สำนึกในบุญคุณ


หากคิดให้ดี สำนึกในบุญคุณเป็นต้นทางสู่สำนึก web of life หรือเครือข่ายแห่งชีวิต ที่ทุกชีวิตเกื้อกูลและพึ่งหาอาศัยซึ่งกันและกัน ช่วยลดความเห็นแก่ตัว


ความสำนึกในบุญคุณ ที่ฝรั่งเรียกว่า gratitude เป็นทักษะด้านในที่มีคุณต่อมนุษย์

ในเว็บไซต์ User Generated Education มีผู้เขียนภาพอธิบายมิติสำคัญของ 21st Century Skills ที่นี่ เป็นภาพและคำอธิบายที่มีพลังและครบถ้วนมาก แต่ก็มีคนเข้าไปบอกว่ายังขาดเรื่อง gratitude

ผู้สนใจทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ควรเข้าไปอ่านการตีความในเว็บไซต์ตามลิ้งค์ข้างบนนะครับ จะได้ความรู้มาก ที่นอกจากเอาไปใช้หาวิธีการกล่อมเกลาศิษย์แล้ว ยังเอามาใช้กับตัวเราเองได้ด้วย

ผมตีความจากมุมของจิตวิทยาว่า ความสำนึกในบุญคุณ ช่วยให้เรามีสติ ว่าที่เรามีชีวิตที่ดีได้ถึงขนาดนี้ได้นั้น ไม่ใช่เพราะความสามารถหรือการกระทำของตัวเราคนเดียว ยังมีคนที่ช่วยเหลือเกื้อกูลเรา ทั้งที่เรารู้ตัวและที่เราไม่รู้ตัว ทั้งที่เขาตั้งใจช่วยและที่ไม่ได้ตั้งใจช่วย ส่วนหนึ่งจะช่วยให้เราลดอหังการ์ ความยึดมั่นในตัวตน

หากคิดให้ดี สำนึกในบุญคุณเป็นต้นทางสู่สำนึก web of life หรือเครือข่ายแห่งชีวิต ที่ทุกชีวิตเกื้อกูลและพึ่งหาอาศัยซึ่งกันและกัน ช่วยลดความเห็นแก่ตัว

ผมจึงมีความเห็นว่า การศึกษาต้องปลูกฝังสำนึกในบุญคุณของสรรพสิ่งและผู้คนรอบตัว ปลูกฝังในรูปแบบที่บูรณาการในชีวิตในโรงเรียน มหาวิทยาลัย และในชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นเส้นทางสู่ชีวิตอันประเสริฐ

ตัวอย่างของวิธีการอยู่ในหนังสือ จิตศึกษากับการพัฒนาปัญญาภายใน



วิจารณ์ พานิช

๑๗ ม.ค. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 602095เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2016 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2016 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณอาจารย์มาก ที่แนะนำสาระดีๆให้เสมอ ท่ามกลางสังคมที่สับสน

The blog has very nice information and amazing facts to read. Thanks for sharing this post!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท