ก้าวย่างของการเรียนรู้ (๑)


เมื่อมองย้อนทวนกลับไปก็พบว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จุดเด่นในการจัดกระบวนการเรียนรู้ส่วนที่เป็น Best Practice ของโรงเรียนเพลินพัฒนาก็คือ การสร้างทักษะที่สำคัญของศตวรรษที่ ๒๑ ในเรื่องการคิดวิเคราะห์ และคิดสร้างสรรค์

วันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ครบรอบ ๑๓ ปีของการก่อตั้งโรงเรียนเพลินพัฒนา แต่เนื่องจากตรงกับวันที่มีการจัดพระราชพิธีจรดพระนางคัลแรกนาขวัญ งานทำบุญโรงเรียนจึงเลื่อนไปจัดในวันรุ่งขึ้น

ในงานทำบุญวันนี้ แผ่นพับแนะนำโรงเรียนเล่มใหม่ส่งผ่านจากมือไปถึงมือของทุกคน แผ่นพับเล่มนี้จะเป็นแผนที่ของก้าวย่างการเรียนรู้ของเด็กเพลินพัฒนา นับตั้งแต่พวกเขาย่างก้าวเข้าสู่รั้วโรงเรียนเมื่ออายุได้ ๒ ขวบ จนกระทั่งเติบโตเป็นหนุ่มเป็นสาวที่พร้อมจะก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย


โจทย์ที่ตั้งให้กับตัวเอง

ในวันแรกที่ได้รับโจทย์จากคุณครูส้ม – วีณา ว่าให้ช่วยเป็นหัวหน้าคณะในการทำแผ่นพับแนะนำโรงเรียนเล่มใหม่ ก็เริ่มจากการตั้งต้นคิดว่าแผ่นพับนี้จะสื่อสารอะไรบ้าง ที่ต้องไม่ใช่เป็นเพียงข่าวสาร หรือ เครื่องมือสื่อสารที่จะส่งผ่านไปถึงบุคคลภายนอกให้เขารู้จักโรงเรียนเท่านั้น แต่...

  • จะทำอย่างไรให้แผ่นพับแผ่นนี้กลายเป็นแผนที่การเรียนรู้ที่จะทำให้เราทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งครู บุคลากร พ่อแม่ผู้ปกครอง ได้มองเห็นเด็กเพลินคนหนึ่งว่าเขาเติบโตขึ้นอย่างไร ตั้งแต่ปีแรกที่เขาเริ่มก้าวเท้าเข้ามาจนกระทั่งจบชั้นมัธยมปลาย


  • อะไรที่เราภูมิใจที่ได้ทำ อะไรที่เราทำได้ดี และ เรื่องเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ อย่างไร เมื่อมองย้อนทวนกลับไปก็พบว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จุดเด่นในการจัดกระบวนการเรียนรู้ส่วนที่เป็น Best Practice ของโรงเรียนเพลินพัฒนาก็คือ การสร้างทักษะที่สำคัญของศตวรรษที่ ๒๑ ในเรื่องการคิดวิเคราะห์ และคิดสร้างสรรค์


  • จะนำเสนออย่างไรให้เห็นว่าเด็กเพลินเป็นเช่นไร



ภาพปก

ภาพเด็กผู้ชายใส่รองเท้าให้เด็กผู้หญิง สะท้อนว่าเด็กเพลินอ่อนโยน ดูแลคนอื่น มีความสุขในชีวิต และมีมิตรที่ดี

การที่เด็กมีความสุขในชีวิต ได้อยู่ในสังคมที่อบอุ่น มีการดูแลซึ่งกันและกันนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะอยู่รอดได้ในศตวรรษที่ ๒๑ นี้ แต่เขายังต้องมีเครื่องมือทางปัญญา นั้นคือสต้องสามารถคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ได้ด้วย ซึ่งจะพบได้ในหน้าถัดไป และการนำเสนอในประเด็นเล่านี้ก็จะนำเสนอโดยให้ผลงานการเรียนรู้ที่เด็กในแต่ละวัยทำขึ้นมาเป็นตัวบอกเล่าเรื่องราวเหล่านั้นด้วยตัวเอง




หมายเลขบันทึก: 606265เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2016 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2016 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท