ทีมไม่เวิร์ค


"ทีมไม่เวิร์ค" ...

เรามักจะคุ้นเคยกับบทเรียนหรือบทความ ที่กล่าวถึงปัจจัยความสำเร็จของทีมงาน

แต่วันนี้ผมขอนำผลการศึกษาเรื่อง "ทีมไม่เวิร์ค" ของ Patrick Lencioni นักเขียนชาวอเมริกัน ที่ทำการศึกษาสาเหตุของความล้มเหลวของทีมงานและองค์กรต่างๆ ซึ่งตีพิมพ์เป็นหนังสือ "5 Dysfunctions of a team" เมื่อปี 2002 และมียอดขายติดอันดับ Best-Seller List อีกด้วย


Patrick ลำดับสาเหตุความล้มเหลว จากน้อยไปมาก (ซึ่งจริงๆสำคัญมากทุกข้อ) ดังนี้


1. ขาดศรัทธา (Absence of Trust) เมื่อทุกคนไม่เชื่อมั่นหรือไม่ศรัทธาในสิ่งที่องค์กรหรือทีมกำลังทำอยู่ ก็จะได้แต่สักทำตามหน้าที่ไปวันๆ ด้วยเหตุนี้ จะทำการสิ่งใดก็ต้องทำให้ทีมยึดหลัก "เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด" ให้ได้เสียก่อน

2. กลัวความขัดแย้ง (Fear of Conflict) เมื่อคนในองค์กรเกรงใจกันมากเกินไป ไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นที่มีเหตุผลซึ่งอาจขัดแย้งกับผู้อื่น ก็ยากที่จะเกิดการถกแถลงที่มีคุณภาพ (Quality Debate)

3. ขาดพันธสัญญา (Lack of Commitment) การทำงานต้องมีพันธสัญญาหรือข้อตกลงที่เห็นชอบร่วมกัน หากขาดสิ่งที่ยึดโยงคนทำงานกับเป้าหมาย รวมถึงสิ่งที่ยึดโยงคนทำงานด้วยกัน ก็ยากที่จะทำให้ทีมประสบความสำเร็จ

4. หลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ (Avoidance of Accountability) เมื่อทุกคนต่างปฏิเสธที่จะรับผิดชอบงานใดๆ ก็เป็นสัญญาณแห่งความสั่นคลอนขององค์กร นั่นไม่ต้องพูดถึงการปฏิเสธความรับผิดชอบต่อผลที่จะเกิดขึ้นตามมา

5. ช่างหัวมัน (Inattention to Result) เมื่อใดที่ทีมหรือองค์กรไม่สนใจว่าสิ่งที่ทำจะเกิดผลอย่างไร ทำเพื่อให้เสร็จไปตามภาระหน้าที่ หรือบางครั้งถึงขั้นเพิกเฉยปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรม สิ่งที่ได้รับคือผลผลิตที่แช่แข็ง ไม่เกิดประโยชน์ ทำเหมือนไม่ได้ทำ นั่นจึงเป็นที่มาของความล้มเหลวของงาน รวมถึงชิ้นงานจำนวนมากที่ทำเสร็จ แต่ไม่เคยประสบความสำเร็จนั่นเอง


พีธากร ศรีบุตรวงษ์
23/2/16

หมายเลขบันทึก: 602094เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2016 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2016 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สัญญาณอันตรายขององค์กรจริง ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท