CADL โครงการเด็กดีมีที่เรียน_17: ค่ายพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหมวดวิชาศึกษาทั่วไปด้านความ "พอเพียง" (๔)


บันทึกที่ (๑) บันทึกที่ (๒)บันทึก (๓)

สิ่งที่เป็น Best Practice หรือ BP หรือแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของ "ค่ายพอเพียง" ครั้งนี้ น่าจะเป็นวิธีประหยัดและพึ่งตนเองเรื่องอาหารการกินและที่พัก นิสิตพี่เลี้ยงฝ่ายครัวครั้งนี้ ได้รับคำชมอย่างมาก แม้จะเป็นอาหารง่ายๆ เช่น ไข่เจียว ไข่พะโล้ ไก่ทอด ส้มตำ แกงจืด ฯลฯ ผมสังเกตว่า นิสิตเด็กดีในโครงการฯ ทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้องมีความสามารถและศักยภาพหลากหลายรอบด้าน

กลับมาเรื่องกิจกรรมค่าย วันสุดท้ายเป็นการนำเสนอผลการถอดบทเรียนการเรียนรู้ในพื้นที่ เนื่องจากเวลามีจำกัดมากๆ และมีกิจกรรมที่อยากทำมาก หลังจากนำเสนอจะมีบายสีผลไม้และต่อด้วยการพิธีจากลาจากแบบชาวค่าย จึงมีเวลานำเสนอเพียงกลุ่มละไม่เกิน ๑๐ นาทีเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ผมว่ามีสาระที่น่าสนใจมากๆ ที่น่าจะบันทึกไว้ สำหรับใครที่สนใจจะไปทำเกษตรทฤษฎีใหม่ หากใครมีที่ ๑ ไร่ ๒ งาน ลงศึกษาวิธีการวางแผนของพ่อเรืองศิลป์ ยุบลมาตย์ ต่อไปนี้น่าจะดีครับ



  • มีผลิตผลกว่า ๒๘ ชนิดพร้อมขายในแต่ละวัน ทำให้มีรายได้เฉลี่ยตลอดปีมากกว่าเดือนละ ๑ หมื่นบาท ในขณะที่รายจ่ายลดลงมาก
  • ให้สร้างโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ไว้คนละฝั่งกับบ้านพักโดยขุดบ่อกั้นกลางไว้ เพื่อประโยชน์ ดังนี้
    • สัตว์บีก เช่น ไก่ เป็ด ไม่มาขี้ใส่บริเวณบ้าน เพื่อให้แขกหรือลูกค้าที่มาซื้อ เห็นเรื่องความสะอาดของการผลิต ไม่ใช่เฉพาะปลอดสารพิษเท่านั้น
    • เวลามานอนพัก กลิ่นมูลสัตว์ที่อยู่ไกลไม่รบกวนอากาศบริสุทธิ์
    • ถ้าจะขุดสระน้ำ ให้ขุดเป็น ๒ บ่อ ตอนวิดบ่อ (ภาษาบ้านผมเรียก "สาปลา") จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำทิ้ง สูบน้ำบ่อหนึ่งไปใส่อีกบ่อ พอเก็บปลาหมดก็สูบกลับไปบ่อเดิม นอกจากสะดวก คุ้มค่าแล้ว ยังสามารถเลี้ยงปลาได้หลายชนิด
  • เลี้ยงกบแบบบ่อธรรมชาติด้วย ทำบ่อดินเป็นแหล่งน้ำ เลี้ยงผักตบ กบช่วยกินแมลง
  • ทำแปลงผักและระบบน้ำให้ง่ายต่อการรดน้ำ ดูแลได้ด้วยคนๆ เดียว
  • ปลูกกล้วยไว้ปรับปรุงดินแซมอยู่ทั่วแปลง หลังจากตัดหัวปลีหรือผลไปขาย ตัดหยวกก้วยไปกินหรือให้เป็นหมู่ ส่วนที่เหลืออยู่จะกลายเป็นปุ๋ย

แนะนำให้ไปดูของจริงเองครับ ...

ดึกมากแล้วขอพักบันทึกไว้เท่านี้ .... เขียนบันทึกนี่ก็มีความสุขดีครับ ... อีก ๒๐ ปีข้างหน้า หวังว่า G2K จะอยู่คู่กับเราไปเรื่อยๆ ลูกสาวน่าจะได้มาเขียนต่อคำทำต่อไป ....


หมายเลขบันทึก: 606220เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2016 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2016 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท