เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ - 4 มีนาคม. 2559


4 มีนาคม 2559

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559. งดน้ำงดอาหารตั้งแต่เที่ยงคืน เช้าแม้หิวก็ทนเอา เพราะโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ร่วมกับ สพป.นนทบุรี เขต 1 นัดตรวจสุขภาพประจำปี ที่สำนักงานเขต ทั้งเจ้าหน้าที่และครูสามารถใช้บริการได้ ผมก็ตรวจไปตามขั้นตอน ชั่งน้ำหนัก ซึ่งก็เกิน ตรวจเลือด รอฟังผล ตรวจปัสสาวะ รอฟังผล เอ็กเรย์ปอด รอผล ตรวจสายตาอันนี้สั่งตัดแว่นไปห้าพันกว่าบาทจ่ายสด ตรวจเสร็จได้กินอาหารเช้า

สาย ๆประชุมกรรมการมูลนิธิชั้น สายสุพรรณ ซึ่งต้องเปลี่ยนกรรมการตามข้อบังคับ กรรมการเห็นพ้องกันว่าจะไม่รับเบี้ยประชุม นอกจากนี้ยังมีกองทุนให้บริหารอีก 2 กองทุน

บ่ายทำงานแฟ้มเอกสารที่เขต วันนี้ต่อไปอีก3 วัน สพฐ.จัดประชุมคลัสเดอร์ที่โรงแรมตรัง ผมมอบท่าน ผอ.วีระพงษ์ เดชบุญ สพม. 3 ท่านรองฯ พีรากร บุนนาค และ ผอ.กลุ่มนโนยายและแผน คุณจันทณีย์ น้อยพรหม ไปประชุมแทน หลายเรื่องหลายราวในยุทธจักร ยากที่จะเข้าใจได้ หากคนใดจะต้องเหยียบย่ำบนซากศพผู้ตาย จึงสามารถปีนป่ายสู่ที่สูงได้อย่างนั้น แม้นับว่าปีนจนถึงที่สูงสุดยอด ก็มิใช่เป็นเรื่องน่าปลาบปลื้มยินดี ความสุขเป็นสิ่งประหลาดยิ่ง หาได้ลดน้อยเพราะท่านแบ่งปันแก่ผู้อื่นไม่..บางครั้ง ท่านยิ่งแบ่งปันแก่ผู้อื่นมากขึ้น ความสุขที่ตนเองได้รับก็จะมากยิ่งขึ้น เนื่องเพราะไม่มีค้อน ตะปูก็ไม่มีประโยชน์โดยสิ้นเชิง ไม่มีตะปู ค้อนก็ไม่อาจแสดงปมเด่นของมันเออกมา ชีวิตต้องพึ่งพาอาศัยกัน

วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559. เดินทางไปประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินโครงการสวัสดิการ ช.พ.ค./ช.พ.ส. ที่ห้องศรีสุนทร อาคารหอประชุมคุรุสภา พิจารณาเงื่อนไขที่ออมสินเสนอให้ ธนาคาร รอบคอบมากไม่เสียเปรียบอะไรเลย พวกเราต้องระมัดระวังตลอดเวลา เพราะเป็นภาษาที่ผูกพันทางกฎหมาย. เลิกประชุมกลับเขตทันทานข้าวกลางวันพอดี บ่ายไปประชุมผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ได้บรรยายหลักกฎหมายปกครองเบื้องต้นให้ที่ประชุมทราบ โรงเรียนเอกชนในจังหวัดนนทบุรัยืนหยัดอยู่ได้ด้วยระบบคุณภาพ เพราะคู่แข่งขันมีมาก จึงต้องเร่งรัดด้านการเรียนการสอนเป็นพิเศษ มีหลายแห่งอายุยืนมาถึงปัจจุบัน หลายแห่งล้มหายตายจากไปแล้ว เขตในฐานะผู้ได้รับมอบอำนาจในการกำกับดูแลจาก สช.และ สอศ. จะช่วยบริการให้ดีที่สุด

วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 เช้านี้มีประชุมที่สถาบันพัฒนาครูฯ. ด้านวิชาการร่วมมือระหว่างประเทศ พบว่า In some states, there are standards that require teachers to know something about technology, but it hasn’t really been thought through,” said Arthur McKee, managing director of teacher preparation studies at NCTQ. “We do think of technology in education as something that has to be there. Our kids are living in a technological age. That’s the sum total of the thinking.” In Singapore, the Ministry of Education has invested billions of dollars to incorporate technology into classrooms. And the NIE, the nation’s only teacher preparation program, has been expected to keep up. At the Classroom of the Future, a prototype lab which thousands of teacher candidates and foreign guests have trooped through since it opened in 2005, the touch screen-filled café and the video-conferencing global classroom are pieces of this effort. Indeed, some at the NIE even criticize the project as promoting superficial technology use – technology for the sake of flash. บ่ายเข้าสำนักงานเขตทำงานเอกสารแฟ้มงานกลุ่มต่าง ๆ มีไม่เข้าใจบ้างก็เชิญเจ้าของเรื่องมาอธิบายเพิ่มเติม บางเรื่องใช้ภาษารุนแรงไปก็ให้ปรับใหม่

วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559. เช้าเดินทางไปประชุมแก้ไขหนี้สินโครงการสวัสดิการเงินกู้ ช.พ.ค./ช.พ.ส. ที่ห้องประชุมวีระ นวพันธ์ุ ขั้น 5 หน่วยศึกษานิเทศก์ กศน. เป็นการดูรายละเอียดข้อตกลงระหว่างธนาคารออมสินกับ สกสค. ประชุมกันจนเที่ยงไม่มีข้อยุติ เขาแจกข้าวกล่องให้หิ้วไปหาที่ทานเอาเองเลยเอามาฝากคนรถ ผมเองมาแวะทานข้าวผัดกระเพรา ไข่ดาวที่พักรถทางด่วนงามวงศ์วาน กลับสำนักงานเขตไปดูเขาทำห้องน้ำสโมสร ใกล้เสร็จแล้ว ฝีมือดีสมราคา เย็นไปอาคารเทศบาลนนทบุรี ลงนามข้อตกลงโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา มีนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ และคณะสงฆ์ร่วมลงนาม โครงการนี้ใช้การลงทะเบียนออนไลน์ คนเดียวทำได้ครั้งเดียว ระบบจะตรวจสอบจากเลขประจำตัวประชาขน

วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2559. ขับรถเข้าเขตเพื่อออกเยี่ยมสนามสอบ O-NET โรงเรียนแรกไปโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติฯ ปีนี้ให้ ผอ.รร.เจ้าของพื้นที่อยู่บริการ ให้อีกโรงเรียนมาเป็นประธานสนามสอบ ทุกอย่างเรียบร้อยดี แต่ก็ได้รับข้อความจากไลน์ขอทราบเหตุผลว่า ตนเองบกพร่องอะไรจึงไม่มีชื่อเป็นกรรมการครั้งนี้เพียงรายเดียว ความรู้สึกหนึ่งที่เกิดคือนนทบุรีเขต1 ทำไมปัญหาเยอะมาก อุตส่าห์ประชุมกันดิบดียังมีปัญหาตามมา โดยเฉพาะการตั้งกรรมการคุมสอบเท่าที่นั่งฟังก็ลื่นดี แต่พอมาดูที่ให้ผมตั้งกลับเพี้ยนไปเยอะ เอารอง ผอ.รร.ไปเป็นประธานสนามสอบ เอาครูผู้สอนไปเป็นประธานสนามสอบ พอถามอธิบายไม่สมเหตุสมผล เรียกว่าเผลอเป็นตกม้าตาย ส่งรอง ผอ เขต เป็นหูเป็นตาแทนกลับไปเป็นตัวแทนกลุ่มเสียนี่ ต่อไปจะหมุนเวียนทุก 6 เดือน จะได้ไม่ยึดติด ที่อื่นก็เจอแต่ไม่ขนาดนี้ การแบ่งพรรคแบ่งพวกก็มีให้ปรากฎ อย่างนี้ต้องเรียน Sick Organization

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2559. ขับรถออกจากบ้านแต่เช้า ใช้ถนนกาญจนภิเษก มุ่งหน้าสู่ทิศเหนือ เลี้ยวเข้าสายอำเภอไทรน้อย ไปเชื่อมสายนพวงศ์ - บางเลน อากาศหน้าร้อนทำสองข้างทางที่เต็มไปด้วยทุ่งนามีความอบอุ่นกว่าปกติ ปลายทางวันนี้คือ ชวาลันรีสอร์ท อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม ไม่เคยไปเหมือนกัน จึงใช้ระบบ GPS นำทาง พอข้ามแม่น้ำนครชัยศรีก็เลี้ยวซ้ายจนถึงตลาดดอนตูม เลี้ยวขวา เจอถนนอีกเส้นเลี้ยวซ้าย จนถึงทางเข้าเลี้ยวซ้ายเข้าไปก็ถึง. แวะร้านค้าหน้ารีสอร์ทสั่งข้าวผัดกระเพราะหมูไข่ดาวมากิน ฝีมือสุดยอดโอกาสหน้าจะแวะมากินอีก. อิ่มแล้วขับรถเข้าไปจอดรีสอร์ท เดินข้ามสะพานแขวนไปที่ห้องประชุมที่สร้างเป็นเรืออยู่ริมน้ำ. งานวันนี้เป็นของสำนักงาน ก.ค.ศ. เรื่อง การจัดทำมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง รอง ผอ.รร. และ ผอ.รร.ตามแนวคิดของ รมว.ศธ. ท่านคิดว่าโรงเรียนแต่ละขนาดควรมีมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง รอง ผอ.รร./ผอ.รร. ต่างกัน. แค่คิดก็ไปไม่เป็นแล้วสำหรับพวกเราส่วนใหญ่ ด้วยการออกแบบการบริหารงานบุคคลสำหรับครูเป็นระบบคุณวุฒิไม่ใช่ PC ทุกตำแหน่งจึงขึ้นโดยวิชาการ พอผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่มีวิทยฐานะต่ำกว่าผู้บริหารโรงเรียนเล็กคนทั่วไปจึงสงสัยว่าระบบผิดพลาด ความจริงผิดที่เราเอาคนเก่งไปไว้โรงเรียนเล็ก เอาคนไม่เก่งไปไว้โรงเรียนใหญ่ แต่เขากับคิดว่าโรงเรียนใหญ่ต้องได้วืทยฐานะสูงกว่าโรงเรียนเล็ก แค่ฟังก็เวียนหัว บ่าย ๆ เลยขับรถกลับ มาล้างรถเคลือบสีแถวถนน 345 สบายใจกว่า

วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559. จันทร์นี้รถเบาบางบนถนนราชพฤกษ์ ถนนบรมราชชนนี และถนนสิรินธร ถึงโรงแรมริเวอร์ไซด์ ในเวลาไม่นาน เป็นกรรมการพัฒนาระบบคูปองพัฒนาครูของ สพฐ. กรรมการมีทั้งสถาบันอุดมศึกษา สถานศึกษา ศึกษานิเทศก์และครู สพฐ.จะจัดงบประมาณเป็นคูปองรายหัวให้ครูเขตละ 40 คน ๆละ 3500 บาท แต่จะจ่ายให้กับสถาบันอุดมศึกษาที่มีหลักสูตรพัฒนาครู เขตเองจะมีงบจ่ายค่าเดินทางสำหรับครูหัวละ 1500 บาท. แม้หลักการใครจะเลือกอบรมที่ไหนก็ได้ แต่ที่ประชุมเห็นว่าควรกำหนดพื้นที่ให้ชัดเจน เพื่อสะดวกในการวางแผน ส่วนการออกนอกพื้นที่ถือเป็นข้อยกเว้น อยู่ได้ครึ่งวันก็ต้องเดินทางไปห้องประชุม สพฐ. 2 อาคาร 4 เพื่อรับฟังผลการวิจัยเงินรายหัวนักเรียน มีถกเถียงกันเรื่องโรงเรียนขนาดเล็ก กับเจ้าหน้าที่สภาการศึกษาที่แข็งขันจะให้ตัดลงอ้างนโยบายควรยุบให้หมด หมู่นี้ตกที่นั่งเถียงกับคนเรื่อยไป ชักจะเบื่อตัวเอง วันก่อนเห็นกลุ่มไลน์โจมตี ผอ.เขต เรื่องแอคชั่นถ่ายภาพในห้องสอบ O-NET ไปออกสื่อ เข้าไปเล่าเขาฟังแหมออกมาปกป้องตนเองถล่มคนหวังดีเสียนี่ นี่ละคนรุ่นใหม่ ปล่อยให้ไปชนปังตอตามยะถากรรมดีกว่า

วันอังคารที่ 1 มีนาคม 2559 ออกจากบ้านพักเช้าหน่อย ใช้ถนนราชพฤกษ์ รถไม่ติดจนถึงลานจอดวัดมกุฏกษัตริยาราม ข้ามคลองไปฝั่งกระทรวงศึกษาธิการ ประชุมกรรมการ ช.พ.ค. ที่ชั้น 7 อาคารรัชมังคลาภิเษก ห้องจรูญ มิลินทร์ มีวาระต่อเนื่องจากการประชุมครั้งที่แล้ว รับสมาชิกที่ออกไปแล้วกลับมาใหม่ แต่มีประเด็นข้อกฎหมายที่นำสู่มติที่ประชุมว่า ผู้ที่ค้างค่าสงเคราะห์รายศพหลายเดือนสามารถผ่อนชำระได้หรือไม่ เสียงข้างมากเห็นว่าไม่ได้ ผมเป็นเสียงข้างน้อยเห็นว่าได้ เพราะเงินที่ค้างทางสำนักงาน ชพค.ได้ชำระแทนสมาชิกรายนี้ไปแล้ว จึงเท่ากับเขาเป็นหนี้สำนักงาน เมื่อประสงค์จะชำระหนี้ที่ค้าง ก็สามารถผ่อนปรนได้ตามที่เห็นสมควร ไม่เข่นนั้นจะกลายเป็นหนี้สูญ แม้ในระดับบังคับคดียังสามารถต่อรองผ่อนผันลดวงหนี้ลงมาได้จนเป็นที่พอใจของลูกหนี้เจ้าหนี้ ฉะนั้น เมื่อมูลหนี้เท่าเดิมการลดหรือเพื่มระยะเวลาชำระหนี้จึงสามารถกระทำได้และเรื่องประนอมหนี้ก็เป็นการพิจารณาเป็นราย ๆ อยู่แล้ว จากนั้น เป็นการประชุมร่วม ช.พ.ค./ช.พ.ส. เป็นเรื่องการติดตามหนี้จาก สมาชิก. บ่ายกลับสำนักงานเขต เชิญเจ้าหน้าที่กลุ่มอำนวยการที่ยื่น บลาออกมาสอบถาม เขายืนยันว่าจะไปเลี้ยงดูมารดา ครอบครัวก็หมดภาระเรื่องบุตร มีงานทำกันทุกคนแล้ว. รายนี้ไม่มีข้อคับข้องใจในหน่วยงาน. อีกรายเป็นลูกจ้างทำความสะอาด ไม่สบายใจหลายเรื่อง เลยบอกให้ทำงานต่อไป ทำวานในหน้าที่ให้สมบูรณ์ จะไม่ยอมให้มีการกลั่นแกล้งกันในหน่วยงานที่ผมบังคับบัญชา การตัดสินใจเรื่องคนผมรับผิดชอบคนเดียว คนอื่นต้องล้างหูฟัง ต้องมี Unity of Command.

วันพุธที่ 2. มีนาคม. 2559. ถึงสำนักงานเขตก่อน 8 นาฬิกา ยืนคุยกับลูกจ้างประจำถึงงานต่างๆ ที่วางแผนว่าจะทำ เมื่อวานเรียกลูกจ้างทำความสะอาดไปสอบถามถึงสาเหตุที่ยื่นใบลาออก เลยให้ความเห็นว่า ใหทำงานต่อไป หน่วยงานนี้ผมเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด จะดูแลให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ไม่ยอมให้ใครรังแกใครได้ ขอให้ทำงานในหน้าที่ให้สมบูรณ์ ไม่บกพร่อง เรื่องเจ้าพ่อเจ้าแม่จะเป็นแค่เรื่องเล่าในอดีต ปัจจุบันสูญพันธ์ุไปแล้ว และจะไม่มีโอกาสแตกหน่อขึ้นมาใหม่ 9 โมงเดินทางไปสำนักงาน สกสค. ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สิน โครงการสวัสดิการเงินกู้ ช.พ.ค.- ช.พ.ส. สาระสำคัญ มติครม.ให้ธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อให้สมาชิก ชพค./ชพส.ที่เป็นหนี้เดิมได้ลดหนี้ด้วยโครงการเงินกู้ยอดใหม่ดอกเบี้ยต่ำเพื่อไปตัดยอดสอดหนี้เดิมลงมา เงินกู้นี้จะหักดอกหักต้นไว้พอเพียงสำหรับระยะเวลาตามสัญญา วันนี้มาถกเถียงรายละเอียดบันทึกข้อตกลงใน MOU ฝ่ายเราก็จะรักษาประโยชน์สมาชิก ฝ่ายธนาคารก็รักษาประโยชน์ทางธุรกิจ เรื่องจึงยังไม่จบไว้ต่อวันที่ 7 มีนาคม 2559. ขากลับมาแวะซอยจรัญ 75 หาหมอชาญชัย เพราะมีอาการผิดปกติกล่าวคือ ความดันตกลงมาที่ 107-70 หัวใจเต้น 90-104 แต่ไม่ได้กลัวอะไรมากไปกว่ากลัวตาย หมอบอกว่าพักผ่อนน้อย หรือทำงานมากเกินไป สั่งยาให้ทานที่บ้าน. เดินทางต่อไปสมทบกับคณะกรรมการประเมินความพร้อมในการขอเปิดห้องเรียนพิเศษที่โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ ไปถึงเขาริ่มกันไปไกลแล้ว พอสมควรเริ่มรวมคะแนน สุดท้ายสรุปว่าผ่านในชั้นกรรมการประเมิน ไปรอเข้าคณะกรรมการเขต ต่อไป เย็นกลับไปฟังสรุปที่โรงแรมริเวอร์ไซด์อีกรอบ

วันพฤหัสบดีที่ 3. มีนาคม. 2559. ตื่นมาหลายรอบด้วยความปวดหัว เป็นการปวดที่ประหลาดนัก เวลาลุกขึ้นจะทุเลาลง นอนเมื่อไหรตุบ ๆ ทันที เดิมคิดว่าความดันจะสูงแต่พอวัดก็จะอยู่ในข่วง 74-107 ก็ไม่รู้ว่าจะต่ำหรือปกติ โปรแกรมวันนี้ต้องไปเป็นสักขีพยานที่สุขุมวิท แต่เมื่อดูอาการแล้วต้องนับว่าป่วยหนักเอาการ เลยติดต่อเลขานุการบอกงดรายการวันนี้ ลาพักผ่อนหนึ่งวัน ตั้งใจจะนอนทั้งวันเพราะเมื่อวานหมอบอกพักผ่อน ไม่พอ หลังอาบน้ำแต่งตัวก็อดทำงานไม่ได้ งานแรกซ่อมเครื่องกรองน้ำ ที่กรองเริ่มอุดตันน้ำไหลช้า ต้องเปิดมาขูดคราบน้ำออก ประกบลูกยางให้แน่นและตรงร่องเพื่อไม่ให้น้ำหยด ใช้เวลา 30 นาทีก็เสร็จใช้การได้ ต่อมาเรื่องอาหารการกินมีฟักทองอยู่ 1/4 ลูก มีหมูยอก้อน 1 ก้อน น้ำพริกแกงเผ็ด เลยหั่นฟักทองเป็นชิ้นพอคำ ต้มหมูยอจนสุกมาหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋า ใส่หม้อเติมพริกแกงเติมกะปิเติมน้ำพอท่ามต้มไฟจนเดือดปรุงรสจนพอใจ ได้อาหารมื้อเช้า เที่ยงเย็นทานกับข้าวร้อน ๆ หมอจัดยามาให้ทานหลายมื้อหลายขนาน จึงจัดแจงแบ่งยาลงตลับสำเร็จรูปแบ่งออกเป็นช่องตั้งแต่ก่อนอาหารเช้า อาหารเช้า กลางวัน เย็น และก่อนนอน. ทานยามื้อเช้าเสร็จหลับไปราวหนึ่งชั่วโมง ตื่นมาตอบคำถามเรื่องงานกับเจ้าหน้าที่เขต เจ้าหน้าที่ สพฐ. แจ้งให้ทราบว่าวันที่ 7 มีนาคม 2559 ผมต้องไปราชการที่เชียงใหม่เพื่อเตรียมการจัดแข่งขันนานาชาติ เขาจองเที่ยวบิน Thai Smile 18.05 น.-19.15น.ขากลับวันที่ 8 มีนาคม 2559 19.45น.-21.00น. บ่ายนั่งทำงานเล็กๆ น้อยๆ ง่วงก็นอนสักชั่วโมงตื่นขึ้นมาต่อทำงานต่อ ถือเป็นการพักอยู่กับบ้านที่ไม่เคยทำมาหลายปี ก็ให้ความรู้สึกที่แปลกไปกว่าชีวิตประจำวัน

วันศุกร์ที่ 4. มีนาคม. 2559. ออกจากบ้านเช้าเอารถไปเก็บที่สำนักงานเขต เปลี่ยนรถเดินทางไปโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ เป็นประธานจัดงาน OPEN HOUSE เป็นการแสดงผลงานนักเรียนในกลุ่มสาระต่าง ๆ เดินชมจนทั่วทุกรายการ จากนั้นเดินทางไปประชุมคณะกรรมการเกี่ยวกับพันธุกรรมพืช ที่โรงแรมเดอะแกนด์ทาวเวอร์อินน์ ถนนพระราม 6 ไปถึงเขาแบ่งกลุ่มกันเรียบร้อย สรุปแล้วกำลังเตรียมการไปจัดนิทรรศการที่จังหวัดขอนแก่น. เที่ยงทานส้มตำ ไก่ย่าง หน้ากระทรวงการคลังแล้วกลับสำนักงาน บ่ายออกไปทำธุระส่วนตัวเล็กน้อย และแก้ปัญหาเรื่องเด็กเข้าเรียน ฟ้าดินกว้างใหญ่ มีความประหลาดมากมายเหลือรำพัน เรื่องประหลาด แม้ท่านจะมีอายุถึงหนึ่งร้อยยี่สิบแปดปี ก็ไม่มีวันเห็นหมดสิ้น ยังมีผู้ใดสามารถยิ่งใหญ่เทียบเท่ากับท้องฟ้า ? ยังมีผู้ใดสามารถซับซ้อนยิ่งกว่าสรรพสิ่งในใต้หล้า ? ยังมีผู้ใดลึกซึ้งกว่าการเปลี่ยนแปลงของทุกสิ่งได้มากกว่าธรรมชาติ ทุกสรรพสิ่งในใต้แผ่นฟ้า ความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ ก็คืออาจารย์อันประเสริฐสุดของเจ้า แม้นสรรพสิ่งเหล่านี้ช่างน่าเสียนหัวแท้ การต้อนเด็กเข้าโรงเรียนกลับน่าเวียนหัวกว่า

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 602896เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2016 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2016 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท