ตะลุยเชียงดาว-อ่างขาง


เชียงดาว-อ่างขาง21-24 กพ.59


ไม่ใช่ครั้งแรกสำหรับการไปเชียงดาวแต่ครั้งนี้ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งของการไปเยือนเชึียงดาวและอ่างขางที่มีความประทับใจมากๆเพราะในการที่เราได้เดินทางหรือท่องเที่ยวนั้นเป็นการเพิ่มประสบการณ์ของชีวิตและเจอคุณค่าทุกครั้งที่ไม่เหมือนกัน เพราะมันต่างช่วงเวลาเราได้พบสิ่งใหม่ๆ แน่นอนและทุกอย่างในชีวิตเราก็จะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอยู่แล้วขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองเห็นการเปลี่ยนแปลงนั้นหรือไม่เรารู้จักมองการเปลี่ยนแปลงนั้นให้เป็นความสุขหรือเป็นประสบการณ์ชีวิตของเราได้อย่างไรเพราะคำว่า ประสบการณ์ชีวิตจะหมายถึง สิ่งที่ผ่านไปแล้วเราสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ของชีวิตเราไงคะ

เราออกจากหาดใหญ่ตอนบ่ายสามถึงเชียงใหม่กว่าจะออกจากสนามบินได้เกิือบ 6 โมงเย็นคะเราเช่ารถประจำทางของเชียงใหม่เดินทางไปเชียงดาว ระยะทางประมาณ 70 กว่ากม. ใช้เวลาเดินทาง2 ชม.ผ่านทางโค้งและการไต่เขาขึ้นไปเรื่อยๆพอถึงที่พัก หายเหนื่อยเลยคะเพราะบ้านพักเราสวยมากๆบรรยากาศดี มันเป็นริสกีอย่างหนึ่งที่อัลเลาะห์(ซบ)ให้เราบริโภคคะอากาศไม่ต้องเปิดแอร์คะตอนเช้าและกลางคืน ประมาณ15-17องศาคะโชคดีอีกเหมือนกันที่ยังได้สัมผัสอากาศหนาวคะ


รุ่งเช้าเราขึ้นดอยอ่างขาง ขึ้นทางเชียงดาวคะถนนไม่กว้างมาก เส้นทางถึงแม้ว่าจะคดเคี้ยวไต่เขาขึ้นไปเรื่อยๆแต่สองข้างทางวิวสวยมากๆเห็นทิวเขาตัดกับท้องฟ้าอันสดใส ดอยอ่างขาง ตั้งอยู่บนทิวเขาแดนลาวตำบลแม่งอน อ.ฝางจ.เชียงใหม่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล1,400 เมตรและมียอดดอยสูงถึง 1,928เมตรเป็นที่ตั้งของสถานีเกษตรหลวงอ่างขางตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่า“ให้ชาวเขาช่วยตัวเอง”เปลี่ยนพื้นที่จากไร่ฝิ่นมาเป็นแปลงเกษตรเมืองหนาวที่สร้างรายได้ดีกว่าเก่าก่อนสภาพอากาศเย็น อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ16.9 องศาเซลเซียสมีชาวไทยภูเขาเผ่าจีนฮ่อไทยใหญ่ มูเซอดำ และปะหล่องอาศัยอยู่ประมาณ 600ครัวเรือนใน6 หมู่บ้านดอยอ่างขางมีสถานที่น่าสนใจมากมายเช่นสถานนีเกษตรหลวงอ่างขาง,สวนบอนไซ,ไร่ชา ไร่สตอเบอรี่หมู่บ้านขอบดัง และ หมู่บ้านนอแลชายเขตแดนไทย-พม่า


เช้าอีกวันก็ไปชมถ้ำเชียงดาวเป็นถ้ำที่น่าสนใจถ้ำหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในเขตอำเภอเชียงดาวตั้งอยู่เชิงเขาของดอยหลวงเชียงดาวภายในแต่ละถ้ำมีความงามจากการเสกสรรปั้นแต่งของธรรมชาติชวนให้ตื่นตาตื่นใจกับปรากฏการณ์ของหินงอกหินย้อยที่ก่อให้เกิดรูปร่างต่างๆเป็นถ้ำขนาดใหญ่ภายในมีหินงอกหินย้อยที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่สวยงามบางแห่งเป็นซอกหลืบเมื่อฉายไฟจะมีประกายระยิบระยับสามารถจินตนาการเป็นรูปต่างๆได้มากมาย

เสน่ห์อย่างหนึ่งของที่นี่อยู่ตรงที่มีน้ำใส่ไหลเย็นจากในถ้ำไหลออกมาที่บริเวณหน้าถ้ำเป็นอย่างนี้ชั่วนาตาปีไม่มีเหือดหายและไหลมารวมกันเป็นสระน้ำมีปลาน้อยใหญ่ว่ายวนไปมาทำให้บรรยากาศสดชื่นและยังร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาเที่ยวกันเป็นจำนวนมากและตรงหน้าถ้ำนี้เองเป็นที่ตั้งของวัดถ้ำเชียงดาวสำหรับเส้นทางเดินชมถ้ำมีหลายทางดังต่อไปนี้เส้นทางแรก คือ ถ้ำพระนอนเส้นทางนี้ยาว 360ม.มีไฟฟ้านำตลอดเส้นทางและเส้นทางที่ 2 คือถ้ำมืด ถ้ำม้า ยาว 735 ม.ต้องใช้ตะเกียงนำทางเข้าไปคะ

บ่อน้ำร้อนโป่งอางซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับบ้านพักเราคะประมาณ 2 กม. บ่อน้ำร้อนโป่งอางตั้งอยู่ที่บ้านโล๊ะป่าหาญใน เขตอุทยานแห่งชาติผาแดงเป็นบ่อน้ำร้อนที่ผุดขึ้นมาจากใต้ดินตามธรรมชาติมีจำนวน 2 บ่อมีความกว้างประมาณ 4-5เมตรมีกลิ่นกำมะถันอ่อน ๆบ่อน้ำร้อนบ่อแรกมีอุณหภูมิความร้อนอยู่ที่58 องศาเซลเซียสบ่อน้ำร้อนที่ 2มีอุณหภูมิความร้อนอยู่ที่51 องซาเซลเซียสจากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านคำว่า "โป่ง"หมายความว่าเป็นแหล่งแร่ธาตุทำให้สัตว์ป่าต่างๆ เข้ามากินในบริเวณนี้เป็นจำนวนมากเป็นประจำส่วนคำว่า "อาง"ภาษาไทยใหญ่หมายถึงคำว่า "ยันต์"เนื่องจากเคยมีผู้พบเห็นกวางทองชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นกวางศักดิ์สิทธิ์ที่เข้ามาปรากฏตัวจึงได้มีการล่ากวางทองเกิดขึ้นแต่ไม่มีใครสามารถจับกวางทองได้จึงได้ทำการสลักคาถา (ลงยันต์)ซึ่งเป็นยันต์ราศรีคือการสลักยันต์เพื่อปล่อยวางโดยจะไม่ทำการล่ากวางทองตัวนี้อีกต่อไปยันต์มีสภาพเป็นตัวอักขระโบราณและรูปสัตว์ต่างเป็นตัวอักขระสีน้ำตาลแดงชาวบ้านจึงเรียกสถานที่แห่งนี้ว่า"โปงอาง"นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

บอกได้คำเดียวว่าทริปนี้ประทับใจสุดๆ คะ พวกเราขอบคุณน้องสมพงค์หวันอิ และท่านเฮียไก่เจ้าของบ้านคะที่อำนวยความสะดวกให้ที่พักอันแสนสวยสบายมาก และอาหารอันแสนอร่อยคะขอให้อัลเลาะห์ (ซบ)ทรงตอบแทนท่านทั้งดุนยาและอาคีเราะห์นะคะ(ถ้ามีโอกาสเราจะไปรบกวนท่านอีกแน่นอนคะอินชาอัลเลาะห์)

ที่มา บ่อน้ำร้อนโป่งอางhttp://www.annaontour.com/province/chaengmai/bonamronpongang.php

ถ้ำเชียงดาว http://www.thaiticketmajor.com/

หมายเลขบันทึก: 602582เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2016 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2020 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-การเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มประสบการณ์ชีวิตนะครับ

-ไม่เคยไปเยือนเชียงดาว..

-น่าไปเยือนนะครับ.


บ่อน้ำร้อนโป่งอาง ... อ่ะเราพลาดได้ไง

ขอบคุณค่ะ นำภาพสวย ๆ เรื่องราวดี ๆ มาฝาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท