ความรู้และประสบการณ์ "การปลูกทุเรียน" ของนายสมชาย อุทัยรัตน์


ที่มาของรูปภาพ : https://www.google.co.th/search?q=ทุเรียนหมอนทอง&b...


ผู้ถูกสัมภาษณ์

นายสมชาย อุทัยรัตน์ ที่อยู่ 101/3 ม.2 ต.ในวงเหนือ อ.ละอุ่น จ.ระนอง

นางวิภารัตน์ คุ้มรัตน์ ที่อยู่ 9/12 ม.9 ต.เขาค่าย อ.สวี จ.ชุมพร


1.ขั้นตอน"การปลูกทุเรียน" มีอะไรบ้าง

"การปลูกแบบเตรียมหลุมปลูก เหมาะกับพื้นที่ที่คอนขางแหงแลง ขุดหลุมกวางยาวลึกประมาณ 30-80 เซนติเมตร ขึ้นอยูกับสภาพดิน โดยขุดหลุมขนาดเล็กเมื่อดินรวนโปรง และหลุมขนาดใหญและลึกเมื่อดินแนน แยกดินบนและดินลางออกจากกัน ผสมดินลางดวยหญาแหง ปุยคอกและปุยเคมีใสกระดูกปนหรือหินฟอสเฟต 1 กก./หลุม รองกนหลุมดวยหญาแหงหรือทรายหยาบสูงประมาณ 6 นิ้ว ใสดินบนลงไปกอนที่จะเติมดวยดินลางที่ผสมกับวัสดุอื่น ๆ จนเต็มหลุม ตากดินไวระยะหนึ่งจนดินยุบตัวคงที่เติมดินผสมลงไปอีกจนเต็ม พูนดินให้เปนหลังเตา แลวจึงปลูกตนพันธุตรงกลางหลุม ใหรอยตอระหวางต้นพันธุ์และต้นตออยูสูงกวาระดับดิน กลบดินรอบตนพันธุใหแนนปกไมค้ำยันลงใหถึงกนหลุม และยึดตนกลากับไมค้ำยันเพื่อปองกันการโยกคลอนของตนกลาหลังปลูก"

2. การบำรุงรักษาต้นทุเรียนต้องทำอย่างไรกันบ้าง

"หลังจากปลูกประมาณ 1-1.5 ปี ควรตัดแต่งให้มีลําต้นเดี่ยว โดยยึดหลักว่าต้นทุเรียนต้องมีทรงต้นโปร่ง โครงสร้างต้นแข็งแรงสวยงามสม่ำเสมอ โดยพิจารณาจากความสมบูรณ์และตําแหน่งที่เหมาะสม แต่ละกิ่งควรห่างกัน10-15เซนติเมตร แต่งกิ่งที่ไม่ต้องการออก

วัชพืชในสวนทุเรียนมีทั้งวัชพืชฤดูเดียว ไดแก หญาขจรจบ หญาตีนนก และวัชพืชข้ามป ไดแก หญาคา หญาชันกาด แห้วหมู ซึ่งสามารถปองกันกําจัดไดโดยใชสารเคมีเชน ไกลโฟเสท 48%อัตรา500-600 มล.หรือกลูโฟซิเนต-แอมโมเนีย48% อัตรา 1,000-2,000มล. ผสมน้ำ 60-80ลิตรตอไร พน 1-2 ครั้ง หลังวัชพืชงอกและวัชพืชมีใบมากที่สุดหรือตัดวัชพืชใหสั้นดวยเครื่องตัดหญาแบบตาง ๆ ทุก 1-2 เดือน

ทุเรียนสวนใหญมีแหลงปลูกในเขตที่มีความชื้นสูง ฝนตกเกือบตลอดปทุเรียนจึงไดรับน้ำมากเพียงพอตอการเจริญเติบโตทั่วไป การใหน้ำทุเรียนมักมีความจําเปนในช่วงฤดูแลง ซึ่งตรงกับระยะที่ทุเรียนปมีการออกดอก ติดผลและตองการน้ำเพื่อสงเสริมการพัฒนาการของผลและคุณภาพผลผลิต"

3. การตัดทุเรียนเพื่อส่งออกต้องตัดผลที่มีลักษณะอย่างไร

"เลือกเก็บเกี่ยวเฉพาะผลทุเรียนแก่แล้วเท่านั้นโดยสังเกตจากลักษณะของผลและนับอายุ สีเปลือกจะเปลี่ยนสีจากสีเขียวสดเป็นสีน้ำตาลหรือเขียวแกมเทา แต่ผลที่อยู่ข้างนอกพุ่มที่โดนแสงแดดมาก จะมีสีน้ำตาลมากกว่าผลที่อยู่ในพุ่ม การเคาะเปลือกหรือกรีดหนาม ผลทุเรียนที่แก่จัดจะมีเสียงดังหลวมๆ การนับอายุทุเรียนนั้นจะนับจำนวนจากวันหลังการออกดอกจนถึงวันที่ผลแก่พร้อมที่จะเก็บเกี่ยวได้ พันธุ์ หมอนทองใช้เวลา 140 ถึง 150 วัน"



4. ขั้นตอนการทำทุเรียนทอดที่แสนอร่อยทำอย่างไร

• เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกทุเรียน ต้องเป็นทุเรียนที่ยังไม่สุก และส่วนใหญ่แล้วใช้พันธุ์หมอนทอง เพราะเนื้อเยอะและเนื้อแข็งกว่าพันธุ์อื่น

• หลังจากได้ทุเรียนมาแล้ว ก็นำทุเรียนมาผ่าเอาเนื้อ

• เอาเนื้อที่ได้มาทำการสไลด์โดยเครื่อง ใส่ชิ้นทุเรียนลงไป เครื่องก็สไลด์ ออกมาชิ้นบางๆ พร้อมลงกระทะ

• ตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อน ต้องใช้ไฟแรง จากนั้นก็นำทุเรียนแผ่นบางเทลงไปเลย ไม่ต้องคน แต่ให้ใช้กระชอนแตะๆ ไปเรื่อยๆ ให้ชิ้นทุเรียนมันเหยียดตรง ถ้าไม่แตะมันจะงอ ใช้เวลาประมาณ 5 นาที พอขอบแผ่นเริ่มสุก เริ่มมีสีเข้มให้คนนิดหน่อยแล้วก็แตะๆ ไปเพื่อให้สุกทั่วแผ่น ตักขึ้นพักให้สะเด็ด น้ำมัน

• จากนั้นนำไปคัดไซส์ โดยเทใส่ตะแกรงชั้นบนเป็นแบบตาห่าง ทุเรียนที่เป็นเศษหรือชิ้นเล็กๆ ก็จะร่วงลงตะแกรงตาถี่ด้านล่าง

• โรยเกลือแล้ว ก็นำแพ็คใส่ถุง

หมายเลขบันทึก: 606480เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท