นโค้ชคลายความปวดหัวจาก 8/10 ด้วยการเคาะอารมณ์เหลือ 5/10 จนค้นหาต้นแบบการพัฒนาตนเองเหลือ 3/10 และสุดท้ายหลังปรับความเชื่อที่มีคุณค่าว่า "ไม่ยึดติดกับเวลามากเกินไป ทุกเวลาสามารถเรียนรู้พัฒนาตนเองได้เสมอ ขอเพียงตั้งใจ มุ่งมั่น กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ และดูแลร่างกายให้มีพลังงานที่แข็งแรงและสนุกสนาน" ได้บูรณาการต้นแบบที่ทำงานให้มีข้อมูลละเอียดกับต้นแบบที่ท่องเที่ยวเรียนรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สังคม และการสื่อสารประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้อื่น รวมทั้งการค้นหาความสนุกสนานในการเรียนรู้อิสระวัยเด็ก การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนอาเซียนด้วยความไม่กดดันแข่งขัน และการไปต่างประเทศได้อยู่กับตนเอง ท้าทายกับทุกสิ่ง และแก้ปัญหาเฉพาะทางแบบไม่ต้องวางแผน จึงแนะนำให้ดูแลคุณพ่อพร้อมออกกำลังกายกับคุณพ่อและถือเป็นการเรียนรู้นำเทคนิคจิตสำนึกไปดูแลอารมณ์มิให้ตึงเครียดและแบกภาระตามกาลเวลา ถือว่าเป็นประสบการณ์การใช้ทุกเวลาในการแก้ปัญหาชีวิตที่ท้าทายในทุกๆวัน

ผมจึงขออนุญาตเชิญชวนกัลยาณมิตรสดับฟัง "แนวทางการปล่อยวาง" จากพระอาจารย์ชา ที่น่าสนใจที่นี่ พร้อมกับเพลงอินดี้ที่ไพเราะจับใจที่นี่ พร้อมการเพิ่มพลังงานความเมตตากรุณามุฑิตาและอุเบาขาได้ดีเยี่ยมจากการฟังที่นี่

[Acknowledgement of Citation at Youtube.com]

ปล. การเรียนรู้แบบคิดจับใจ คือ ปล่อยวางด้วยใจสงบจนจิตรวมความดี มีสติปัญญาด้วยการลงมือปฏิบัติธรรมอยู่เสมอ เช่น รู้ตนว่าสงสัยหาเหตุผลตลอดเวลา จึงอดทนต่ออารมณ์แล้วระงับ - นอกเหตุเหนือผล นอกสุขเหนือทุกข์ นอกเกิดเหนือตาย มันเป็นอย่างนี้ ไม่ยึดมั่น รู้ความเป็นจริง

หมายเลขบันทึก: 606924เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2016 09:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณครับอาจารย์ ดร.ป๊อบสำหรับแนวทางการปล่อยวาง จากพระอาจารย์ชา สอดรับกับความรู้สึกตอนนี้ของพี่เหมียวพอดีเลย ด้วยหลายเหตุปัจจัยครับ ขอรับฟังเพื่อหาสมดุลให้กับชีวิตนะครับ

ขออนุโมทนาบุญครับ ^^

ขออนุโมทนาบุญและขอส่งกำลังใจให้พี่เหมียว พี่สาวที่รัก หากมีอะไรให้น้องได้ช่วยพี่ปรับสมดุลชีวิต ยินดีเสมอครับผม

ขอบพระคุณมากครับสำหรับกำลังใจที่ดีเสมอมาจากอ.ดร.จันทวรรณ พี่โอ๋ พี่อักขณิช และอ.แอน

มีสวนในเมืองมาฝากเจ้าค่ะ...บุญรักษานะเจ้าคะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท