แซนวิชปลาจ่อม(น่าจะครั้งแรกโลก)


แซนวิชปลาจ่อม

เที่ยงนี้ไปซื้ออาหารมากิน อดไม่ได้ที่จะเอาปลาจ่อมอีกแล้ว แม่ค้ายืนยันว่าไร้สาร ผักหยิบเอาเองเราเลยฟาดมาคือ กล้วยดิบหั่นเฉลียง ผักขะแยง(ฉุนมาก.คอไม่แข็งอย่าลอง) กระโดน(ฝาดดี) ขนุนดิบ โหระพา สะระแหน่ โอ๊ยสารพัดผักอีสานบ้านเฮาเอง ปกติก็ปั้นจิ้มกินกะข้าวเหนียวแหละ แต่คราวนี้คถท.ต้องมีโม

.

คือทำแซนดวิชปลาจ่อมด้วยการเอาปลาจ่อมตัวน้อยยัดเข้าไประหว่างสองกาบของกล้วยดิบ แล้วยัดเข้าปากเลย โหย หรอยหมาก..ไม่ต้องกินข้าวเหนียวตามเลย เพราะกล้วยนั้นเป็นอาหารแป้งในตัวอยู่แล้ว ส่วนเปลือกเขียวก็เป็นผักแนมโดยอัตโน

.

ทำให้ฟื้นความจำเก่าเราขึ้นมาอีกว่าจะเอากล้วยดิบมาทำอาหารหลัก กินแทนข้าว ทำได้แน่ๆ ง่ายมากด้วย เพราะไม่ต้องปอกเปลือกเลย เอามาหั่นเฉลียงแล้วอบแห้งในกระโจมแดดดร.T เป็นเสร็จพิธี เก็บไว้กินได้นานปี อร่อยและสารอาหารตรึมยิ่งกว่ากินข้าว...อ้อกล้วยเป็นพืชทนแล้งด้วยนะ แถมให้ความเย็นแก่บ้านชุมชน ใบต้น แกน ราก เอามาทำประโยชน์ได้อีกมหาศาล ทอผ้าใยกล้วยยังได้เลย สวยงามดีมาก

-----------คนถางทาง (พค. ๒๕๕๙)

หมายเลขบันทึก: 606260เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2016 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2016 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท