บันทึกคนเดินทาง : ก่อนถึงบ้าน

ผมว่า มันอยู่ที่การอบรมบ่มนิสัยกันตั้งแต่เกิด อ่ะนะ คนในบ้านมีระเบียบ ก็จะเป็นตัวอย่าง ให้ลูกหลาน ถ้าไม่มีระเบียบมันก็จะออกมา แบบนี้แหละ

ครอบครัวของคุณมะเดื่อ กลับมาที่ระยองอีกครั้ง

เพื่อแวะชมสถานที่ที่ผ่าน และน่าสนใจตามเส้นทาง

ที่ผ่านไปก่อนจะมุ่งสู่เมืองสามอ่าว ในวันที่ ๒ เมษา ๕๙

แวะทานมื้อเช้า และกราบท่านสุนทรภู่ครูกวีก่อนเดินทางต่อไป

ยังหาดแม่พิมพ์

ที่นี่ คุณมะเดื่อได้ชิม " ตำกล้วย" เป็นครั้งแรก แซ่บ...อีหลี....จ้าา

ตำกล้วย...ของแท้เมืองอุบล ฯ จ้าา

ฝีมือตำกล้วยของพี่สาวชาวอุบล ฯ ที่มาปักหมุดชีวิตที่เมืองระยอง

อร่อยมาก ๆ ใช้กล้วยตานีของแท้ด้วยจ้ะ

สั่งตำกล้วย ข้าวเหนียว ไก่ย่าง มานั่งกินกันที่โต๊ะหินอ่อน

ริมหาดแม่พิมพ์ มองทะเล...แบบว่า...เมืองสามอ่าวก็มีแบบนี้

คนเมืองสามอ่าวจึงไม่ตื่นเต้นกับน้ำทะเลอ่ะนะ หันไปสนใจ

การสนทนาของ " คนกวาดขยะ คนขายส้มตำ กับ คนขายผลไม้ "

ได้ยินแว่ว ๆ ในหัวข้อสนทนาว่า ขยะริมหาดทำให้

คุณมะเดื่อตั้งใจฟัง และจับใจความได้ว่า...

" นักท่องเที่ยวทิ้งขยะไว้บนโต๊ะหินอ่อน บนพื้น ต้องเก็บ

ต้องกวาดกันทุกวัน ทั้ง ๆ ที่ถึงขยะก็ตั้งอยู่ใกล้ ๆ "

คุณมะเดื่อได้ฟังแล้ว สนใจมาก ๆ พ่อค้า แม่ค้า และคนกวาดขยะ

ทั้งสามพูดในเรื่องที่เป็น " ปัญหาระดับโลก" เลยก็ว่าได้ คุณมะเดื่อ

จึงเดินไปร่วมวงสนทนาด้วย พี่สาวเมืองอุบล ฯ ยืนยันคำพูดด้วย

ประสบการณ์ตรงว่า...

" จริง ๆ นะ นักท่องเที่ยวไทย ๆ เรานี่แหละ ซื้อของไปกิน

บนโต๊ะหินอ่อน นั่น แล้วก็ทิ้งขยะไว้บนโต๊ะ ทั้ง ๆ ที

ถังขยะก็อยู่นั่น (พูดพร้อมกับชี้มือไปที่ถังขยะ) กินเสร็จ

ก็ไปต่อ ทิ้งขยะเกลื่อนโต๊ะ เราก็ต้อง

ตามไปเก็บขยะบนโต๊ะทิ้ง ไม่เก็บ ก็ไม่มีลูกค้ามาซื้อ

ส้มตำไปกิน มันไม่มีที่นั่งกินน่ะ"

พ่อค้าผลไม้ก็เสริมจากประสบการณ์เหมือนกันว่า...

" พวกที่ทิ้งน่ะ ส่วนใหญ่แต่งตัวดี ดูมีฐานะทั้งนั้น

บางคนนั่งรถเก๋ง กินเสร็จก็เปิดประตูรถหย่อนขยะ

ลงข้างรถน่ะแหละ...ผิดกับฝรั่งนะ เขาจะเก็บ

ไปทิ้งที่ถังขยะ " .......

" ผมว่า มันอยู่ที่การอบรมบ่มนิสัยกันตั้งแต่เกิด

แบบนี้แหละ" .....

คุณมะเดื่อได้แต่นึกชื่นชมในใจว่า...ทั้งสามคนนี้เข้าใจ และเข้าถึงความจริง

ได้อย่างถูกต้อง พ่อค้า แม่ค้า คนกวาดขยะ ยังมีความคิด มีความเข้าใจ

มีจิตสำนึกที่ถูกต้อง ทุกอย่างมันเริ่มที่ตัวเราทั้งสิ้นนะ

แล้วทำไม...เรา ๆ ท่าน ๆ จึงไม่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลุกหลานของเราล่ะ

ออกจากหาดแม่พิมพ์ พวกเรามุ่งหน้าสู่ " ตลาดน้ำอัมพวา"

เราไปถึงตลาดน้ำอัมพวาเวลาบ่ายอ่อน ๆ ตลาดยังไม่คึกคัก

จึงเดินทางต่อไปที่วัดบางกุ้ง ซึ่งในครั้งอดีตกาล ที่นี่คือ

" ค่ายบางกุ้ง " ของสมเด็จพระเจ้าตากสิน นั่นเอง

จากวัดบางกุ้ง พวกเรามุ่งสู่ " เพชรบุรี " เพื่อพักค้างคืนที่เมืองเพชรบุรี

หมายเลขบันทึก: 605343เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2016 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2016 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ไม่ได้ไประยองนานแล้ว

แต่ยัชอบสมุทรสงครามครับ

ไม่ไกลเกินไป

แต่ยังไม่เคยไปที่บางกุ้งเลยครับ

-สวัสดีครับ

-ท่องเที่ยวไปทั่วไทยจริงๆ นะครับครู

-ชื่นชอบการเล่าความ อิๆ

-ขอบคุณครับ

หวัดดีน้องขจิต วัดบางกุ้ง เดิมคือ " ค่ายบางกุ้ง"

สมัยก่อนโน้น ของสมเด็จพระเจ้าตากสินครั้งที่

ทรงทำการกอบกู้ชาติจ้ะ ที่นี่มีอะไร ๆ ที่น่าสนใจมาก ๆ จ้ะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันจ้ะ

หวัดดีคุณเพชร ท่องเที่ยวเมืองไทย

ไม่เสียดุลการค้าจ้าา ปลายเดือนนี้ล่องใต้จ้ะ

คิดถึงจ้าา

ในยามเดินทาง เห็นตู้ไปรษณีย์แล้ว....
ผมมองว่าคลาสสิคและโรแมนติกมากๆ