สรุปสิ่งที่เด็กๆได้จากKids camp ณ ดอนตูม


ช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงดีๆที่งานกิจกรรมบำบัด รพ.ดอนตูม ได้จัดค่ายเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กๆ และนี่คือสิ่งที่ได้รับหลังจากการทำแคมป์ที่ผ่านมา

ในเด็กอายุ 6-12 ปี

1. เด็กๆได้เรียนรู้การช่วยเหลือตนเองมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งการจัดการการรับประทานอาหารการจัดการคราบสกปรกหลังจากการกิน และการดูแลความรู้สึกตัวเองเมื่อเล่นกับเพื่อน (ช่วงเล่นอิสระ) เพราะอาจมีพลั้งเผลอ เพื่อนทำไม่ถูกใบ้าง

2. การแบ่งกลุ่ม ทำให้เด็กรู้จักทำงานเป็นทีม ซึ่งในแต่ละทีมจะคละช่วงอายุ เด็กโตจะได้เรียนรู้จักการดูแลน้องๆอายุน้อยกว่า และยังต้องเสียสละเพื่อคนในทีม

3. ในช่วงวัยนี้ เด็กรู้จักการแข่งขัน ซึ่งแต่ละครั้งพวกเขาต้องพาทีมให้ได้รับชัยชนะ แต่ในกระบวนการนั้น อาจมีเพื่อนในกลุ่มทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมบ้าง เขาจึงเรียนรู้จักการระงับอารมณ์ เพื่อความอยู่รอดของกลุ่ม

4. สิ่งสำคัญที่เด็กๆได้ ไม่ใช่คำว่าที่ 1 หรือต้องชนะเลิศเหนือทุกคน แต่เขาจะได้รับคำแนะนำจากนักกิจกรรมบำบัดที่ดูแลกลุ่ม เพื่อปรับอารมณ์ให้เข้าใจความธรรมดาของการแพ้หรือชนะ

5. เด็กๆได้รู้จักการกล้าแสดงออก ทั้งกล้าแสดงออกถึงแนวทางการแก้ปัญหา และกล้าแสดงออกเมื่อได้รับเลือกให้พูดถึงความรู้สึก

6. สิ่งที่หายไปในเด็กช่วงวัย 9 ปีไปแล้ว เขามักไม่ได้เล่นในแบบที่เขาเป็น หรืออาจเรียนพิเศษจนไม่มีเวลาได้ค้นพบ ทำความรู้จักความชอบที่แท้จริงของตัวเอง ไม่รู้ศักยภาพ ซึ่งค่ายนี้ทำให้เขาได้เห็น ได้เป็นในศักยภาพที่เขามี สิ่งที่พบเห็นได้คือ รอยยิ้มแห่งความภูมิใจในตัวเอง และระดับความสุขที่เด็กๆประเมินตัวเอง

7. เด็กยิ่งโต ยิ่งซ่อนความรู้สึก เขาไม่ค่อยแสดงออก เวลายินดี ดีใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรให้เกิดขึ้นกับระบบความคิดของเขา เด็กๆควรฝีกดีใจให้เป็น แม้แต่เรื่องเล็กๆ เพราะมันจะทำให้พวกเขามีภูมิคุ้มกันตัวเอง ให้คิดบวก หากโตขึ้นไปเจอเหตุการณ์ที่ไม่เป็นใจในภายภาคหน้า

อาจเป็นเพราะเด็กไทยมักได้ยินคำพูดที่ไม่เหมาะสมในสังคม เช่น อย่าฝันกลางวัน อย่าเพ้อเจ้อ หรือ แม้กระทั่งคำพูดที่ว่า เรื่องแค่นี้ดีใจแล้วเหรอ ซ้ำยังถูกปลูกฝังให้เรียบร้อย จนไม่แสดงออกอะไรเลย

คำพูดของผู้ปกครอง และผู้ใหญ่ทุกคนสำคัญกับการเจริญเติบโต และคำพูดแง่บวกก็สำคัญกับอนาคตของชาติตัวน้อยๆเหล่านี้ที่สุด เริ่มแรก มาฝึกให้เขารู้จักขอบคุณเรื่องเล็กๆในทุกวัน แล้วเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของเขา

ในช่วงอายุ 3-5 ปี

1. เด็กๆได้รู้จักการปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ ซึ่งเด็กบางคนยังไม่เคยไปโรงเรียน ทำให้ใช้เวลาในการปรับตัวนานกว่าคนอื่น แต่เขาก็ทำได้อย่างสร้างสรรค์

2. เด็กๆได้เรียนรู้การวางแผนการเคลื่อนไหวตามจังหวะเพลง และยังเรียนรู้การเลียนแบบท่าทางจากการสังเกตเพื่อนข้างๆอีกด้วย

3. ได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างเต็มที่ กับผลงานที่ไร้กรอบ เช่น งานศิลปะ งานปั้น การทากาว เป็นต้น

4. ได้รู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม ตั้งแต่การแบ่งปันสิ่งของ การช่วยกันทำงานให้สำเร็จ

5. ได้ใช้ความคิดเพื่อแสดงออกท่าทาง ตามคำกริยาง่ายๆ ทำให้เขาเรียนรู้ คิดเชื่อมโยงภาษาและท่าทาง

6. เด็กๆวัยนี้ รักษากฎ กติกาอย่างดีเยี่ยม เช่น ไม่ทานขนมในห้อง ไม่คุยกันเสียงดัง เป็นต้น ซึ่งเป็นการสร้างระเบียบวินัยการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มของเขา

7. เด็กได้ใช้ความสามารถในการจดจำขั้นตอนต่างๆ เพื่อบรรลุผลงานของตัวเอง

8. เด็กๆตัวจิ๋วของเรา ได้เรียนรู้ถึงความอดทน ตอนปั้นแป้ง ในกิจกรรมปั้นบัวลอย แล้วมันก็เป็นผล เมื่อสิ่งที่พวกเขาทำ สามารถมาเป็นถ้วยให้เขาได้รับประทานได้จริงๆ

ขอขอบคุณผู้ปกครองทุกคนที่ให้โอกาสเด็กๆได้พัฒนาศักยภาพตัวเอง อย่างน้อย ช่วงเวลาที่เขามาค่าย เขาได้ใช้ระบบการจัดการความคิดอย่างเต็มที่ ไม่ต้องหมกมุ่นกับความคิดตัวเอง และยังสามารถเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

แล้วพบกันใหม่ แคมป์หน้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 606474เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท