วันที่ 1 วันเปิดภาคเรียนอย่างเป็นทางการ (16 พฤษภาคม 2559)


การเปิดเรียนวันแรกอย่างเป็นทางการ วันนี้เป็นวันจันทร์ซึ่งเป็นเวรรับนักเรียนที่หน้าโรงเรียน เป็นวันที่อากาศไม่ร้อนมากนัก นักเรียนบางคนมาโรงเรียนด้วยตนเองซึ่งก็จะเป็นนักเรียนที่โตแล้ว ส่วนนักเรียนที่ยังเล็กๆก็มีผู้ปกครองมาส่งตรงหน้าประตู ฉันได้รับผิดชอบในการสอนคณิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และสอนศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 1 ,2 โรงเรียนบ้านแม่สาเป็นโรงเรียนที่จะเน้นการสอนคณิตที่ไม่เหมือนใคร จะนำเอาหลักและวิธีการสอนแบบญี่ปุ่นมาใช้ ทำให้ในช่วงอาทิตย์แรกนี้ ฉันจะยังไม่ได้สอนเด็กในรายวิชาคณิต แต่จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็กในการเรียนคณิต เพื่อให้เด็กมีพื้นฐานที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนแบบญี่ปุ่นได้

โรงเรียนบ้านแม่สา มีนักศึกษาฝึกสอนจากหลายสถาบัน ทั้งจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันพละ ทำให้ฉันได้รู้จักเพื่อนใหม่เพิ่มอีก 3 คน จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวน 2 คน เป็นผู้ชาย 1 คนชื่อเหน่ง เป็นผู้หญิง 1 คนชื่อกิ๊ก และจากสถาบันพละ 1 คนชื่อ กอย เป็นผู้หญิง ในช่วงเช้าก็เข้าร่วมการเข้าแถวหน้าเสาธงตามปรกติ และแยกย้ายกันไปทำตามหน้าที่ เหน่งได้รับมอบหมายให้มาช่วยฉันคุมนักเรียนชั้น ป 1/1 ในช่วงเช้าและช่วงบ่าย เพราะครูประจำชั้นติดธุระไปส่งครูที่ย้ายโรงเรียน เริ่มวันแรกก็เป็นศึกใหญ่สำหรับเหน่งซะแล้ว เพราะในช่วงเช้าฉันมีหน้าที่ต้องไปเช็คสถิตินักเรียน ทำให้ไม่ได้อยู่ช่วยเหน่งคุมนักเรียน นี่ถือเป็นงานแรกที่ได้ทำเกี่ยวกับงานในโรงเรียนนี้ของฉัน จากนั้นเมื่อเช็คสถิติเสร็จก็กลับเข้ามาช่วยเหน่งคุมนักเรียน โดยให้เด็กทำกิจกรรมวาดรูประบายสี เพื่อฝึกกล้ามเนื้อมือนักเรียน จากนั้นให้นักเรียนฝึกคัดไทยต่อ จนถึงเวลารับประทานอาหารเที่ยง ก็ได้มีการวางกฎกับนักเรียนนิดหน่อยในการอยู่ร่วมกัน และการไปรับประทานข้าวที่โรงอาหารว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ข้าวเที่ยงวันนี้เป็นแกงเทโพ ฉันไปช่วยแม่บ้านตักข้าวให้นักเรียน และควบคุมนักเรียน ป 1 ตอนรับประทานอาหาร จากนั้นจึงไปรับประทานอาหารบ้างที่ห้องอาหารสำหรับครู อาหารของครูจะเพิ่มกับข้าวจากของนักเรียนมา 1 อย่าง ซึ่งวันนี้ก็คือ ยำปลาทู อร่อยมาก

ในคาบแรกของช่วงบ่ายก็ยังคงได้ควบคุมชั้นเรียน ของนักเรียนชั้น ป 1 จึงให้เด็กอ่านหนังสือเรียนภาษาไทย และเพื่อนจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็มาช่วยควบคุม และเล่านิทานให้เด็กฟัง ในช่วงคาบที่ 2 ฉันมีคาบสอนศิลปะ ป.1/2 เด็กห้องนี้จะแตกต่างจากเด็กห้อง ป.1/1 มาก เพราะจะไม่วิ่งเล่นไปมา ไม่เสียงดัง ทำให้การจัดการเรียนการสอนของฉันผ่านไปด้วยดี แต่จะมีบางคนที่ทำใบงานส่งล่าช้า แต่แล้วก็มีเหตุการณ์จนได้ เมื่อเด็กผู้หญิงในห้อง ป 1/1 อึในห้องเรียน ตกใจมากแต่ก็พาเด็กไปจัดการธุระของตนเองในห้องน้ำ ดีหน่อยที่ใกล้จะเลิกเรียนแล้ว ครูประจำชั้นก็กลับมาทันพอดี ช่วยจัดการเรื่องให้วุ่นวายน้อยลง เพื่อนจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นตกใจมากเพราะไม่เคยเจอ แต่สำหรับฉันนี้เป็นรอบที่สองแล้ว ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกรอบฉันคงจะชินมากยิ่งขึ้น

ตอนเย็นไม่มีการเข้าแถวรวม แต่จะเป็นการเข้าแถวและสวดมนต์ในห้องเรียนของตนเอง แล้วก็เลิกเรียนกลับบ้าน ผู้ปกครองจะมารอรับลูกของตนเองที่หน้าห้องเรียน วันนี้ฉันกลับออกจากโรงเรียนประมาณ 6 โมงกว่าๆ เพราะช่วยครูพี่เลี้ยงในการจัดเอกสารและเตรียมกิจกรรมสำหรับปรับพื้นฐานคณิตแก่นักเรียนชั้น ป .1 สำหรับอาทิตย์นี้ ในวันแรกของการเปิดเรียนถือเป็นการเริ่มตันที่ดี และฉันก็จะพยายามสู้ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 606272เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2016 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โอเค พบบันทึกวันที่ ๑ หลังจากบันทึกวันที่ ๒ ;)...

หลักการสอนคณิตศาสตร์แบบญีุ่ปุ่น เป็นของมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ที่มีชื่อเสียงดังมากในประเทศไทยครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท