งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองจากอดีตถึงปัจจุบัน..ที่ลำพูน?


ปีใหม่เมืองที่จังหวัดลำพูน ...หรืองานสงกรานต์จะมี....การสืบสานประเพณี สรงน้ำพระธาตุหริภุญชัยจัดขึ้นทุกปี เพราะถือว่า พระธาตุหริภุญชัยเป็นพระธาตุเจดีย์ ที่สำคัญหนึ่งในแปดพระธาตุเจดีย์ของประเทศไทย .... น้ำที่นำมาสรงองค์พระธาตุนั้นเป็น น้ำสรงของประชาชน วัตถุประสงค์ของประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย มีดังนี้


๑. เพื่อเป็นการสักการะพระบรมธาตุ ซึ่งเป็นปูชนียสถานอันเก่าแก่ และนับเป็นโบราณสถานที่สำคัญของ จังหวัดลำพูนและชาวพุทธทั่วไป


๒. เพื่อสักการะพระบรมอัฐิธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อเป็นการบูชาเสาหลักเมือง เพราะ ชาวลำพูนถือว่า เจดีย์พระธาตุหริภุญชัยเป็น เสาหลักเมือง เมื่อสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัย จึงได้ทำบุญเสาหลักเมืองลำพูนด้วย .... แสดงถึงความยึดมั่นในพระพุทธศาสนาและพระคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นสรณะของประชาชน ด้วยการแสดงคารวะต่อพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า... นอกจากนี้ยังแสดงถึงความร่วมมือร่วมใจของคนในครอบครัวและชุมชน มาร่วมสักการะบูชาองค์พระธาตุร่วมกัน พร้อมกับแสดงความยินดีปรีดา ด้วยการแสดงตีกลองหลวง ฟ้อนพื้นเมือง แห่ครัวทานเพื่อนมัสการและสักการะพระบรมธาตุ ค่ะ








สรุปว่า ... ผู้เขียนเป็นคนลำพูน .... เกิดที่จ.ลำพูน ..... ถ้ามีเวลาขึ้นไปทางจังหวัดเหนือ ก็ต้องไปกราบและสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัยทุกครั้งค่ะ .... วันนี้เอาเพลง "คำเมืองเหนือ" มาฝากค่ะ


ขอบคุณ

16 เมษายน 2559

หมายเลขบันทึก: 605045เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2016 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2016 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ ไหว้ทุกปีเพิ่งทราบคราวนี้ค่ะ รูปเก่าก็ดูแล้วมีความสุขดีค่ะ เป็นประเพณีที่ร่มเย็นควรสืบสานต่อไปตราบนานเท่านานนะคะ

ไปลำพูนมาเมื่อปลายเดือนมีนาคมก็แวะสักการะพระธาตุหริภุญชัยเช่นเคยค่ะ จากนี้อีกนานที่จะได้มีโอกาสไปอีกเพราะกำลังย้ายกลับมาอยู่กรุงเทพ โชคดีเพื่อนร่วมงานรุ่นน้อง ที่เป็นชาวลำพูนพาไปสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่งของลำพูนคือ กู่ช้าง มาอยู่ทางนี้ตั้งยี่สิบกว่าปีเพิ่งรู้จักและมีโอกาสไป นับเป็นบุญอย่างยิ่ง เพื่อนเล่าว่าคนลำพูนเมื่อจะเดินทางจะต้องมาไหว้เจ้าพ่อกู่ช้าง อีกแห่งที่เพื่อนพาไปคือ พระธาตุอินแขวนลำพูน เปิดมาได้ประมาณ 2-3 ปียังไม่ค่อยมีใครรู้จัก ต้องคลำทางไปเรื่อย ๆ วิ่งตัดทุ่งนาออกไปไกล จำชื่อหมู่บ้านไม่ได้แล้ว เมื่อไปถึงต้องขึ้นบันไดอีกประมาณ 500 เมตร ไม่ได้นับขั้น ทั้งร้อนทั้งเหนื่อย แต่ก็ค่อย ๆไต่ขึ้นไป ให้เพื่อนอีก 4 คนล่วงหน้าไปก่อน ก็ถึงเหมือนกัน นอกจากมีพระเจดีย์ที่สร้างบนก้อนหินใหญ่ที่แขวนอยู่บนยอดเขาแล้ว ยังมีรูปปั้นพระเกจิอีก 9 องค์ให้บูชา เมื่อนั่งพักเหนื่อยสักพักก็ลงมา ขาลงรู้สึกเดินลำบากกว่าขาขึ้นเพราะต้องคอยยั้งไม่ให้ถลาลง งานนี้ทำให้เรารู้ว่ายังไม่แก่เท่าไร สามารถพิชิตยอดเขาได้หลังจากที่ไปวัดที่ต้องขึ้นเขาเราจะขอไหว้ที่ตีนเขานั่นเอง ครางนี้ต้องใจกล้าเพราะน่ากลัวน้อยกว่าการรออยู่ข้างล่างที่ค่อนข้างเปลี่ยว ออกจากที่นั่นก็ไปทานอาหารอร่อยเป็นการเลี้ยงอำลา-เลี้ยงส่งกัน

คนลำพูนน้ำใจงามเสมอค่ะ


ขอบคุณ ท่านอาจารย์มากๆ ค่ะ ที่ให้กำลังใจ นะคะ

ชอบข้าวซอยใกล้พระธาตุด้วยค่ะ ลำแต้ ๆ อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท