๑๔. บ้านทะเลดาว..หัวหิน..ถิ่นที่ประทับใจ..


ค่ำคืน..ในบ้านทะเลดาว..มีความสุขอย่างอบอุ่น และผ่านไปอย่างรวดเร็ว..ผมตั้งใจจะเก็บภาพแห่งความทรงจำนี้ไว้ให้ยาวนาน..ดังนั้น พอฟ้าสว่าง..ผมรีบไป..ดื่มกาแฟ และลิ้มรสชาติอาหารมื้อเช้า..ที่บ้านทะเลดาวจัดเตรียมไว้อย่างครบครัน..เลือกทานได้อย่างสบายๆ ก่อนไปสรรหาและเลือกมุมถ่ายภาพสวยๆ เก็บไว้ในบันทึกนี้

นานมาก ...ที่ผมไม่ได้ไปเที่ยวหัวหิน ทะเลที่สวยงาม ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ครั้งสุดท้าย..จำได้ว่าอยู่ชั้น ป.๗..ผ่านมาแล้ว ๔๐ ปี ก็มีบ้างเหมือนกัน ที่เดินทางผ่านไปผ่านมา..เห็นทะเลอยู่ลิบๆ จึงได้แต่..ใฝ่ฝันไว้ว่า..คงมีสักวัน..ที่จะไปเยี่ยมเยือน..หัวหิน..อีกสักครั้ง

ต้อนรับการปิดภาคเรียน..โอกาสที่งดงามก็มาถึง ผมมีเวลาว่างพอ ที่จะบึ่งรถคู่ใจไปเที่ยวทะเลให้สมใจ หลังจากขึ้นเขาและเที่ยวป่า มานับครั้งไม่ถ้วน..โทรจองที่พักไว้ที่..บ้านทะเลดาว..ไว้แล้ว จึงไม่ต้องกังวลใจ ว่าจะหาที่พักไม่ได้..

บ่ายวันเสาร์..เข้าที่พัก..ในเส้นทาง หัวหิน วิ่งรถไปทางเขาตะเกียบเลียบชายฝั่งทะเล ตัวบ้านพัก..อยู่ห่างจากทะเลราว ๕๐ เมตร..ผู้คน..ทั้งไทยและฝรั่ง.ดูคึกคัก อาจเป็นเพราะอากาศที่ร้อนอบอ้าว และเป็นช่วงปิดเทอม ตลอดจน..บ้านทะเลดาว..อยู่ในมุมที่เงียบสงบ..แต่จัดบรรยากาศได้ สะอาด สดใส..เขียวไสว ด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด ทั้งไม้ดอกและไม้ประดับ ที่จัดวางรายล้อมบ้านแต่ละหลัง ได้อย่างลงตัว..

พนักงานให้การต้อนรับ..ด้วยอัธยาศัยไมตรี อำนวยความสะดวก และแนะนำสิ่งต่างๆ ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส รู้สึกหายเหนื่อย เมื่อเข้าที่พัก..แล้วพบบ้านไม้..ประดับตกแต่งได้คลาสสิค..ละเมียดละไม เข้ากันได้ดีกับบรรยากาศของต้นไม้และกลิ่นไอของทะเล

ช่วงเวลานี้..คลื่นลมแรง..ผมมองไม่เห็นชายหาด ไม่สามารถลงไปเดินเล่น..ได้แต่มองริ้วคลื่น..ซัดสาดไม่ขาดสาย อากาศเริ่มเย็นลง คลื่นลูกใหญ่ เริ่มพัดอย่างรุนแรง เข้าไปยืนดูใกล้ๆ จนสัมผัสได้ถึงความแรง น้ำสาดกระเซ็น เสียงดังโครมครืน ฟังแล้วไม่น่ากลัว เหมือนทะเลจะพูดคุยกันด้วยเสียงอันดัง และทักทาย..ผู้มาเยือนอย่างเริงร่าดีใจ..อันนี้ใช่ไหม..ที่เขาบอกว่า..ทะเล..ไม่เคยหลับไหล คงตื่นอยู่ได้ตลอดเวลา

ค่ำคืน..ในบ้านทะเลดาว..มีความสุขอย่างอบอุ่น และผ่านไปอย่างรวดเร็ว..ผมตั้งใจจะเก็บภาพแห่งความทรงจำนี้ไว้ให้ยาวนาน..ดังนั้น พอฟ้าสว่าง..ผมรีบไป..ดื่มกาแฟ และลิ้มรสชาติอาหารมื้อเช้า..ที่บ้านทะเลดาวจัดเตรียมไว้อย่างครบครัน..เลือกทานได้อย่างสบายๆ ก่อนไปสรรหาและเลือกมุมถ่ายภาพสวยๆ เก็บไว้ในบันทึกนี้

หากมีโอกาส..คาดว่าจะได้มาอีกครั้ง..อยากพักที่ทะเลดาวหลายวัน เพื่อเขียนเรื่อสั้นๆงและแบ่งปันภาพสวยๆ... เขียนนิราศสักเรื่อง..อาทิ ..นิราศทะเลดาว..แล้วเที่ยวเขาตะเกียบ..ทานอาหารทะเล..สดๆ ..อีกสักครั้ง...

หมดเวลาที่จะเขียนนิราศ..แต่ก็ขอเรียงร้อยบทกลอนสั้นๆ ไว้เป็นที่ระลึก..ก่อนร่ำลาทะเล..หัวหิน..ถิ่นที่มีความทรงจำดีๆ..และประทับใจ…ในช่วงสองวันแรกของการปิดภาคเรียน....

“..ทะเลดาวคือบ้านย่านหัวหิน

ได้ยลยินเสียงคลื่นระรื่นหู

อีกหนึ่งวัน..ฝันคะนึงถึงโฉมตรู

เธอเคยอยู่คู่เคียงระเบียงไม้...

ทะเลดาวพราวพร่างกลางท้องฟ้า

คลื่นซัดมาหาฝั่งยังหวั่นไหว

แต่ความรักของฉันมิหวั่นใจ

ก็คงแรงมิหลับไหลคล้ายทะเล...”


ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๗ มีนาคม ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 604120เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2016 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2016 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กุยบุรี กับ หัวหิน ห่างกันไม่กี่กิโลนะท่าน

บรรยากาศดีมากเลยนะครับ

รออ่านนิทานทะเลดาวด้วยครับ

555

ดีแล้วครับ

ผอ จะได้พักผ่อนบ้าง

-สวัสดีครับ

-ทะเล..แสนงามนะครับ..

-พักผ่อน..รับความสุขนะครับท่าน

ตอนไปเมื่อปีที่แล้ว..เจอ..คราบน้ำมัน..อ้ะะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท