จะทำอะไรดี น้ำก็ไม่มี ฝนก็ไม่ตก เศรษฐกิจก็แย่


จะทำอะไรดี น้ำก็ไม่มี ฝนก็ไม่ตก เศรษฐกิจก็แย่

หลายครั้งหลายคราที่คำถามนี้ผุดขึ้นในหัว และเชื่อว่าท่านผู้อ่านอีกหลายท่านที่กำลังตีบตันกันความหวังที่ริบหรี่จากธรรมชาติ ฝนฟ้า และรวมไปถึงการบริหารงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่ยังดูไม่มีทีท่าว่าจะช่วยให้พี่น้องประชาชนคนรากแก้ว รากหญ้าได้กลับมาลืมตาอ้าปากได้เสียที

การที่จะประกอบอาชีพอะไรที่ไม่มีความเสี่ยงเลยนั้นดูเหมือนจะไม่มีเพียงแต่ว่ามันจะมากจะน้อยแตกต่างกันไปบ้างก็เท่านั้นผู้ที่อยู่ในสาขาอาชีพเกษตรสิ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงในช่วงภาวะที่เรียกว่าวิกฤตนั้นก็ควรจะเป็นเรื่องของการ”กระจายความเสี่ยง”

แหม

การแบ่งพื้นที่เป็นโซนพอเพียง โซนที่ปลอดภัยถือว่าเป็นเรื่องสำคัญนะครับในยุคนี้ ไม่ว่าท่านจะมีพื้นที่เป็นร้อยไร่ พันไร่ แต่อยากจะขอให้ท่านแบ่งพื้นที่มาทำโซนพอเพียง โซนพออยู่พอกินสักหนึ่งไร่ ปลูกในสิ่งที่กินกินในสิ่งที่ปลูก ทำสระน้ำประจำไร่นา ปลูกข้าวไว้กินกันเอง สร้างที่อยู่อาศัยที่พอเหมาะพอดีปลูกพืชแซมทั้งใต้ดิน บนดิน ระดับล่าง ระดับกลาง ระดับบน ควบคู่ไปกับป่าสามอย่างประโยขน์สี่อย่างหาประสบการณ์จากโซนพอเพียงที่หาความสุขได้โดยไม่ต้องใช้เงินให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เมื่อมีประสบการณ์มากพอ ก็จะออกไปทำเกษตรเชิงเดี่ยว เกษตรเชิงธุรกิจก็ไม่มีใครว่า ผิดพลั้ง พลาดท่าก็พยายามซมซานกลับมาอยู่ในโซนพอเพียงให้ได้นะครับ เพราะโซนนี้ดำรงชีวิตในทุกนาทีที่มีลมหายใจโดยไม่ต้องใช้เงิน หิวก็กินข้าว กินผัก กินปลา กินไข่ กินทุกสิ่งที่อยู่ในโซนนี้ โดยไม่ต้องซื้อ

กลับมาที่การกระจายความเสี่ยงกันอีกสักหน่อย นั่นก็คือเรื่องของการปลูกพืชให้มีความหลากหลาย ปลูกพืชที่ผ่านการคิดและวางแผนจากส่วนสมองของเราเสียก่อนจึงค่อยปลูก โดยเฉพาะในห้วงช่วงนี้ บริษัทเครื่องดืมยักษ์ใหญ่อย่างโคคาโคล่าที่เริ่มหันมาขายน้ำผลไม้ โดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอม เพื่อนำไปส่งออกทั่วโลก (แสดงว่าโค้กก็มีสัญชาตญาณหรือวิสัยทัศน์ที่เร็วไม่เบาเหมือนกันนะครับ ว่ายุคนี้ผู้คนชนรุ่นใหม่เขาไม่ดื่มน้ำตาลผสมสีกันแล้ว เขาดื่มของดีมีประโยชน์แก่สุขภาพกันมากกว่า) จึงส่งผลให้ตอนนี้มะพร้าวน้ำหอมเรียกว่าจะขาดตลาดกันเลยทีเดียว และรวมไปถึงมะพร้าว กะทิที่ใช้ประกอบอาหารก็หายากและมีราคาเพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

ผู้ที่กำลังมองหาว่าจะเพาะ จะปลูกอะไรดี มะพร้าวน้ำหอม ในห้วงช่วงนี้ก็ถือว่ามีอนาคตไม่เบาเลยครับ หรือจะเสริมจะเพิ่มพืชอื่นๆ แซมเข้ามา ก็อยากแนะนำพวก มะละกอง พันธุ์ ฮอนแลนด์กล้วยน้ำว้า กล้วยหอมพริกไท ฯลฯ ปลูกแซมๆกันไปก็น่าจะช่วยเพิ่มรายได้ในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ประกอบกับพืชหลักๆ ที่เราปลูกอยู่ในปัจจุบันก็ดีไม่น้อยนะครับ

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 606470เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท