ข้าวยำกับการเรียนรู้


Sambal อ่านว่า ซัมบัล หรือภาษาญาวี อ่าน ซามา แปลว่า เครื่องปรุง, น้ำพริก

ซามานาซิกราบู หรือเครื่องข้าวยำประกอบด้วย น้ำบูดูทรงเครื่อง ปลาป่นหรือซามาอีแก มะพร้าวคั่วหรือซามาญอ(ญอหรือกือลาปอ)

ปลาป่นหรือคั่วนั้นเก็บรักษาได้น้อยกว่ามะพร้าวคั่ว หากมีกลิ่นไม่พึงประสงค์เนื่องจากปลาที่เอามาทำนั้นไม่ค่อยสด สามารถ ตำพริกไทยดำผสมกับตะไคร้บ้างก็ใส่ขิงไปด้วย

เดี๋ยวนี้ธุรกิจขายมะพร้าวคั่วเป็นที่นิยมและทำกันอย่างแพร่หลาย ข้อจำกัดด้านความอร่อยที่แปรผันกับการบริหารจัดการต้นทุน ไม่ว่าจะเป็นส่วนผสมก็ดี วัตถุดิบ มะพร้าวจากอินโดที่ขาดราชาติก็ดี ทำให้รสชาติของมะพร้าวคั่วขาดหายไปเยอะ ส่วนเจ้าที่บีบหัวกะทิก่อนครั้งหนึ่งก่อนคั่วนั้นไม่แน่ใจว่ามีหรือไม่ ถ้ามีแน่นอนรสชาติจะแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ในส่วนของมะพร้าวจากอินโดนีเซียนั้น จากข้อมูลที่ได้รับมาคือมีมวลเบารสจืดค่อนไปทางเค็ม ไม่เหมือนมะพร้าวบ้านเราที่จะค่อนไปทางหวาน และมะพร้าวที่อร่อยที่สุดได้ข้อมูลมาว่าอยู่ที่สมุย

วันนี้ได้ความรู้เรื่องการจัดการรสชาติของมะพร้าวคั่วที่ไร้รสชาติหรือไม่อร่อยตามสูตรที่เคยทำมา วิธีนี้จะเหมาะต่อการทำขายแบบห่อ(ทำกินเลย)หรือทำทานเป็นมื้อๆไป วิธีที่สังเกตได้มีดังนี้

1-ซอยหอมแดงสดตามปริมาณ

2-ซอยตะไคร้สดตามปริมาณ

3-ใส่น้ำ ส่วนน้ำนี้ไม่ทันสังเกตว่าเขาใส่อะไรลงไป แต่มั่นใจว่า มันคือน้ำอุ่นใส่น้ำตาลทรายคนให้ละลายเป็นการเพิ่มความหวานที่ขาดหายไปในมะพร้าวคั่ว

หมายเลขบันทึก: 602586เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2016 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2016 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท