วิธีสอนให้เกิดการเรียนรู้



วารสาร Sceince นำผลการวิจัยด้านการเรียนรู้ เรื่อง Studying improves learning, tooโดยบอกว่า เมื่อ ๘ ปีก่อน มีผลการวิจัยบอกว่า การทบทวนที่ช่วยเสริมการเรียนรู้คือการเอามาใช้ โดยการให้ทำข้อสอบ ไม่ใช่เอามาเรียนซ้ำ แต่มีผลการวิจัยใหม่ ที่ทดลองแบบเดิม ได้ผลว่า การนำกลับมาเรียนซ้ำก็ช่วยเสริมการเรียนรู้คือเพิ่มความจำระยะยาว

เป็นการสรุปจากรายงานผลการวิจัยเรื่อง The Critical Importance of Retrieval—and Spacing—for Learning ที่ผมมีโอกาสอ่านเพียงบทคัดย่อ บอกว่าการเรียนรู้ต้องการการเอากลับมาทบทวน ในช่วงระยะเวลาที่ห่างกันอย่างเหมาะสม ซึ่งทั้งการทบทวนด้วยการทำข้อสอบ และการนำมาเรียนซ้ำ จะทำให้มีการเพิ่มความจำระยะยาว

ผมอ่านบทคัดย่อไม่เข้าใจชัดแจ้งนัก เสียดายที่เขาไม่ให้อ่านรายงานฉบับเต็มฟรี จะอ่านต้องเสียเงิน จึงเล่าได้แค่นี้

แต่ก็ทำให้เกิดความคิดว่า ครูอาจารย์ไทยมีโอกาสตั้งโจทย์วิจัยเพื่อทดสอบหาหลักฐานว่าวิธีจัด การเรียนการสอน ที่เราคาดคะเนว่าน่าจะก่อผลลัพธ์การเรียนรู้ดีกว่าแบบเดิม น่าจะต้องมีการเก็บข้อมูลเพื่อพิสูจน์ อย่าด่วนเชื่อ

หากดำเนินตามนี้ ครูอาจารย์ไทยก็มีโอกาสสร้างผลงานวิชาการด้านการเรียนการสอนได้มากมาย ไม่จบสิ้น



วิจารณ์ พานิช

๒๒ ม.ค. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 602595เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2016 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2016 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนซ้ำ ฟังซ้ำ คิดทบทวนซ้ำ
ควรกระทำเพื่อหาความหมายใหม่
ที่ผ่านมาเรียนแล้วไม่เข้า-ใจ
โยนิโสรอบใหม่ใสกว่าเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท