กิจกรรมปรับพื้นฐานนักเรียน MEP โรงเรียนประจวบวิทยาลัย(2) ตอนจบ


การเรียนการสอนอังกฤษแบบ active learning

เมื่อวันพุธที่ 4 พฤษภาคม 2559 ผู้เขียนไปจัดกิจกรรมให้นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นนักเรียนโครงการพิเศษ เรียกว่า โครงการ Mini English Program หรือเรียกสั้นๆว่า MEP ที่โรงเรียนประจวบวิทยาลัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อ่านตอนที่ 1 ได้ที่นี่ครับ วันที่ 2 เริ่มเข้าใจนักเรียนเลยจัดกิจกรรมเป็นแบบโต๊ะเห็นหน้ากันหมดเริ่มกิจกรรมด้วยการหาคำศัพท์คล้ายกับ crossword

สงสัยกิจกรรมยาก ดูหน้านักเรียนเครียดๆ กิจกรรมไม่ยาก แต่นักเรียนหาไม่เจอเนื่องจากผู้เขียนไม่ได้ให้คำที่เป็น clue ไว้ทำให้หายากในอีกระดับหนึ่ง เนื่องจากให้นักเรียนเขียน เลยออกแบบไม่ให้ clue สำหรับการหานักเรียนต้องนำคำศัพท์เหล่านั้นไปเล่นเกม running dictation

เมื่อต้องการให้ท้าทายต้องไปสองคนแบบขี่กันไปจะได้ช่วยจำประโยคมาบอกเพื่อนเขียน ตอนทำกิจกรรมพบว่านักเรียนยิ้มสนุกสนานเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของกิจกรรมได้ ถ้าตรวจประโยคภาษาอังกฤษด้วยพบว่าถูกต้องเกือบทั้งหมด

นักเรียนนำเรื่องที่เขียนมาอ่านให้ละเอียดแล้วแบ่งกลุ่มแสดงละคร (play) โดยให้นักเรียนออกแบบกิจกรรมเองว่าใครจะเป็นตัวอะไร ผู้เขียนได้ให้ดู www.youtube.com แบบข้างใต้ เน้นการฝึกพูดภาษาอังกฤษ ตอนนักเรียนดูละครก็ถามเป็นภาษาอังกฤษด้วยว่าใครจะทำอะไรต่อไป และจะพูดว่าอะไร เป็นเทคนิคการสอนโดยใช้ video กิจกรรมการสอนโดยใช้การแสดงละคร (play)จะทำให้นักเรียนฝึกภาษาได้เหมือนจริงแสดงสีหน้าท่าทางได้เหมือนสถานการณ์จริงเลยทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.youtube.com/ ที่นี่ครับ

ตอนนักเรียนแสดงละครสามารประเมินการออกเสียงและการกล้าแสดงออกของนักเรียนได้ด้วย นักเรียนบางคนขี้อายถ้าใช้ละครช่วยจะทำให้นักเรียนฝึกภาษาอังกฤษได้ดี แต่นักเรียนไม่ได้คิดว่ากำลังเรียนภาษาอังกฤษแต่คิดว่าตนเองกำลังแสดงละครอยู่

ผู้เขียนใช้กิจกรรม Find someone who ได้ Mr.OK และ ชิชี่ สามีภรรยาชาวไนจีเรียมาช่วยผู้เขียนฝึกนักเรียนถามคำถาม ตอบคำถาม นักเรียนถามเกี่ยวกับการแสดงความสามารถ ในตอนสุดท้ายก็สรุปว่าใครทำอะไรได้ แล้วให้แสดงกิจกรรมนั้นเลย เช่นร้องเพลงภาษาอังกฤษได้เป็นต้น

ผู้เขียนขำกล้วยไข่ ที่มาช่วยผู้เขียนเป็นผู้ช่วยวิทยากร ตอนนักเรียนฝึกภาษากล้วยไข่ทำท่าตลกๆให้ดู 555 นักเรียนพยายามฝึกพูดภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุด

นักเรียนหลายคนทักษะภาษาอังกฤษดีมาก สมควรแล้วที่เป็นนักเรียนที่ท่านอาจารย์อำนาจ ไพนุชิต คัดนักเรียนมาเรียนจากนักเรียนจำนวนมาก

เมื่อเสร็จกิจกรรมก็เล่มเกมต่อด้วยเกม Birds in the nest เมื่อได้นักเรียนคนไหนผิดพลาดออกมาก็ให้ Mr. Ok และ ชิชี่ ถามคำถาม ชาวไนจีเรียนสองคนนี้เข้าใจนักเรียนเล็กๆได้ดี พยายามถามคำถามแก่นักเรียนแต่ใช้คำถามที่ไม่ยากเกินไป

ตอนบ่ายมีกิจกรรม รำมวยจีนภาษาอังกฤษ นักเรียนฝึกออกเสียงและรำมวยจีนได้ดี แต่ทีมที่ชนะกลับกลายเป็นน้องฮายและฮิวโก้ที่มาร่วมกิจกรรมด้วย

ตอนสุดท้ายก็ช่วยกันสรุปกิจกรรมว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง นักเรียนชอบกิจกรรมไหน การเรียนภาษาที่ฝึกการออกเสียงควรทำอย่างไร

ก่อนเลิกกิจกรรมได้จัดห้องใหม่ด้วย เป็นรูปตัว U เพื่อให้นักเรียนได้เปลี่ยนบรรยากาศ ได้พบกันทั้งหมด

นักเรียนได้ทำกิจกรรมการหา Parts of speech ในประโยคภาษาอังกฤษและช่วยกันเฉลยแบบฝึกหัด

ท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียนมากล่าวปิดงานและมอบของที่ระลึก แก่ผู้เขียนและผู้ช่วยวิทยากรคือกล้วยไข่ ก่อนที่จะถ่ายรูปรวม เวลาสองวันผ่านไปอย่างรวดเร็ว ต้องขอบใจนักเรียนและขอบคุณครูอาจารย์ที่ดูแลเป็นอย่างดี นักเรียนมีทักษะทางภาษาดี ในโอกาสหน้าจะแวะมาอีกดูว่านักเรียนมีการพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษมากน้อยแค่ไหน ขอบคุณมากที่ที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 606252เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2016 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2016 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ปีนี้ที่๋โรงเรียนของพี่มะเดื่อ

เขาให้จัดค่ายคณิตศาสตร์

ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ เหมือนสองปีที่แล้ว

พี่มะเดื่อก็อยู่ทีมเดียวกับครูปฐมวัย

คือเก่าแหละจ้าา...ตลกดีนะ

ไม่มีสิทธิ์เลือกแต่อย่างไร...สุดยอด !

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

อ้าวปีนี้ก็อดไปช่วยค่ายซิครับ

อดเลยๆๆๆ

กิจกรรมแน่นเอี๊ยดเลย น่าสนุกมาก ๆ ทั้งครูกล้วยไข่ และผู้ช่วยชาวไนจีเรีย

อ.ขจิต มีผู้ช่วยวิทยากรหลากหลายมากนะคะ แต่ก่อนก็เห็นหลายชาติ

ขอบคุณคุณหมอธิมาก

ได้พักบ้างเหมือนกันครับ

สนุกสนาน

สองคนชาวไนจีเรียชื่อ ok และชีชี่ เป็นสามีภรรยากัน เพิ่งแต่งงานเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท