เติมกำลังใจให้ตัวเอง


คนที่ล้มแล้วไม่ยอมลุกขึ้นคือคนที่ตายแล้ว

ในชีวิตคนเราย่อมมีทั้งสมหวังและผิดหวัง มีทั้งสุขและทุกข์ มีทั้งร่าเริงและเศร้าสร้อย มีชนะและพ่ายแพ้ มีมุ่งมั่นและท้อถอย ทั้งในการเรียนและการทำงาน ผมเองก็เช่นกันเจอมาทุกรสชาตของชีวิต นอกจากกำลังใจจากคนในครอบครัวแล้ว สิ่งสำคัญที่ช่วยเติมเสริมกำลังใจก็คือสิ่งดีๆที่ได้จากการอ่านหนังสือ โดยเฉพาะบทกลอน คำประพันธ์ ข้อคิดดำคมต่างๆที่อ่านแล้วทำให้ใจฮึกเหิมมีพลังที่จะฝ่าฟันกับอุปสรรคขึ้นมาได้ ผมจะจดไว้ในสมุดบันทึกแต่เสียดายที่ไม่ได้จดที่มาหรือผู้เขียนไว้ มีอยู่หลายข้อความเช่น

คนที่ล้มแล้วไม่ยอมลุกขึ้นคือคนที่ตายแล้ว

คนที่เอาชนะอุปสรรคได้ด้วยการดิ้นรนต่อสู้ ไม่งอมืองอเท้ายอมพ่ายแพ้ ย่อมได้ประสบการณ์ชีวิตที่โชกโชน เห็นมากรู้มาก หากรู้จักจำ  เก็บเอาความเจ็บปวดและประสบการณ์นั้นมาใช้ เขาย่อมรู้เท่าทันคนมากขึ้น สักวันหนึ่งก็หาทางแก้ปัญหาได้

ชีวิตมนุษย์จำเป็นต้องเรียนรู้ ต้องลองดูและต้องทำ ในโลกนี้ไม่มีคนเก่งที่มาจากนั่งงอมืองอเท้า หากมาจากคนกล้าทำ กล้าคิด กล้าทดลองและกล้าต่อสู้อย่างมีสติสัมปชัญญะ

ความเด็ดเดี่ยวของจิตใจ เป็นเครื่องมือเพียงหนึ่งเดียวที่มนุษย์ใช้พิชิตความลำบากยากเข็ญและภัยอันตรายทั้งปวง

ในโลกแห่งความจริง มีเรื่องราวที่คาดคิดไม่ถึงอยู่มากมาย ควรเตรียมใจพร้อมรับเรื่องที่คาดไม่ถึงไว้ด้วย

ก็ยังมีอีกมากมายที่ผมได้รวบรวมไว้และได้ใช้ประโยชน์ในการทำงาน ในการประชุมคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลบ้านตากทุกครั้ง(ครั้งละอย่างน้อย 1 เดือน) ผมจะนำเสนอข้อคิดคำคมให้แก่คณะกรรมการบริหารทุกครั้งเพื่อกระตุ้นเตือนใจในการทำงานและการดำรงชีวิต
หมายเลขบันทึก: 6061เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2005 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท