๑๘๓. จัดระเบียบ..ผักตบชวา


ตลอด ๕ วันที่ผ่านมา..นักเรียนช่วยได้มาก..ในทุกงาน..ที่เป็นงานปรับปรุงแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม..ที่เสร็จสิ้นไปในวันนี้..เป็นรายการสุดท้าย..ที่ได้ประโยชน์แก่โรงเรียน คืองาน..จัดระเบียบผักตบชวา

ผมคิดว่า..ในทุกๆวัน..ถ้าจะให้ดี ต้องมีการจัดระเบียบอะไร..ให้ชีวิตบ้าง ที่เห็นหลักๆ ก็คือ จัดระเบียบที่พัก จัดระเบียบภาระหน้าที่การงาน จัดระเบียบความคิด จัดระเบียบอารมณ์ และจัดระเบียบสุขภาพ..

ส่วนใหญ่..ผมจะใช้เวลาหมดไปกับการจัดระเบียบภาระหน้าที่การงาน เพราะเห็นว่า เป็นงานประจำ เป็นงานราชการ ที่ทำแล้วสนุก มีความสุขดี เป็นที่มาแห่งผลงานและรายได้ เพื่อการดำรงอยู่..อย่างสงบสุข

สัปดาห์นี้ จึงจัดระเบียบงานมาโดยตลอด เริ่มตั้งแต่..จัดระบบข้อมูลในเว๊บไซต์ของโรงเรียน ที่ชื่อ..www.bannongphue.com และจัดระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ให้ดูน่าสนใจ ในบริเวณโดยรอบของอาคารเรียนอนุบาล...จนสำเร็จเรียบร้อย

งานใหญ่ที่สุด..ก็เห็นจะเป็นงาน..พัฒนาสวนสุขภาพ..ด้านหลังอาคาร ที่มีต้นไม้ให้ความร่มรื่น ให้นักเรียนถากหญ้าและเก็บกวาดใบไม้ จนดูโล่งเตียน สะอาดตา น่าเดินชม..ยิ่งนัก

การจัดระเบียบงานด้านสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนขนาดเล็ก ที่ไม่มีลูกจ้างประจำ ตำแหน่งนักการภารโรง..จะต้องเร่งดำเนินการอย่างมีแผนงานที่ชัดเจน..มิฉะนั้น..งานอาจล่วงเลย..ไปจนปิดภาคเรียน..ก็อาจทำให้ขาดกำลังสนับสนุน ที่จะร่วมมือในการดำเนินงาน หากเสร็จภารกิจได้ในช่วงนี้ได้. ก็ถือว่า..เป็นการต้อนรับปิดเทอมด้วย

ว่าแล้ว..ก็หาคนงานมาตัดแต่งต้นไม้ที่สูงใหญ่ ป้องกันการหักโค่น ในช่วงเดือนเมษายน ที่มักมีพายุฤดูร้อน ขณะเดียวกัน..ในช่วงนี้ยังเป็นช่วงที่แห้งแล้ง ฝนทิ้งช่วงไปนาน สมควรที่จะซ่อมบำรุงถนนหนทางในโรงเรียน..ให้ดูเรียบร้อย และลงตัวให้มากที่สุด

ตลอด ๕ วันที่ผ่านมา..นักเรียนช่วยได้มาก..ในทุกงาน..ที่เป็นงานปรับปรุงแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม..ที่เสร็จสิ้นไปในวันนี้..เป็นรายการสุดท้าย..ที่ได้ประโยชน์แก่โรงเรียน คืองาน..จัดระเบียบผักตบชวา

ที่แต่เดิม..ก็เคยจัดมาแล้วหลายรอบ ไม่เคยจบสิ้น เพราะมีปริมาณมากมายเกินกำลัง มีชาวบ้านมาขอไป เพื่อใช้เป็นส่วนผสมสำหรับทำอาหารไก่..พอมีการดึงผักตบชวาบ่อยๆเข้า ผักตบชวากอใหญ่ ก็แตกกระจาย ยากที่จะจัดเก็บหรือล้อมไว้อย่างเดิม.....

ผมจึงให้คนงานลงน้ำอีกครั้ง เป็นครั้งที่ล้อมรั้วแบบแน่นหนาที่สุด มิให้ผักตบชวาหนีไปไหนได้อีกแล้ว ส่วนที่อยู่เหนือการควบคุม ก็ให้นักเรียนช่วยกันเก็บขึ้นมาบนฝั่ง ส่วนหนึ่งนำไปทำปุ๋ยหมัก ส่วนหนึ่งนำไปไว้โคนต้นไม้ให้ความชุ่มชื้น ที่เหลือก็คงปล่อยให้แห้งอยู่ริมสระน้ำ

พอจัดระเบียบผักตบชวาเสร็จ..มองลงไปในสระ..ก็รู้สึก..โล่งใจ สบายตา ได้เห็นท้องน้ำให้สดชื่นบ้าง ตักน้ำก็ง่าย..พายเรือเล่นก็ได้..จัดระเบียบแล้ว..ดูดีอย่างนี้นี่เอง

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙



หมายเลขบันทึก: 602907เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2016 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2016 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คลองในกรุงเทพฯถ้ามีคนทำจริงจังอย่างนี้ก็ดีสินะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท