๑๗. เย็นกายเย็นใจ..คลายร้อนพร้อมหน้ากัน..ที่ไหนดี


การใช้เวลาร่วมกัน พร้อมหน้ากันทั้งครอบครัว ในวันขึ้นปีใหม่ไทย สร้างความอบอุ่นและกระชับความสัมพันธ์ในหมู่เครือญาติได้...

วันนี้..มีโอกาสไปทานอาหาร ณ ภัตตาคาร MK..ที่นี่..มีจุดที่น่าสนใจหลายอย่าง นอกจากพนักงานจะบริการดี เอาใจใส่ลูกค้า และมีมารยาทแล้ว กระดาษแผ่นใหญบนโต๊ะ ที่ใช้รองจานก็ดูดีมีสาระ ชวนให้อยากอ่าน สีสันสวยสด ตัวอักษร..จัดวางได้พอเหมาะพอดี ส่งเสริมให้รักการอ่าน...เป็นอย่างยิ่ง

จริงๆแล้ว MK จะคืนกำไรให้ลูกค้าแบบนี้ โดยจะ แบ่งปันความรู้ในทุกเทศกาล ทั้งวันขึ้นปีใหม่ วันลอยกระทง วันเข้าพรรษา วันสำคัญทางศาสนา วันแห่งความรัก และวันสงกรานต์ เป็นต้น

หัวข้อ..หรือถ้อยคำสำคัญ ที่โปรยจั่วหัว ล้วนแต่ใช้ถ้อยคำที่มีความหมาย ได้ความคิดรวบยอด และใช้คำที่คล้องจองกัน บ่งบอกว่า..คณะผู้จัดทำ เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ..และตั้งใจจัดทำ พิถีพิถัน ทำด้วยใจจริงๆ..ที่จะให้ผู้อ่านได้ประโยชน์จากการอ่าน ถึงแม้จะแฝงไว้ด้วยการโฆษณา แต่ก็ทำได้อย่างแนบเนียนกลมกลืน

ผมอ่านเสร็จ ก็พับเก็บนำกลับบ้าน เปิดอ่านอีกครั้ง หัวข้อ..เย็นกายเย็นใจคลายร้อน พร้อมหน้ากันที่ MK หน้ากระดาษที่กว้างกว่า เอ ๔ วางภาพและเรื่องไว้ ๔ เฟรม จึงดูไม่อัดแน่น ประกอบด้วย...

รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ....เป็นโอกาสที่ทำให้เราได้แสดงความเคารพญาติผู้ใหญ่ในแบบไทยๆ ได้รับศีล รับพร และยังปลูกฝังให้เด็กๆ มีสัมมาคารวะ อ่อนน้อมถ่อมตน..

(ผมคิดว่า..เด็กรุ่นหลัง เริ่มจะไม่คุ้นเคยคำว่า รดน้ำดำหัว กันแล้ว)

สรงน้ำพระ...การสรงน้ำพระ นอกจากจะเป็นการถวายความเคารพ ระลึกถึงพระพุทธคุณแล้ว ยังเป็นการชำระจิตใจของเราให้ผ่องใสอีกด้วย

ทำบุญตักบาตรกับครอบครัว....เข้าวัดทำบุญ เริ่มต้นปีใหม่ไทยด้วยสิ่งดีๆและยังเป็นการปลูกฝังให้เด็กๆ มีจิตใจอ่อนโยน สงบ เย็น

(..ถ้าเด็กได้อ่าน..ตรงนี้ ก็จะได้รู้จักคุ้นเคยคำว่า ตักบาตร ที่จะต้องมี ร แต่บิณฑบาต ไม่มี ร)

ทานข้าวร่วมกันที่ MK....ครับการใช้เวลาร่วมกัน พร้อมหน้ากันทั้งครอบครัว ในวันขึ้นปีใหม่ไทย สร้างความอบอุ่นและกระชับความสัมพันธ์ในหมู่เครือญาติได้...

(ญาติ มีสระ อิ ครับ แต่ อนุญาต..จะไม่มี สระ อิ )

สุดท้ายนี้..เทศกาลสงกรานต์..กำลังจะผ่านไป ทำได้ครบตามนี้หรือยังครับ ในส่วนของทานข้าวร่วมกัน จะทานที่ไหนก็ได้ ทานที่นอกชานบ้าน ปูเสื่อหน้าบ้านล้อมวงนั่งทานข้าวกัน หรือจะทานที่ร้านค้าริมถนน ทานบนห้างสรรพสินค้า..ทานกันไปคุยกันไป ได้ความอบอุ่นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน..ได้เสมอ ครับ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๖ เมษายน ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 605050เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2016 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2016 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท