ผมคงจะตายไปพร้อม ๆ กับหนังสือ


ภรรยาของผม บ่นเสมอว่า

ซื้อหนังสือมาอะไรมากมาย

ลูกชาย ก็เปรยว่า

ชีวิตพ่อไม่มีอะไร ขนาดไปตลาดยังถือหนังสือไปด้วย


แต่ทั้งสองคนข้างบนที่ผมรัก

ก็บ่นไปอย่างนั้น

แต่ก็ซึมซับ

และเป็นหนอนหนังสือไม่น้อยกว่าผมเลย


ผมอ่านหนังสือได้ทุกประเภท

กระดาษหนังสือขาด ๆ แหว่ง ๆ ก็สามารถอ่านได้

หนังสือการ์ตูนที่ใครอาจมองไร้สาระ

แต่ผมกลับคิดว่า ต้องมีอะไรดี ๆ จากการอ่าน

เมื่อเย็นวันวาน...ผมเดินไปกินข้าว

ร้านเช่าหนังสือ มีหนังสือที่โละจากชั้นลดราคาวางขาย

2 เล่ม 5 บาท

ผมเลือกซื้อไปถึง 50 เล่ม

ถ้าอ่านเสร็จจะมอบให้โรงเรียนขยายโอกาสที่ผมเคยทำงาน

ผมหอบหิ้วหนังสือ ถุงโต ๆ หิ้วมือละ 3 ถุง

ภรรยาแซว...เอาอีกแล้ว

คุณคงจะตายไปพร้อมหนังสือ

ผมไม่โกรธและถือสา

ถ้าตายคาหนังสือ...ผมคงจะเป็นคนที่มีความสุขในจักรวาล...

หมายเลขบันทึก: 602089เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2016 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2016 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เล่มนี้ก็ดีค่ะ..ซื้อรึยัง..

นานาประเทศล้วน นับถือ
คนที่รู้หนังสือ แต่งได้
ใครเกลียดอักษรคือ คนป่า
ใครเยาะกวีไซร้ แน่แท้ คนดง

พระราชนิพนธ์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว


แต่คนไทยปัจจุบันคงไม่นำพาสิ้นแล้ว เพราะ...


นานาไทยนี้ล้วน ....................... (มี) มือถือ

ล้วนก้มหน้าหารือ......................บ่นใบ้

วันวันไม่อออือ.........................คนรอบ ข้างนา

พ่อแม่ลูกคุยได้........................โดยจิ้มหน้าจอ

..................๕๕๕๕๕๕๕............................




การอ่านเป็นมหัศจรรย์ของชีวิต ช่วยก้าวข้ามได้หลายอย่างนะคะ

ผมคงจะซื้อเช่นกัน

๒ เล่ม ๕ บาท ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท