ทำไมมหาวิทยาลัยในแคลิฟอร์เนียจึงมีชื่อเสียงขนาดนี้



นี่คือคำถามใน เว็บไซต์ Quora ซึ่งทั้งคำถามและคำตอบอ่านได้ ที่นี่

คำตอบคือ เป็นผลของความพยายามดำเนินการของบุคคล รัฐบาล และบุคคลที่มีอิทธิพลในรัฐบาล อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา ๑๖๓ ปี เป็นการดำเนินการอย่างมีเป้าหมาย มีแผน และมีการลงทุนมากมาย

เขายกตัวอย่างการก่อตั้งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่มหาเศรษฐีผู้สูญเสียลูกชายคนเดียวไป (ในปี 1884) ต้องการปลูกฝังสติปัญญาให้แก่ “ลูกทุกคน” ของตน ตามปณิธานที่บิดามารดาของ Leland Stanford, Jr. ผู้ล่วงลับกล่าวไว้ (The children of California shall be our children) โดยตั้งมหาวิทยาลัยที่ดีในระดับเดียวกันกับ ฮาร์วาร์ด ขึ้นในแคลิฟอร์เนีย ผมจึงได้คำตอบว่า เพราะเศรษฐีอเมริกันมี จิตสำนึกสาธารณะ เมื่อรวยแล้ว ก็คิดบริจาคเพื่อประโยชน์สาธารณะ

มีผู้กล่าวว่า ในอเมริกา คนนิยมบริจาคให้แก่มหาวิทยาลัย ในไทยคนนิยมทำบุญให้วัด และโรงพยาบาล

ตัวอย่างที่ ๒ ในคำตอบแรก น่าสนใจมาก เขาบอกว่า เมื่อปี 1849 รัฐแคลิฟอร์เนียมีรัฐธรรมนูญฉบับแรก และระบุระบบการศึกษาไว้อย่างครบถ้วน รวมทั้งการมีมหาวิทยาลัยประจำรัฐ โปรดอ่านข้อความสั้นๆ ในลิ้งค์ที่ให้ไว้ นะครับ จะเห็นว่ามีพัฒนาการเรื่อยมา โดยมี University of California ในปี 1868 ซึ่งในที่สุดกลายเป็น UC Systemซึ่งผมเคยบันทึกความประทับใจจากการไปเยี่ยมชมเมื่อ ๕ ปีที่แล้ว ที่นี่

มีคนบอกผมว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการมองการณ์ไกลของผู้บริหารมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่จัดพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็น Industrial Park ซึ่งต่อมาขยายเป็น Silicon Valleyกลายเป็นโมเดลความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยกับอัจฉริยะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการให้กำเนิดอุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่เป็นผู้นำ ด้านเทคโนโลยี



วิจารณ์ พานิช

๑๙ มี.ค. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 605089เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2016 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2016 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท