ชีวิตที่พอเพียง ๒๖๖๔. บอลติกทัวร์ ๔. วันที่สาม ลิทัวเนีย - ลัตเวีย



๑๐ เมษายน ๒๕๕๙

เที่ยวเมืองที่สามของลิทัวเนีย คือ ซัวเลย์ (Siauliai) เมืองใหญ่อันดับสี่ของลิทัวเนีย และเป็นเมืองใหญ่ที่สุดทางภาคเหนือ พลเมืองกว่า ๑๓๐,๐๐๐ คน ไปชมสุสานไม้กางเขน

ลัตเวีย เที่ยวสองเมือง คือหมู่บ้าน Pilsrundale ที่พลเมืองไม่ถึงพันคน ไปชมพระราชวังเก่า คือ Rundale Palace สถาปัตยกรรม บาร็อก และ Riga เมืองหลวง ที่สถาปัตยกรรมงดงามมาก

คุณชะนีแคระพาเที่ยวริก้า ที่นี่

บันทึกข้างบน เขียนก่อนไป ต่อไปนี้เขียนหลังไป

เช้าวันอาทิตย์ที่ ๑๐ เมษายน ที่ Vilnius อุณหภูมิ ๘ องศา ผมออกไปวิ่งออกกำลัง ๕.๓๐ น. ฝนตกพรำๆ และฟ้ายังไม่สาง วิ่งจน ๖.๐๕ น. และฝนหาย ก็ยังไม่สว่าง ผมเจอคนเมาที่เพื่อนสองคนหิ้วปีกพาเดินไปตามถนน และร้องตะโกนไปตลอดทาง วิ่งไปนิดเดียวถึง Vilnius Cathedral เห็นว่าบรรยากาศเปลี่ยวนัก แม้จะมีคนริมถนนอยู่บ้าง ก็ไม่อยากเสี่ยงความปลอดภัย แม้ไกด์ จะบอกว่าเรื่องการทำร้ายหรือปล้นชิงวิ่งราวไม่มี ผมก็วิ่งบนถนนหลักดีกว่า คือถนน Gedimino ที่ผ่านหน้าโรงแรม Novotel ที่เราพัก

แล้วข้ามไปวิ่งที่สวนสาธารณะหน้าโรงแรม ไปพบอนุสาวรีย์ของ Vincas Kurdika กวีและแพทย์ของลิทัวเนีย ผู้แต่งเพลงชาติลิทัวเนีย วิ่งไปทางหนึ่งจึงพบว่าจริงๆ แล้วพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่จอดรถใต้ดิน

หลังจากกินอาหารเช้า ไปชมโบสถ์ St. Peter and St. Paul และโชคดี ได้เห็นบรรยากาศชาวคาทอลิกมาเข้าโบสถ์ในวันอาทิตย์ กันเนืองแน่น ได้ฟังเพลงสวด แล้วนั่งรถต่อไปลัตเวีย

วันนี้ช่วงเช้านั่งรถ ๔ ชั่วโมง (๒๒๐ ก.ม.) รถแล่นผ่านทุ่งราบ มีแปลงปลูกพืชกว้างใหญ่สีเขียว เดาว่าแปลงพืชเพิ่งเริ่มงอก คุณแขกบอกว่าเป็นฟาร์ม rape seed มีป่าสลับ เป็นป่าสนและ birch ไม่เห็นภูเขาเลยและไม่เห็นการเลี้ยงสัตว์เลย

ระหว่างทางคุณแขก (ชื่อเล่นของไกด์) ให้ทุกครอบครัวแนะนำตนเอง มีทั้งหมด ๘ ครอบครัว สมาชิกครอบครัวที่มากันมากที่สุด ๖ คน ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ

กินอาหารเที่ยงที่ภัตตาคาร Girele ปลาไม่สด ขนมอร่อย กาแฟหอมและรสดี หลังจากนั้นนั่งรถไปสิบนาทีไปชม Hill of Cross ซึ่งตั้งอยู่กลางทุ่งลมแรงอากาศหนาวต้องสวมชุดกันหนาวเต็มที่

จากเนินกางเขน นั่งรถ ๘๐ ก.ม. ข้ามพรมแดนสู่ลัตเวีย โดยไม่ต้องหยุดรถ เพื่อไปชมพระราชวังรันดาเล (Rundale Palace) อายุ ๒๘๐ ปีข้างนอกเป็นศิลปะบาร็อก ข้างในเป็นร็อกโคโค คือตกแต่งวิจิตรพิสดารยิ่งขึ้นไปอีก เป็นสิ่งก่อสร้าง เพื่อสนองตัณหาผู้ปกครองเมือง ได้กลายเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยว ทำประโยชน์แก่ประเทศลัตเวียในปัจจุบัน เอาเสื้อโค้ทเก็บที่ ช่องเก็บของใส่กุญแจ แล้วไปฟังไกด์ท้องถิ่นอธิบายเรื่องราวของวัง และสถาปัตยกรรม รวมทั้งห้องต่างๆ แปลกมากที่มีห้องถึง ๑๓๘ ห้อง เขาจงใจให้ห้องนอนของดยุคอยู่ตรงกลาง ห้องรับแขกติดห้องนอน สถาปนิกคนเดียวกับพระราชวังฤดูหนาวที่ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อเข้าไปเราจึงรู้สึกคุ้นๆ

ที่น่าสนใจคือ “หินอ่อน” ที่บุผนังเป็นหินอ่อนเทียม และกระเบื้องเคลือบบุเตาผิงตามห้องต่างๆ เป็นลายฮอลแลนด์ แต่ผลิตที่นั่นเอง แสดงว่าท่านดยุคเจ้าของปราสาทก็ต้องประหยัดเหมือนกัน

รายละเอียดของลวดลายประดับผนังและเพดานมีความหมาย และสัมพันธ์กับชีวิตความเป็นอยู่ ที่ผมติดใจคือลายนกกระสาทำรังบนเพดาน วันนี้เราได้เห็นนกกระสาตัวจริงกำลังทำรังอยู่ที่หลังคาปราสาท ไกด์บอกว่าเขาเพิ่งมา และระหว่างนั่งรถเดินทางผมเห็นรังนกกระสา ๑ รัง บนเสาไม้สูง แต่ถ่ายรูปไม่ทัน จ้องหาอีกก็ไม่พบ ผมบันทึกเรื่องรังนกกระสาบนหลังคาบ้านที่คนทำให้ ที่นี่

ออกจากพระราชวัง นั่งรถอีก ๘๐ ก.ม. ไปนครริก้าของลัตเวีย ใกล้ถึง Riga สังเกตว่าบ้านชาวนาฐานะดีกว่าลิทัวเนีย มีรถยนต์ ป่าแน่นกว่า ต้นไม้ขนาดใหญ่กว่า และติดต่อกัน เมืองหลวง Riga ใหญ่กว่า Vilnius เมืองหลวงของ ลิทัวเนียมาก พื้นที่เป็นที่ราบตลอด

ไปชมบริเวณเมืองเก่าบางส่วน ดูได้จากบันทึกของคุณชะนีแคระ บริเวณเด่นคือ Ratslaukum Square ที่มีอาคารสองหลังติดกัน คือ House of the Blackheads และ Schwabe’s House

พักโรงแรม Mercure Riga Centre โรงแรมที่สะดวกสบายที่สุดตั้งแต่ออกเดินทางทริปนี้ มีกาแฟแคปซูลของเนสเล่ให้ชงกิน และระบบ internet TV ปล่อย wifi ให้เราใช้กับคอมพิวเตอร์ของเรา สะดวกมาก

กินอาหารเย็นเสร็จสองทุ่ม เราขึ้นห้องพักผ่อน คนหนุ่มๆ สาวๆ ไปเดินเที่ยวชมเมืองเก่า ที่ลือกันว่าสวยมาก ผมใช้วิธีดูของคุณชะนีแคระแทน มาทราบทีหลังว่าไปเดินกันสองชั่วโมง กลับมากว่าสี่ทุ่ม ถ่ายรูปไม่ค่อยได้ เพราะมืด



ทางเดินไปเนินไม้กางเขน


เนินไม้กางเขน


พระราชวังรันดาเล


นกกระสาทำรังบนหลังคาวัง


The Gold Room


ห้องเลี้ยงอาหาร ยาว ๓๓ เมตร


ห้องขาว ลวดลายสุดวิจิตร


โปรดสังเกตรูปนกกระสาทำรังด้านซ้ายของภาพ


ระเบียงทางเดินระหว่างห้องเป็นแนวเส้นตรง ให้ความโอ่อ่า


ศิลปะในห้องกุหลาบ


ห้องนอนของท่านดยุค เตาผิงอยู่สองข้าง


กรุงริก้า หน้า Blackheads House และ Schwabe's House


โบสถ์เซนต์ปีเตอร์


อนุสาวรีย์สันติภาพ


รูปสวยถ่ายจากรถระหว่างเดินทาง


ดอกไม้งาม


วิจารณ์ พานิช

๑๑ เมษายน ๒๕๕๙

ห้อง ๓๐๖ โรงแรมเมอร์เคียว นครริก้า ลัตเวีย


หมายเลขบันทึก: 606825เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2016 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2016 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท