48 ปี 4 ยุค จากโรงเรียนผู้ช่วยพยาบาลสู่คณะพยาบาลศาสตร์ (3)


ยุคที่ 2

วิทยาลัยพยาบาลนราธิวาส (พ.ศ.2523 -2535)

วันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ.2523 โรงเรียนผู้ช่วยพยาบาลและผดุงครรภ์ นราธิวาส ได้เปลี่ยนชื่อสถาบันเป็นวิทยาลัยพยาบาลนราธิวาส ได้ปิดการสอนหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลและผดุงครรภ์ เป็นหลักสูตรพยาบาลและผดุงครรภ์ รับผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เข้ารับการศึกษา 2 ปี ภูมิลำเนาของนักเรียนพยาบาลระยะแรกมาจากภาคกลางและภาคใต้ ผ่านการสอบและการคัดเลือกที่สำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่ที่มีภูมิลำเนา ส่วนในรุ่นต่อๆเป็นนักเรียนพยาบาลที่มีภูมิลำเนาภาคใต้ และรับนักศึกษาสิทธิอิสลามส่วนหนึ่งตามนโยบาย ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอบต.) นักเรียนทั้งหมดได้รันทุนจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วย ค่าอาหาร ค่าชุดฝึกปฏิบัติงาน และค่าหอพัก เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วได้รับประกาศนียบัตรพยาบาลและผดุงครรภ์ เข้าทำงานชดใช้ทุนในโรงพยาบาลที่ได้รับทุน สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีผู้สำเร็จการศึกษา 20 รุ่น จำนวน 2,053 คน

ปี พ.ศ.2526 วิทยาลัยพยาบาลนราธิวาส ได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้ดำเนินการอบรมฟื้นฟูความรู้หมอหมู่บ้าน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สายการแพทย์) ในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ร่วมกับสำนักราชวังและโรงพยาบาลค่ายเสนาณรงค์ (ปัจจุบันจัดร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส และโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์) ผู้เข้ารับการอบรมได้รับการคัดเลือกจากชาวบ้านในพื้นที่ชายแดนใต้ ที่มีจิตใจต้องการช่วยเหลือเพื่อนบ้านในเรื่องสุขภาพอนามัย เข้ารับการอบรมที่สถาบัน ตลอดระยะเวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จมาประทับ ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ เป็นระยะเวลาประมาณ 8 สัปดาห์ (ประมาณเดือนสิงหาคม ถึง เดือนตุลาคมของทุกปี) มีผู้เข้ารับการอบรมรุ่นแรก 33 คน หมอหมู่บ้านเป็นอาสาสมัครที่ไม่ได้รับเงินเดือน สามารถให้การรักษาพยาบาลเบื้องต้นแก่เพื่อนบ้านในละแวกเดียวกัน โดยสถาบันจัดการอบรมรับใช้เบื้องพระยุคลบาทต่อเนื่องทุกปีจวบจนปัจจุบัน

ปี พ.ศ.2528 ได้รับนโยบายให้เปิดรับนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรพยาบาลและผดุงครรภ์ (เฉพาะกาล) เพิ่มอีก 1 หลักสูตร เพื่อเป็นการเพิ่มความรู้ทางวิชาการแก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทางด้านการพยาบาลให้สามารถนำความรู้ไปปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในระดับชนบทและเขตเมือง โดยรับจากเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยพยาบาลที่ปฏิบัติงานมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี เข้าศึกษาเป็นระยะเวลา 2 ปี เมื่อสำเร็จแล้วจะได้รับประกาศนียบัตรวิชาการพยาบาลและผดุงครรภ์ ผู้สำเร็จการศึกษากลับเข้าทำงานที่ต้นสังกัดเดิม มีผู้สำเร็จการศึกษา 7 รุ่น จำนวน 452 คน

ปี พ.ศ. 2532 เปลี่ยนชื่อหลักสูตรเป็นประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์ ระดับต้น และในปี พุทธศักราช 2535 ได้พัฒนาและปรับปรุงเป็นหลักสูตรประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์ ระดับต้น ( หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2535 ) ( ป.พย. ระดับต้น ) Certificate in Nursing Science ( Technical level ) : Cert. N.S. ( Technical level ) และใช้จัดการศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2535 จนถึงปีการศึกษา 2539 รวมจำนวน 5 รุ่น

จากความเป็นมาของยุคที่สองนี้ พบว่าการเปลี่ยนชื่อสถาบันเนื่องจากมีการยกระดับหลักสูตรจากผลิตนักเรียนผู้ช่วยพยาบาลมาผลิตหลักสูตรพยาบาลและผดุงครรภ์ ซึ่งเทียบเท่าอนุปริญญาหลักสูตรเน้นหนักการปฏิบัติในโรงพยาบาล บทบาทของอาจารย์พยาบาลจึงเริ่มชัดเจนมากขึ้น แต่ยังมีการเชิญแพทย์จากโรงพยาบาลมาสอนนักศึกษาวิชากายวิภาคและโรคต่างๆ อาจารย์พยาบาลจะสอนในส่วนที่เป็นการพยาบาล เมื่อขึ้นฝึกภาคปฏิบัติจึงมีทั้งอาจารย์แพทย์ พี่พยาบาลและอาจารย์พยาบาลเป็นผู้สอน ระยะแรกผู้สำเร็จการศึกษากระจายออกไปทำงานทั่วประเทศ แต่ต่อมามีสถาบันการศึกษาพยาบาลเพิ่มขึ้น มีการแบ่งเขตความรับผิดขอบ ผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้รับทุนจึงกลับไปปฏิบัติงานเฉพาะในภาคใต้ โดยการรับพระราชทานประกาศนียบัตรร่วมกับสถาบันอื่นของกองงานวิทยาลัยพยาบาล ณ สวนอัมพร กรุงเทพมหานคร ซึ่งรับจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯสยามราชกุมารี และต่อมาทรงมอบ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุเสด็จแทนพระองค์ในพิธีดังกล่าว

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระบรมวงศานุวงศ์ ที่วิทยาลัยพยาบาลนราธิวาส ได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้ดำเนินการอบรมฟื้นฟูความรู้หมอหมู่บ้าน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สายการแพทย์) ในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จมาทรงบรรยายความรู้ให้กับหมอหมู่บ้าน ณ วิทยาลัยพยาบาลนราธิวาสด้วย ซึ่งหมอหมู่บ้านหลายท่านยังคงจดจำพระจริยวัตรของพระองค์ท่านมาจวบจนทุกวันนี้


https://scontent-sit4-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xlf1/v/t1.0-9/12804910_967282053326102_2250367310653747768_n.jpg?oh=75c09d6285e81d972815adbc96f894a1&oe=575E77FE

หมายเลขบันทึก: 604150เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2016 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2016 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นบันทึกที่มีสถานะเป็นจดหมายเหตุชีวิตและองค์กรได้อย่างดีเยี่ยม เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท