วันที่ 4 ก้าวผ่านอาทิตย์แรกของการฝึกสอน (19 พฤษภาคม 2559)


การเปลี่ยนสถานภาพจาก นักศึกษา สู่ นักศึกษาฝึกสอน หรือเป็นครูของนักเรียนไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่จะอาศัยความรู้จากการเรียนมาแค่ 4 ปี เพราะนี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นครู เรียนรู้คน เรียนรู้งาน ปรับปรุงและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ อย่าหยุดที่จะเรียนรู้

หนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมา ครูพี่เลี้ยง ถือเป็นบุคคลที่สำคัญ เปรียบเสมือนแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่และทันสมัย เพียงแค่ถามเท่านั้น ครูพี่เลี้ยงก็สามารถให้คำตอบได้ทุกเรื่อง

ถ้าถามถึงมิตรภาพระหว่างเพื่อนนักศึกษาฝึกสอน เพื่อนจากสถาบันเดียวกันคงไม่ต้องพูดถึง มีอะไรคุยกันได้ทุกเรื่อง ถึงแม้จะเจอกันน้อยลงก็ตาม เพราะทุกคนต่างมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ เขาไม่ได้ต้องการให้เรามาจับกลุ่มอยู่ด้วยกัน ทุกคนต่างต้องเดินตามทางของตนเอง เพราะการเดินทางบนถนนสายนี้ เพื่อนไม่ได้ติดตามเราไปทุกที่ เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่คนเดียว เรียนรู้ที่จะสร้างมิตรภาพกับเพื่อนใหม่ สำหรับเพื่อนต่างสถาบัน มีไม่กี่คนหรอกที่จะรู้จักและได้ทักทาย แต่เชื่อว่าตลอดทั้งเทอมคงจะได้ทำความรู้จัก ได้เพื่อนใหม่มากขึ้น

สุดท้ายต้องขอบคุณปัญหาวันนี้ ที่ทำให้กล้าเผชิญหน้ากับหัวหน้าวิชาการ ครูประจำสายชั้น ถึงแม้ตอนนี้จะมีปัญหาเรื่องวิชาสอนอีกหนึ่งวิชา แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี อาทิตย์หน้าเข้าสู่โหมดการเริ่มต้นฝึกสอนอย่างจริงจัง จะพยายามทำให้ดีที่สุด

"เรามาฝึกสอน แต่นักเรียนไม่ได้ฝึกเรียน"


หมายเลขบันทึก: 606867เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2016 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2016 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบประโยคทิ้งท้ายมาก คุณครูหมู ;)...

"เรามาฝึกสอน แต่นักเรียนไม่ได้ฝึกเรียน"

Ongkuleemarn

ขอบคุณค่ะอาจารย์ จะพยายามทำหน้าที่นักศึกษาฝึกสอนให้ดีที่สุดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท