เริ่มต้นจากส่งหัวข้อวิทยานิพนธ์


หัวข้อวิทยานิพนธ์
บางครั้ง เราก็อยากทำสิ่งที่ดีสำหรับชีวิตของตัวเอง คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการศึกษาก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิต มีคุณค่ามากขึ้น หลังจากตัดสินใจเรียน ปริญญาโทมาหนึ่งเทอม รู้สึกเหน็ดเหนื่ออย่างบอกไม่ถูก บางครั้งก็คิดว่า มันไม่ง่ายอย่างที่คิด  ตอนนี้กำลังหาหัวข้อวิทยานิพนธ์อยู่ อยากทำการศึกษาที่มีประโยชน์ไม่ใช่เพียงเพื่อจะรู้อย่างเดียว สนใจอยู่ 2 เรื่อง คือการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน และ ผู้ป่วยเอดส์ สำหรับเบาหวาน คิดว่าเป็นโรคที่จะมีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น เพราะสัดส่วนประชากรของเราเปลี่ยนไปแล้ว ผู้สูงอายุจะมีมากขึ้น คิดไป คิดมา เอดส์ก็น่าสนใจ เพราะมีผู้ป่วยอีกมากที่ต้องการการดูแล ต้องการความหวัง กำลังใจ ถ้าดูแลผู้ป่วยเหล่านี้ได้ดี โอกาสที่เขาจะแพร่เชื้อคงน้อยลง ตัดสินใจไม่ได้เลยว่าจะทำวิทยานิพนธ์เรื่องอะไรดี ????? ตอนนี้ก็ใกล้เวลาที่อาจารย์จะให้ส่งหัวข้อแล้วยิ่งกลุ้มเข้าไปใหญ่  แต่ยังไงก็คิดว่าตองทำให้ได้ เหมือนประโยคที่ว่า If you think tou can,you can.
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6064เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2005 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 01:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เทคนิคในการทำวิทยานิพนธ์ที่สำคัญที่สุดนะคะ คือ เรียนรู้จากอาจารย์ที่ปรึกษาให้มากที่สุด

  • โดยพยายามพูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์
  • เลือกทำเรื่องที่อาจารย์ก็สนใจและเราเองก็สนใจเช่นกัน
  • ขอ paper ของอาจารย์มาศึกษาดูบ้าง
  • หรืออาจจะต่อยอดงานวิจัยของอาจารย์ก็ดีนะคะ แต่ต้องเป็นเรื่องที่คุณชอบด้วยนะคะ ฯลฯ

ขอให้โชคดีคะ ทำให้ดีที่สุดแล้วกันคะ สนุกกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น อย่าเครียดเกินไป และก็อย่าลืมว่าที่ GotoKnow.org มีผู้รู้อยู่มากมายที่พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคุณคะ :)

ก่อนไปเรียน เราควรมีเป้าหมายอยู่ในใจแล้วว่า area ที่เราสนใจคือเรื่องอะไร แล้วการทำงานในทุกรายวิชาจะต่อเนื่องต่อยอดจนถึงการทำวิทยานิพนธ์ ตัดสินใจได้เมื่อไหร่ ค่อยสมัครเข้าชุมชนบล็อกของเบาหวานใหม่นะคะ

เข้ามาบล๊อคนี้โดยบังเอิญ

คาดว่า เจ้าของบล๊อคคงเรียนจบแล้ว

ดูจากวันที่โพส เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เป็นเวลาเดียวกับที่เข้ามาเรียนโทเหมือนกันเลยค่ะ

และก็มีปัญหาเหมือนกัน จริงอยู่คิดหัวข้อวิทยานิพนธ์ยาก

แต่กระบวนการทำ ก็ยากอยู่เหมือนกัน เฮ้อออ เข้าใจความรู้สึกนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท